D.I.Y. แอร์รถยนต์ด้วยตนเองคับ (ใครรถติดไฟแดงนานๆแล้วแอร์ไม่เย็น เข้ามาคับ)

การสนทนาใน 'D.I.Y.' เริ่มโดย enforce, 14 มีนาคม 2006

?

น้ำยาแอร์มาตาฐาน100% บรรจุกระป๋อง เติมเพิ่มเองได้เมื่อน้ำยาแอร์ขาด เพื่อนๆ คิดยังไง

  1. สนใจ...น่าจะเติมเองได้ เพราะดูจากขั้นตอนแล้วไม่น่ายาก ถ้าเหลือเก็บไว้เองได้ ประหยัดเงิน

    77.7%
  2. ระบบแอร์ดูแล้วยุ่งยาก...ไปจ้างเขาซ่อมดีกว่า จ่ายเท่าไรไม่สนแต่ให้เย็นเป็นพอ

    3.9%
  3. ก็ดี...ซื้อแล้วเอาไปให้ช่างแอร์ตามร้านเติมให้ก็ได้ เหลือเก็บไว้ใช้คราวหน้าได้

    9.0%
  4. สนใจ...เพราะว่าน้ำยาแอร์ในถังตามร้านซ่อมทั่วไป...ไม่รู้ว่าน้ำยาแอร์มีคุณภาพแค่ไหน

    34.6%
หลายโหวตที่ได้รับอนุญาต
< Previous Thread | Next Thread >
  1. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    คนเขียนบทความนี้ก็คือ.....พี่ยุทธอะคับ อ่านได้ 3 บรรทัดก็ผมก็ อ๋ออออ
    พี่ยุทธเขียนไว้นี่หน่า:D:D
     
  2. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    มาดูรูปที่คุณหนุ่มจับมาให้ดูน้ำแข็งเกาะท่อตำแหน่งที่ขาดแล้ว ค่อนข้างจะเห็นด้วยเรื่องแข็งแต่เปราะครับ ท่อตัวนี้ต้องโดนอุณหภูมิเปลี่ยนแปลงทุกวันที่ใช้รถ ร้อนจัด เย็นจัดตลอด แถมเป็นการขับรถช่วงยาว แข็งนาน โดนสั่นสะเทือนโดยเครื่องยนตร์ ความเปราะและรอยร้าวก็ค่อยๆเข้ามาอย่างช้าๆ จนในที่สุดท่อมิเนียมเสียความแข็งแรงก็รั่วออกจนเกิดเหตุ

    งวดหน้าคุณจินนี่คงต้องลดดีกรีความเย็นลงมาหน่อยแล้วครบ เอาให้เย็นติดลบ แต่ท่อดูดต้องไม่มีน้ำแข็งเกาะ นี่เป็นกรณีศึกษาที่ดีสำหรับทุกๆคนเลย รถคุณ ter ที่ได้ -34 องศาก็ไม่มีน้ำแข้งเกาะที่ท่อดูดนะครับ ผมไม่แน่ใจว่าทำไมน้ำแข็งเกาะ

    สาเหตุที่อาจเป็นได้ตามที่คุณ professor ว่ามาคือ
    1.เติมน้ำยามากไปจนเดือดไม่หมด ล้นออกมาที่ท่อดูด
    2.เติมน้ำยาพอดี แต่evap สกปรกแลกเปลี่ยนความร้อนได้ไม่ดี น้ำยากลายเป็นไอไม่หมด เลยเป็นของเหลวกลับเข้าท่อดูด

    ใครมีอะไรจะเสริมอีกไหม
     
  3. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    แจ่มเลยเพ่.......ได้ข้อมูลให้เพิ่มอีกแล้วว
    ทำได้ง่ายๆ เลย เหมือนเส้นผมบังภูเขาเลยครับ
    น่าทำมั่งคับ เดี๋ยวผมลองมั่งฮะ เดี๋ยวหารถทดลองได้แล้วจะมา
    update ให้ดูคับ

    ผมคิดเล่นๆ ดูนะคับ ถ้าเราเอาแผ่นฟิลคลอย์เล็กๆ มาติดที่ตัวคอมเยอะๆ
    (เหมือนกับเสื้อสูบมอเตอร์ไซร์ รุ่นเก่าๆ ที่ไม่มีหม้อน้ำอ่ะคับ)
    มันก็ช่วยถ่ายเถความร้อนจากตัวคอมได้มากกว่านี้ แล้วแอร์ก็น่าจะเย็น
    กว่าเดิมเยอะเลยนะคับเนี่ย
     
  4. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    วันนี้ ตอบกระทู้กันมันเลยแหะๆๆ
    หลังจากกระทู้นี้ เงียบไปหลายวัน
    เฉพาะวันนี้วันเดียว เต็มเลย 1 หน้ากระทู้

    สุดยอดดดด

    ไงก็ขอให้พี่จินนี่ ซ่อมเสร็จไวๆ นะคับ เอาใจช่วยคับพี่ ....
    (ผมเสียใจในสิ่งที่เกิดขึ้นจริงๆ นะครับ รู้สึกไม่ดีเลยคับ ที่ผมมีส่วนทำให้พี่ต้องมานั่งเสียเวลาซ่อมรถ
    ถ้ามีมีอะไรให้ช่วย พี่จินนี่ก็บอกผมด้วยนะคับ อันไหนช่วยได้ ผมช่วยเต็มที่เลยครับ)
     
  5. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    ตรงนี้ล่ะจำเลย

    :Dใต้ไดชาร์ท จุดนี้ล่ะที่เป็นชนวนจุดระเบิดครั้งนี้ เห็นรอยไหม้อย่างชัดเจนเลย :D:Dผมยังไม่ได้เดินสายไฟใหม่ แค่เก็บรายละเอียดพันทับอีกครั้งดังที่เห็น ตอนนี้เปลี่ยนฝาคอมใหม่เป็นแบบญี่ปุ่นแล้ว มันจาขาดอีกไหมเนี่ย อิอิอิ :D:D
     
  6. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    ควรมีติดรถไว้เสมอครับ ยามฉุกเฉินคับขันช่วยได้ครับ

    :D:Dเครื่องนี้ซื้อมาน่าจะเกือบสิบปีแล้ว เป็นตัวที่สอง ตัวแรกที่เล่าให้ฟังเมื่อประมาณสิบปีมาแล้ว ผมใช้รถโจโจ้(รถผมมีชื่อทุกคัน) เจ้าโจโจ้เป็นเครื่องเบนซินหกสูบ๓๓๑๐ซีซี ใช้ได้ทั้งแก๊สและน้ำมัน เข้ามาทำธุระที่กรุงเทพ กาลังจากลับบ้าน(พี่สาวภรรยา)อยู่ที่สนามบินน้ำ จอดติดไฟแดงอยู่นานแสนนาน รถรอบข้างเป็นร้อยๆคันวันนั้นมันติดจริงๆ แอร์ก็เย็นฉ่ำสบายๆอีกไม่ถึงกิโลก็ถึงบ้านพี่ภรรยาแระ แต่แล้วอยู่ๆก็มีควันสีขาวพุ่งออกมาจากช่องแอร์เต็มไปหมด ผมเหลียวหลังไปทางกระจกหลัง ช่องลำโพงก็มีควันสีขาวพ่นออกมาจนแทบหายใจไม่ออก(ตอนนั้นมันยังไม่ลุกไหม้) ผมก็คว้าเครื่องดับเพลิงยี่ห้อนี้รุ่นนี้ที่ติดอยู่ที่เสากลางของเจ้าโจโจ้แล้วรีบเปิดประตูรถออกไปนอกรถ ตอนนั้นรถติดไปแดงเต็มไปหมดแถมจี้ต่อท้ายรถผมติดๆเลยรอบข้างก็อีกหลายคัน :cry::cry::cry:

    :cry::cry: ทันทีที่ผมเปิดฝากระโปรงหลัง ไฟที่ยังไม่ลุก มันก็ลุกพรึบขึ้นมาทันทีสูงท่วมหัวผมจนถึงจนกระโดดหลบเกือบไม่ทัน พวกรถที่อยู่รอบข้างก็มองดูด้วยความตกใจ ทันทีที่ได้สะติผมก็ถอดสลักแล้วก็ฉีดแค่ปืดเดียว ดับพรึบทันทีเลยครับ ถึงได้รู้ว่าสาเหตุมันเกิดจากกล่องเครื่องมือซึ่งวางไว้เหนือแบตเตอรรี่ซึ่งผมเอาไว้ด้านหลัง(ไว้ด้านหน้าไม่ได้) ๑๒๐แอมป์ ประแจตัวใหญ่มันหล่นลงไปขวางขั้วแบตฯบวกกะลบ สื่อที่ทำให้เกิดไฟไหม้ในครั้งนี้คือกระป๋องสเปรย์โซแน็คที่วางอยู่ตรงนั้นพอดี มันคงร้อนมากๆๆๆๆๆถึงกับระเบิด พอผมเปิดฝากระโปรง อ๊อกซิเยนก็เข้าไป เท่านั้นล่ะก็ลุกพรึบขึ้นมาจนสูงท่วมหัวเลย ผมกระโดดหลบเกือบไม่ทัน แถมถังแก๊สที่ติดในเจ้าจินนี่ก็อยู่ตรงถัดไปจากล่องเครื่องมือนั้นด้วยสิ งานนั้นดับไฟได้โดยการฉีดเจ้านี่แค่ครั้งเดียวดับพรึบทันทีเลย แต่แบตฯ๑๒๐แอมป์บี้ไม่เป็นรูปเลย เล่นเอารถติดกันยาวหนักเข้าไปอีก เดือดร้อนพี่จราจรและพลเมืองดีมาช่วยกันเข็นเข้าไปร้านแบตฯข้างๆแยกนั่นล่ะ ประแจแค่ตัวเดียวจริงๆ ดันหล่นไปขวางได้ยังไง จากนั้นมาผมก็ย้ายกล่องเครื่องมือไปไว้คนละด้านกับแบตฯ เป็นบทเรียนที่จำไม่ลืมเลย ทีนี้พอกลับมาก็รีบไปซื้อไว้อีกกระป๋อง(อันที่ใช้ในครั้งนี้ล่ะ ยังเหลืออีกนิดหน่อย) ยี่ห้อโบแฟ เป็นของประเทศอังกฤษครับ หากเพื่อนๆเห็นมีขายที่ไหนในกรุงเทพ กรุณาบอกหน่อยนะครับ ผมจะฝากซื้อครับ ที่บ้านผมไม่มีขายแล้ว ต่างจากเครื่องดับเพลิงที่ขายทั่วไปอย่างสิ้นเชิง พวกนั้นแค่ปีหรือปีกว่าๆน้ำยาก็เสื่อมแล้วครับ เอามาฉีดดับเพลิงแทบไม่มีผลอะไร แต่เจ้าเครื่องนี้ผมซื้อมาน่าจะสิบปีแล้วครับ ยังใช้งานได้อย่างดีเยี่ยมทุกครั้งเลย แห่ะๆมะได้ค่าโฆษณานะครับ แต่มันก็ช่วยชีวิตผมไว้หลายครั้งแล้วครับ :D:D:D:D
     
  7. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
  8. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    ภาพไม่ไปครับ
     
  9. professor

    professor New Member Member

    117
    0
    0
    ความดันไม่น่าใช่สาเหตุ เพราะท่อทนความดันได้สูงกว่ามาก

    สาเหตุน่าจะเกิดจากการดัดแปลงระบบแอร์หลายๆ จุด

    จุดน่าสนใจก็คือ ตำแหน่งยึดสายน้ำยาแอร์ ปกติจะออกแบบยึดกับเครื่องยนต์
    ให้สั่นไปพร้อมกับเครื่องยนต์ (เครื่องยนต์ สั่นไปพร้อมกับแอร์)
    เพื่อป้องกันโมเมนต์ดัด และความล้าเนื่องจากการสั่นมากๆ

    สายยางแอร์ทนการสั่นได้มาก แต่ท่ออลูมิเนียมไม่ใช่

    ในกรณีนี้อาจจะมองได้อีกทางหนึ่งว่ายางแทนเครื่องไม่ค่อยดี ทำให้เครื่องยนต์สั่นมาก
    สายแอร์ ไปดึงท่อ ทำให้ล้าและขาด

    ใครว่างๆ ลองถ่ายรูปจุดยึดท่อแอร์ของรถรุ่นใหม่ๆ มาให้ดูหน่อยก็ดีครับ
    จะได้เห็นกันว่ายึดอย่างไร

    อีกจุดหนึ่งคือ ดูแล้ว น้ำยาท่วมๆ แน่ เพราะท่อเย็นจนน้ำแข็งจับมากขนาดนี้
    เพราะถ้าเป็นไอ จะไม่มีน้ำแข็งจับมากขนาดนี้ ตามที่คุณ ter ว่าไว้

    ไม่รู้ว่าคุณจินนี่ ใช้ expansion valve แบบไหน เป็น expansion valve ของน้ำยาอะไร

    การใช้ expansion valve ไม่ตรงกับสารทำความเย็นจะทำให้การควบคุม super heat ผิดพลาด
    ทำให้มีน้ำยาเหลววิ่งกลับคอมเพรสเซอร์ได้ ถ้าจะให้ผิดพลาดน้อยสารทำความาเย็นใหม่ ต้องมีความดันไม่ต่างจากเดิมมากนัก

    อันนี้ผมวิเคราะห์ เอาเองว่า จุดนี้เป็นสาเหตุที่ว่า ทำไม น้ำยาในรถยนต์ จึงไม่ใช้ R290 เหมือนกับแอร์บ้าน แต่ผสม น้ำยาอื่นเข้าไปด้วย
    คุณ ter มีเหตุผล ที่น้ำยาแอร์ Cold12 ทำไมไม่ใช่ R290 100% บ้างครับ ?

    ผมเห็นรูปนี้แล้ว ก็ยังสงสัยว่ามันเป็น expansion valve หรือเปล่า หรือเป็นอะไร
     
  10. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    นี่ล่ะที่บอกว่าผมคิดอยู่นานแสนนานไงครับ


    :D:D:Dขอบคุณครับคุณเตอร์ ผมถึงบอกแต่แรกไงครับว่า ผมคิดอยู่นานแสนนาน ว่าควรบอกเรื่องนี้กับพวกเราดีหรือไม่ เพราะผมก็เกรงผลกระทบในเรื่องนี้กับคุณเตอร์ด้วยครับ บอกตามตรงผมยังติดใจเจ้าคูลอยู่ครับ ผมใช้อีกแน่นอนครับคุณเตอร์ แต่ต้องหาสาเหตุวิเคราะห์สรุปให้มันได้อย่างถูกต้องก่อน ว่าทำไมมันขาดถึงสองครั้ง แล้วหากจะใช้อีกเราจะช่วยกันหาวิธีป้องกันเช่นไรเพื่อไม่ให้มันเกิดเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำอีก ผมได้แต่ภาวนาให้มันเกิดกับรถผมแค่เพียงคันเดียวในโลกก็พอ ที่เหลือให้ทุกๆท่านใช้อย่างสบายใจครับ :):):)

    :D:D:D คุณเตอร์ไม่ต้องรับผิดชอบอะไรหรอกครับ ผมไม่โทษคุณเตอร์เลยสักนิดครับ สิ่งที่อยากจะให้ช่วยเหลือ ก็คือ อิอิอิ :D:D:D:D

    มาช่วยกันวิเคราะห์ ว่ามันเป็นเช่นนี้ได้ยังไง กันดีกว่าครับ หาสาเหตุจริงๆให้ได้ แค่นี้ผมก็เป็นปลื้มแล้วครับช่วยกันหลายๆความเห็น แล้วลงลึกว่ามันน่าจะเกิดจากสาเหตุนั้นสาเหตุนี้หรือไม่ โดยเอาอุบัติเหตุครั้งนี้เป็นกรณีศึกษาอย่างละเอียด ผมว่าจะเป็นประโยชน์แก่ผู้คนส่วนรวมเป็นอย่างมากมายเลยครับ :D:D:D นี่ไงที่ผมบอกว่าผมคิดอยู่นานแสนนาน(คิดหาสาเหตุว่า มันเกิดได้ยังไง)จนมึนนั่นล่ะแต่ก็คิดไม่ออกจริงๆ ถึงได้นั่งชั่งใจว่าควรบอกหรือไม่อีกนานแสนนาน บอกตรงๆจากใจเลยนะครับ ผมชั่งใจอยู่นานมาก แต่เหตุที่ทำให้ตัดสินใจว่าควรบอกดีกว่า ก็คือ ผมพอมีความรู้ พอมีประสพการณ์ พอมีเครื่องไม้เครื่องมือ และอุปกรณ์ฉุกเฉินยามจำเป็นติดรถไปทุกครั้งที่เดินทาง เมื่อเกิดเหตุ ผมพอสามารถแก้ไขสถาณะการณ์ร้ายนั้นได้ เพื่อนๆทุกท่าน ลองคิดดูสิครับ ผมไม่ได้จอดรถทันที เพราะตัวเองก็นึกไม่ถึงว่ามันจะเกิดเหตุการณ์นี้ แต่ที่แน่ๆเสียงดังพรึบ(ดังลั่นเลยล่ะ) มันของแท้ไม่ได้หูฝาดแน่ ผมยังลังเลว่าควรจอดรถดีหรือไม่รถก็วิ่งฉิวอยู่ ไม่มีอาการอะไรเตือนหรือสะดุดสักนิด ระบบไฟก็ทำงานปรกติทุกอย่างไม่มีไฟเตือนอะไรบนแผงหน้าปัทม์ให้เห็นสักดวง หากลูกชายคนโตมันไม่ตื่นมาแล้วบอกว่าป๊าได้กลิ่นไฟไหม้ ผมคงขับต่อไปอีกหลายกิโล แล้วอะไรจะเกิดขึ้นล่ะครับ ลูกผมอายุ๑๗ ประสาทการรับกลิ่นดีกว่าผมหลายเท่า บอกตรงๆผมไม่ได้กลิ่นหรอกตอนที่ลังเลนั่น ดีนะที่พาลูกไปด้วย ส่วนคนกลางนั่นหลับปุ๋ยด้านหลังครับไม่รู้เรื่องอะไร ประเด็นก็คือ

    หากผมผ่านเรื่องนี้ไป(เดิมก็ตั้งใจให้เป็นเช่นนั้น) หากมันไปเกิดกับรถคันอื่นซึ่งใช้คูล๑๒เหมือนผม ซึ่งท่านเจ้าของไม่ประสีประสาเรื่องรถไม่มีเครื่องมืออะไรหรืออุปกรณ์ฉุกเฉินอะไรในรถเหมือนผม ผมเคยเห็นภาพคุณตาที่มาจากต่างจังหวัดใกล้ๆกับบ้านผม ยืนมองดูรถมิตซูของตัวเองไฟไหม้หมดทั้งคันต่อหน้าต่อตาที่ถนนวิภาวดีเมื่อหลายเดือนก่อน ผมยังจำสายของตาคุณตาที่โชคร้ายท่านนั้นได้ จำแววตาได้ถึงความเสียใจ ความขมขื่น ความทุกข์ระทมที่บ่งบอกในแววตานั้น บอกตรงๆสงสารจับจิตเลย(เป็นข่าวไปทั่วประเทศเผอิญผมได้ดูข่าวนี้พอดี) เพราะเหตุติดตั้งแอลพีจีโดยอุปกรณ์ไม่ได้มาตรฐานแล้ววิ่งเข้ากรุงเทพพอเจอปัญหาก็ไม่รู้ว่าควรทำอะไรดี มาแล้ว หากเหตุการณ์ที่เกิดกับผมดันไปเกิดกับรถคันอื่นซึ่งใช้เจ้าคูล คุณเตอร์ลองนึกดูสิครับ เขาจะใจดีไม่ถือโทษโกรธเคืองเหมือผมไหม ถ้าไม่ล่ะก็งานนี้แค่คิดผมยังไม่อยากจะคิดเลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับคุณเตอร์และบริษัท ผมจึงตัดสินใจบอกไงครับ แรกๆก็จะแค่บอกเฉยๆ(คิดดูผมเอากล้องไปด้วย แต่ทำไมไม่ถ่ายตอนเกิดเหตุล่ะ แหะๆเพราะเหตุผลที่เล่าให้ฟังนั่นล่ะ(เดิมตั้งใจจะเก็บเรื่องนี้ไว้คนเดียว ) แต่เพื่อนเราก็จริงใจทุกคุณช่วยกันวิเคราะห์หาสาเหตุ ซึ่งผมว่าตอนนี้ใกล้เข้าไปแล้ว ยังไงเสียผมก็ต้องฝากกราบขอโทษป๋าคุณเตอร์ด้วยนะครับ ผมไม่มีเจตนาทำร้ายทำร้ายหรือทำลายคุณเตอร์หรือใคร งานนี้ต้องโทษความบกพร่องของรถผมแล้วก็ใช้งานหนักเกินไปจนเจอกับเหตุการณ์นี้ครับ แต่ต้องหาสาเหตุที่แท้จริงให้เจอ อุบัติเหตุมันไม่บอกเราไม่เตือนเราหรอกครับ :cry::cry::cry: แม้แต่เครื่องตก สิ่งแรกที่เขาค้นหาคือกล่องดำ แต่ผมก็พยายามทบทวนเหตุการที่เกิดย้อนหลังไป กับขอความเห็นเพื่อนๆในนี้เพื่อค้นหาความจริงว่า เพราะอะไรมันถึงเป็นเช่นนี้ :D:D:D

    :D:D:Dมาเข้าเรื่องต่อครับ วันเกิดเหตุนั้นผมไม่ได้บายพาสเทอร์โมนะครับ ตัดที่ ๕.๕ถึง๖.๕องศาตลอดจนถึงตอนเกิดเหตุครับ ดังนั้นประเด็นที่ว่าน้ำแข็งเกาะที่ท่อตัดทิ้งไปได้เลย ผมบายพาสแค่วันเดินทางมาช่วงที่เจอกับพายุฝนก่อนเข้าโคราชครับ (ประมาณสามสิบนาที) เพราะอยากจะรู้ว่าติดตั้งมาวิ่งมาหมื่นกว่ากิโลแล้ว ประสิทธิภาพยังดีอยู่หรือไม่ ภาพที่ถ่ายไม่ใช่ก่อนเกิดเหตุนะครับ ผมพิมพ์วันที่ผิดไป วันที่๒๗ครับไม่ใช่๒๘(เดินทางวันอาทิตย์) เหตุเกิดวันอังคารที่๒๙ :):)

    :):):)ต้นเมษาเข้าเชียงราย แต่แวะชลบุรีก่อน ถึงเข้าเชียงราย ตอนนั้นเจอทุกสภาพอากาศเลย ร้อนสุด หนาวต่ำกว่า๒๐องศา พายุฝน แต่ขากลับ มีเหตุการณ์ที่น่าจะโยงไปถึงอุบัติเหตุครั้งนี้ก็คือ ขาเหล็กที่ยึดคอมแอร์ตอนจะเข้าร้อยเอ็ดมันขาดครับ ทั้งที่เป็นเหล็กหนาประมาณ๑๐มิล หักขาดจนคอมแอร์ตกไปสีกับปั๊มเพาเวอร์ น็อตยึดมันขาดออกไปเลยครับ คุณโปรให้ความเห็นไว้น่าฟัง ในเรื่องการสั่นสะเทือน จุดยึดคอมแอร์เลยทำให้ผมปิ๋งว่ามันควรเป็นตรงนี้หรือไม่ น็อตหูแหนบซึ่งเหนียวเอามากๆ ผมใช้ยึดคอมแอร์ ยังขาดเลยครับ เหล็กหนาๆยังหักยังขาดที่ยึดตัวคอมแอร์(ของเดิมเป็นมีเนียม เดินทางไกลทีสองสามทีก็หักเพราะแรงสะเทือน มันทนแรงกระเทือนซึ่งเกิดจากการเดินทางไกลต่อเนื่องนับสิบชั่วโมงไม่ไหวครับ) ผมเลยให้โรงกลึงทำตามแบบของเดิมซึ่งเป็นมีเนียม แต่ใช้เหล็กหนามากๆทำแทนตัวเก่าเท่ากันเดะ ใช้งานมาประมาณสองปี แก้ปัญหานี้ได้คิดว่าจบ แต่มันยังหักอีกเหอะๆ :D:D:D

    ร้าวครั้งแรก ตอนผมมาอยุธยา น็อตขาดที่โชคชัยลูกความก็ลากเข้าโคราช พอซื้อมาเปลี่ยนวิ่งเข้าอยุธยาท่อโลว์ก็ขาดครั้งแรกที่วังน้อย(ตอนนั้นยังไม่รู้ว่าขายึดนี้มันร้าว) ผมก็มาเปลี่ยนที่โคราชที่เจอน้ำยาปลอมไงครับ แรกทีเดียวคิดว่ามันเป็นเหล็กแข็งแรงกว่าของเดิม แต่พอเห็นตอนมันหักแล้วบอกได้เลยว่าคนละเรื่องกับของเดิมครับ ดูในภาพทางขวาเป็นของเดิมที่หักพร้อมกัน ทางซ้ายเป็นตัวที่เปลี่ยนจากโคราช มันบางนิดเดียวผิดกันสามเท่าถึงห้าเท่าครับ :rolleyes:
    :rolleyes: ครั้งแรกร้าว ครั้งที่สองหักครับที่ก่อนถึงร้อยเอ็ดออกจากยางตลาดแล้วตอนกลับจากเชียงราย ครั้งนี้ตรวจเจอครับ แรกทีเดียวผมเชื่อมโดยไม่ถอดออกมาในรถเลย แต่ได้แค่สามสี่วัน เดินทางไกลแค่หนเดียวหักอีก ถึงได้ถอดออกมาทั้งยวงเชื่อมมันข้างนอกเลยแถมเสร็มเหล็กเข้าไปอีก น่าจะแข็งแรกกว่าเดิมแล้ว:D:D:D:D

    :D:D:D มาเข้าประเด็นเลยทีนี้ ผมเดาว่า มันเป็นแรงเคลียดสะสมมาในเนื้อโลหะมานานค่อยๆสะสมมาเรื่อยๆ บวก กับทุกครั้งที่ก่อนท่อจะขาด น็อตคอมแอร์มันขาดก่อนทั้งสองครั้ง ดังที่เล่าให้ฟัง(เปิดกล่องดำ) ครั้งหลังสุดถึงได้ตรวจเจอสาเหตุเนื่องจากเหล็กยึด(ขายึดคอมแอร์) มันหักขาดเลยครับ แล้วตรวจซ่อมแล้ว แต่มันเหมือนระเบิดเวลาที่รอวัน วอ เวลา นอ เมื่อเจอเงื่อนไขที่พอเหมาะพอควร ผมก็เจอแจ๊คพอทดังที่เล่าให้ฟังครับ ครั้งแรกที่หักไม่เจอแจ๊คพอท ก็เพราะใช้อาร์๑๒ หักน้ำยาก็พ่นทิ้งไป แต่ครั้งที่สองนี่สิ รับไปเต็มๆ :D:D:D

    :D:Dต่อไปหากน็อตคอมแอร์ขาดอีก ผมจะถือเป็นสัญญณเตือนว่าต่อไปท่อ ไม่โลว์ก็ไฮ ผมจะเปลี่ยนทิ้งทันทีครับ จะได้ไม่ต้องเสี่ยงกับเหตุการณ์แบบนี้อีกครับ เพื่อนๆมีความเห็นว่ายังไงครับ ขอความเห็นหน่อยครับ ผมจะได้สบายใจเรื่องนี้ แล้วกลับมาใช้คูลอีกเหมือนเดิม ขอบคุณทุกๆความเห็นครับ :D:D:D
     
  11. :p:p:p ไฟมันลุกที่ไดชาร์ทตอนล่างครับ เห็นรอยไหม้ชัดเจนเลย(ถอดออกมาวิเคราะห์ดู) :D:D:D แต่ท่อหักสองท่อพร้อมกันนี้ไม่ทราบจริงๆ :rolleyes::rolleyes: แต่หากให้ผมเดาและทบทวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก่อนเกิดผมนึกสนุกกดคันเร่งรอบเครื่องเกินขีดแดงไปเยอะครับ(ขีดแดงรถผม๕๕๐๐รอบ) มันจะไหลขึ้นเกิน๗๐๐๐ รอบ/นาที ผมก็เลี้ยงไว้ที่๗๐๐๐รอบอยู่ประมาณสิบนาทีแล้วก็วิ่งปรกติ(ยักกะจรวดทางเรียบไม่ได้ซิงนาน นึกสนุกลองกดดูวันนั้นที่เกิดเหตุประมาณยี่สิบนาที :rolleyes: เป็นไปได้ไหมที่ใช้รอบเครื่องสูงเกินขีดแดงขนาดนั้นประมาณสิบนาที ท่อโลว์ซึ่งตรวจดูอย่างละเอียดอีกทีแล้วมันบางมากๆๆๆๆๆๆๆและทำด้วยโลหะทองเหลือง มันจะเกิดรอยร้าว พอมาเจอทางไม่เรียบมีการกระแทก ก็เลยขาดทันทีเลยผมเดาว่าท่อโลว์ขาดก่อน ทีนี้ เจ้าคูล๑๒ ก็พ่นเข้าสู่ไดชาร์ทซึ่งอยู่ด้านบนตรงจุดนั้นเต็มๆเลย พร้อมกับจุดระเบิดพรึบทันที แต่คอมแอร์ยังคงทำงานอยู่ตอนที่เกิดเหตุ รอบเครื่องน่าจะ๔๐๐๐บวกๆขึ้น ไฟมันก็ดูดไม่ก็ระเบิดกลับเข้าไปในคอมจนทำให้ท่อไฮขาดอย่างที่เห็น ที่ว่ามาเนี่ยเดาเอานะ:p:p:p ไม่ซีเรียสหรอกครับ:D:D:D รอดตายมาได้ก็บุญมากๆแล้วครับพี่น้อง:p:p:p ที่เดาอย่างนี้เพราะคอมผมตอนนี้มันเพี้ยนๆออกอาการแปลกๆแบบไม่เคยเจอมาก่อน ผมว่าน่าจะเสียหายไม่มากก็น้อย ก่อนประกอบก็เช็คแรงดันทั้งอัดและดูดก็ปรกติ แต่มันเพี้ยนครับ คงต้องหาเวลาว่างรื้อดูอีกรอบ:D:D:D

    ...........................................................................................................................................
    ประเด็นนี้นี้ก็น่าคิดน่ะครับ เรื่องรอบเครื่องยนต์ที่เราใช้ในช่วงความเร็วสูงๆ คือรอบเครื่องสูงเท่าใดคอมแอร์ก็จะสูงเป็นเงาตามตัว ส่งผลให้คอมทำงานหนักและระบบแอร์ที่มันเย็นๆๆๆๆอยู่แล้วมันก็จะเย็นแบบชนิดที่เรียกว่าติดเทอร์โบในช่วงที่พี่บอกแช่ไว้10นาที(((((ดูรอบเครื่องของพี่จินนี่เล่นซะเกินขีดแดง.....เสียว!!!!!!)))))ผมคิดว่าจุดนี้แหละที่ทำให้ท่อLOแตกขาด หรืออาจจะเรียกว่า...จุดพีค...(((คือท่อน้ำยาโดนข่มขืนมานาน สุดที่จะทนแล้ว55))....คิดเล่นๆน่ะครับ....
     
  12. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    เครื่องดับเพลิง

    เอารูปเครื่องดับเพลิงของผมให้ดู ขนาด 400ml ซื้อมาจาก makro 10 ปีแล้ว ใส่ไว้ท้ายรถ ยังไม่เคยใช้เลย
     
  13. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18

    ขอบคุณครับพี่ แต่ขอรับไมตรีด้วยใจเฉย ๆ ดีกว่าครับ
    ผมคิดว่าเวลาว่างไม่ตรงกับพี่ และอีกอย่างเกรงใจมาก ๆ ด้วย เอาไว้โอกาสหน้าจะหาเวลาไปเที่ยวอิสานใต้แล้วจะแวะไปทักทายพี่จินนี่ดีกว่าครับ..... ขอบคุณอีกครั้งครับ

    อีซูสุตังปักอุบลเป็นลูกค้าบริษัทผมครับ เวลาน้อง ๆ ไปเซอร์วิสมักจะซื้อกลับมาฝาก แต่เกรงใจพวกเขาเพราะคนฝากซื้อเยอะมาก

    ผมชอบเอามาทอดจิบกับเบียร์สิงห์ นั่งจิบคนเดียวที่บ้านแค่นี้ก็แฮปปี้แล้วครับ :D:D:D
     
  14. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    กูรู & มือโปรเริ่มช่วยกันวิเคราะห์เรื่องรถพี่จินนี่แล้วอีกไม่นานคงทราบสาเหตุและแนวทางป้องกันนะครั

    ผมไม่ค่อยสันทัดขออ่านอย่างเดียวดีกว่า...
     
  15. เอ........!!!!!!!!!!!!!!ถ้าเราแว็คคั่มถังน้ำยาแอร์ก่อนที่จะไปซื้อน้ำยาที่ร้านขาย(((โดยส่วนมากไม่ทำกัน))) ทำให้เราได้น้ำยาล้วนๆโดยไม่มีอากาศปะปนหรือถ้ามีก็จะน้อยมากใช่อ่ะป่าวอิอิ
     
  16. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    คุณยุทธครับ
    กระป๋องขนาดนี้เห็นบางคนบอกว่าไม่พอนะครับ
    ผมเคยคิดจะซื้อเหมือนกัน แต่สุดท้ายก็ไปเอาแบบถังเล็ก ๆ คิดว่าน่าจะเวิร์คกว่า เดี๋ยวจะเอารูปมาให้ดูครับ

    รถผมวางเครื่องดัดแปลงท่อน้ำมันเบนซินใหม่หมด เคยน้ำมันรั่วมาหลายครั้งแล้ว แต่ยังโชคดีจมูกไวแก้ไขได้ทันทุกครั้ง
    (แก้ไขโดยสตาร์ทแก๊ส ขับแก๊ส ไม่แตะน้ำมันเลยเป็นเดือน ๆ 555)
    รถสแตนดาร์ดผมคิดว่าโอกาสใช้เครื่องดับเพลิงน้อยมาก ๆ ครับ
     
  17. ผมว่าจะใช้COLD12อยู่พอดีเลย....เจออาการแบบรถพี่จินนี่ก็เลยเกิดไอเดียหาทางป้องกันแบบง่ายๆเอาไว้ก่อนครับ....คือ
    1. หุ้มท่อแอร์ตลอดทั้งเส้น ทั้ง HI-LO....กรณีนี้ทำแล้ว....
    2. หาแผ่นเหล็กหรือแผ่นสแตนเลสบางๆมาครอบที่คอมแอร์ กรณีนี้ได้ประโยชน์2ต่อ คือ
    2.1 ป้องกันน้ำยาcold12ให้อยู่ในที่จำกัดไม่ให้ฟุ้งกระจายเดี๋ยวเกิด...พรึ๊บ...
    2.2 ป้องกันความร้อนจากห้องเครื่องและท่อไอเสีย...อันนี้แจ่มแน่...
    3. ......???????????....ยังคิดไม่ออก
     
  18. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    ว่าจะไปหาถังเล็กๆแบบเติมได้ ติดท้ายรถไว้เหมือนกันครับ กำลังมองๆอยู่ บางทีร้านขายของเก่าเอาถังที่ประมูลมา สภาพเหมือนใหม่ ขายแค่ 400 น้ำยาเต็ม แต่มันถังใหญ่แบบที่ติดตามร้านค้า สูงสัก 80 ซมได้ ใหญ่ไป ไอ้ถังเล็กนี่หายากกว่า

    สงสัยน็อตยึดคอมแอร์ของคุณจินนี่ว่าทำไมขาดบ่อย ของผมเดิมๆ 10 ปีแล้วไม่เคยเป็นไร คุณจินนี่ไปโมดิฟายอะไรแถวๆคอมแอร์หรือเปล่าครับ
     
  19. ไม่ได้เข้ามาอ่านนาน มีของใหม่ให้อ่านให้ลองกันหลายวิธีเลย
    เสียใจกับพี่จินนี่ด้วยครับ แต่ก็ยังนับว่าโชคดีที่ดับได้ทัน ถ้าเป็นรถตัวเองยังนึกไม่ออกว่าสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและขับไปต่อได้เหมือนพี่จินนี่หรือเปล่า แต่ก็ได้รับบาดเจ็บที่มือด้วย ขอให้หายไวๆครับ

    น้ำยาดับเพลิงผมใช้เหมือนกับของพี่คนปากช่องครับ ยังไม่เคยใช้เหมือนกัน และไม่อยากจะใช้ด้วยครับ อยากหาซื้อที่มันใหญ่กว่าเหมือนกัน กลัวจะเอาไม่อยู่ ไม่รู้จะกดได้กี่วินาที

    วิธีระบายความร้อนคอมแอร์ของคุณหน่มบางบัวทองนี่ต้องเอาไปลองทำดูบ้างแล้วครับ ลงทุนน้อย ถ้าหากรวยมาใส่ด้านหน้าให้ดักลมได้มากขึ้นจะดีไหม แต่อาจจะไม่สวย ถ้าต่อเอาทิ้งแอร์มาหยดที่ตัวคอมเลยจะทำให้มันผุหรือเปล่าครับ จริงๆอยากจะเอาไปรดท่อ H แต่มันอยู่สูงไปหน่อย

    เคยคิดอีกวิธี ท่อร้อนที่ออกมาจากคอมฯ ก่อนจะเข้าแผงร้อน จะมีส่วนที่เป็นท่ออลูมิเนียมอยู่ 2 ช่วง ถ้าเราหาท่ออลูมาพันรอบท่อ hi หลายๆรอบ แล้วเชื่อมเข้ากับท่อแอร์เพือให้ถ่ายเทความร้อนออกจากท่อ H แล้วเอาน้ำผ่านท่อที่นำมาพัน จะช่วยระบายความร้อนได้ไหมครับ เหมือนกับระบายความร้อนด้วยน้ำ
     
  20. .........สามารถทำได้ทุกวิธีเลยครับ เพื่อที่จะระบายความร้อนให้ได้ดีที่สุด เพื่อให้ระบบแอร์สามารถทำความเย็นได้เต็มที่.......
    ....มีไอเดียดีๆเสนอแนะได้ครับ ช่วยๆกัน.....
     
  21. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    หยดน้ำลงคอมนี่ทำไม่ยากเท่าไร สายยางเส้นเดียว ผมว่าไม่ผุหรอกน้ำมันระเหยไปก่อน คอมมันร้อนจะตาย

    ส่วนเรื่องเล่นกับท่อ hi อย่างที่ว่า ไม่ไหวครับ อ่านแล้วยังยุ่งเลย ทำจริงยิ่งยุ่งกว่า ขอแบบง่ายๆหน่อยครับ:confused:
     
  22. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ก่อนที่จะนำเข้ามาขายนั้น ทางคุณอาผมได้ไปศึกษาน้ำยาแอร์ Cold ที่เยอรมัน
    มา....ผมเองตอนนั้นยังเรียนอยู่เลยคับ เลยไม่ได้ไปด้วย
    เรื่องทางวิชาการ + ทางเคมี + ทางวิทยาศาสต์ แหะๆๆ ผมไม่รู้จริงๆ อะคับ
    :cry::cry::cry:

    แต่ถ้าให้ตอบตามความคิดผม ที่ผมลองมานั่งดูจาก MSDS ที่ทางเยอรมันให้มา
    นั้นนะครับ ผมดูตรงที่ตัว Boiling Poing *C
    Cold22 (R290) อยู่ที่ - 41 องศา
    Cold12 อยู่ที่ -31.5 องศา R290 + R600
    Cold134 อยู่ที่ - 30.5 องศา R290 + R600
    (ตาม MSDS ที่ได้มานะครับ )

    เพราถ้าเอาตัว R290 มาใช้ในรถแบบเพียวๆ เลยผมว่าจุดเดือดมัน ติด - มากเกิน
    ไปหรือเปล่าครับ ซึ่งระบบแอร์รถยนต์มันเป็นระบบที่เล็กมาก การหมุนเวียน
    ถ่ายเถความเย็นภายในห้องโดยสารนั้น อาจจะถ่ายเทความเย็นได้ไม่ทัน
    ก็ทำให้ทางกลับของน้ำยาแอร์ วิ่งกลับไปเป็นสถานะของเหลว และอาจจะเกิด
    สาเหตุทำให้ท่อเป็นน้ำแข็ง และมีการสะเทือนของรถยนต์เวลาวิ่ง ท่ออจากแตก
    ได้เหมือน เคทรรถพี่จินนี่ครับ

    แต่ถ้าเป็นแอร์บ้าน แผงคลอย์ร้อนมีขนาดใหญ่ แผงคลอย์เย็นมีขนาดใหญ่
    และพื้นที่ภายในห้องที่ติดแอร์นั้นมีขนาดกว้าง (แล้วแต่ห้องนะครับ)
    การแลกเปลี่ยนถ่ายเทความเย็นนั้น ก็สามารถทำได้หมด ท่อน้ำยาแอร์ด้านกลับ
    น้ำยาแอร์ก็กลับไปยังสถานะ ก๊าซ จึงไม่มีปัญหาเรื่องท่อจับเป็นน้ำแข็ง
    และไม่มีการสั่นสะเทือนของระบบแอร์ และคอมแอร์ทำงานในรอบคงที่

    และผมลองดูน้ำยาแอร์ตระกูล R402 R403 ซึ่งมาใช้แทนน้ำยาเบอร์ R502
    ซึ่งน้ำยาแอร์เบอร์ R502 นั้นถ้าผมจำไม่ผิดจะไปใช้กับพวกห้องเย็น และมันมี
    สาร CFC s ที่ทำลายโอโซน

    ผมดูส่วนผสมของน้ำยาแอร์ เบอร์ R402 R403 นั้น มีส่วนผสมของ R290
    อยู่ด้วยแต่นิดหน่อยเท่านั้น เป็นสาร HCFCs
    ตามที่ผมเข้าใจนั้น R290 ทำความเย็นได้ต่ำ และยังให้ร่วมกับน้ำมัน Mineral
    ได้ด้วย การใช้ R290 เป็นส่วนผสมยังน้อยไม่ถึง 10%

    แต่ถ้าเป็นสาร HFCs น้ำยาแอร์เบอร์ R404 R407 นั้น มันก็มาแทน R502 เช่นกัน
    แต่จะต้องใช้น้ำมัน Polyol Ester เท่านั้น เพราะมันมีส่วนผสม R134a ด้วย
    และปริมาณที่ใช้ R134a ผสมนั้นมากสุดที่ 52%

    ตามที่ผมเข้าใจนะคับ อธิบายได้ตามนี้อะคับ ถูกผิดยังไงก็ช่วยบอกกันด้วยคับ
    เรื่องวิชาการ ผมไม่รู้จิงๆ อะคับ วิเคาระห์ตามความเข้าใจส่วนตัวล้วนๆๆ:sad:
     
  23. intial

    intial New Member Member

    8
    0
    0
    หาร้านแบ่งขายน้ำยา R22 กับ Cold 12

    รู้สึกว่ากระทู้นี้มีประโยชน์มากๆเลย ตอนนี้อยากขอถามร้านที่แบ่งขายน้ำยาแอร์เป็นกิโลหน่อย กะว่าจซื้อถังเปล่าไปแบ่งซื้อซัก 2-3 กิโล จะมีที่ไหนแบ่งขายให้ไหม น้ำยา R22 แอร์บ้านนะครับ แล้ว cold 12 แบ่งใส่ถังได้ไหม ที่ไหนรับแบ่งบ้าง หรือว่าต้องซื้อแบบกระป๋อง อยากลองทำเองดูน่ะครับ ตอนนี้แอร์บ้านก็เจ๊งอยู่ น้ำยาแอร์หมด ช่างจะเอาตั้ง 1800 บาท คิดว่าทำเองน่าจะคุ้มกว่านะ
     
  24. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    พี่จินนี่.........1 นาที พี่พิมพ์ไทยได้กี่คำคับเนี่ย.........พิมพ์โคตรๆ เยอะเลยสมกับ
    เป็นทนายจริงๆ คับ รายละเอียดต้องครบจิงๆ :D:D:D อิอิ:D:D:D

    ต่อคับ พี่จินนี่คับ พี่กับลูกๆ ไม่เป็นไรก็ดีมากๆๆ แล้วครับ พระเจ้าคุ้มครองคับ
    ตัวผมเองนั้น วันนี้ผมเรียกประชุมฝ่ายขายน้ำยาแอร์ cold มาประชุมทั้งหมด
    เลยแล้วก็อธิบายเคทรที่เกิดขึ้นของรถพี่จินนี่ เป็น Case study ให้กับฝ่ายขาย
    เพื่อเป็นการให้ข้อมูลกับลูกค้าเพิ่มเติม ให้ควรระวังในจุดตรงนี้เพิ่มเติมด้วย
    และก่อนที่จะเปลี่ยนน้ำยาแอร์มาใช้ Cold12 Cold134 นั้น
    ควรจะให้ตรวจเช็ค จุดต่างภายในห้องเครื่องยนต์ให้เรียบร้อยซะก่อนที่จะเปลี่ยน
    ถ้ารถยนต์คันไหน ภายในห้องเครื่องมีอัตตราการเสี่ยงที่จะเป็น เหมือนรถพี่จินนี่
    นั้นก็จะไม่แนะนำให้เปลี่ยนมาใช้ Cold นอกจากทำระบบให้มัน ปรกติก่อนถึงจะ
    ให้เปลี่ยน Cold ได้คับ วันนี้ประชุม ครึ่งวันเต็มๆๆ เดินออกมา ตาแฉะเลย:sad:

    พวกทีมงานผม ก็มีความคิดเห็นเหมือนผมครับพี่ ต้องการทราบข้อมูลจริงๆ
    จากลูกค้า ว่าใช้สินค้าของทางเราแล้ว มีผลเป็นยังไงบ้าง มีข้อดียังไง มีข้อเสีย
    ยังไง พวกผมน้อมรับ ความคิดเห็นของผู้บริโภคด้วยความยินดีอย่างยิ่งเลยคับ
    เพราะคำติเตียนจากลูกค้านั้นทำให้ ผมนำมาปรับปรุงพัฒนาภายในองค์กรให้
    ดีมากกว่าเดิมคับ ถ้าพี่จินนี่ไม่มาบอกในนี้ ผมเองก็ไม่ทราบว่า
    ข้อควรระวังยังมีอีกจุดนะ ที่ควรระวัง:D:D:D
     
  25. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38

    พี่.......คิดได้ไงฮะ

    "ถ้ากดความเร็วรอบสูงนานๆ ความเย็นติดเทอร์โบ เนี่ย" :car::car::car::car:

    จริงเลยพี่......ถูกใจอ่ะ ....

    พี่..ถ้ากดรอบสูงๆ อยู่แล้วมีเสียงเหมือน Blow Of Valve ก็คือท่อแอร์แตกช่ายปะ
    :bounce::bounce::bounce::bounce::bounce::bounce::bounce:
     
  26. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    พูดถึงไม่ต้องป้องกันขนาดนั้นก็ได้มั่งฮะพี่....:D:D
    ถ้าอุปกรณ์แอร์ภายในห้องเครื่องยนต์เรา เป็นของเดิม และไม่เคยมีปัญหาเรื่อง
    hi side สูง หรือดูโดยละเอียดว่า ไม่มีจุดไหนที่น่าจะติดประกายไฟได้
    ก็ใส่ cold เลยคับ งี้ดีกว่า คุณหนุ่ม...บางบัวทองคับ
    อยากใส่ Cold ในรถเมื่อไร โทรบอกผม แล้วเดี๋ยวผมนัดเข้ามาหาผมที่โรงงาน
    แล้วเดี๋ยวผมให้คน จัดการเปลี่ยนให้ฟรีเลยครับ :D:D:D

    ตามที่พี่แนะนำไว้เลยคับ ท่อรถ bmw ผมก็มีคับ พี่งสังเกตุอะคับ
    ดูแล้วมันช่วยในเรื่องการ safty เผื่อท่อยางมีการรั่วหรือแตก น้ำยาแอร์มันก็แตก
    อยู่ในท่อฝอยเงิน ตามภาพ อ่ะคับ ช่วยไม่ให้ห้องเครื่องเละด้วย

    และช่วยไม่ให้ความร้อนของห้องเครื่องยนต์นั้น ทำให้ท่อยางแอร์
    มันร้อนจนละลาย หรือเปื่อยเร็วด้วย :D:D:D
     
  27. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    พี่กบคับ ฟิวล์นั่งดื่ม เบียร์ คนเดียวหน้าบ้านนั้น มันเป็นฟิวล์ของคนโสดนิ...:sad:

    ผมจำได้ว่าตอนที่เจอพี่กบ ขับ E30 มานั้น มีสาวๆ นั่งมาข้างๆ ด้วยนิหน่า :D:D

    (พี่กบครับ รถ E30 ของพี่กบอะคับ เป็นสีขาว อ่ะไรคับ เพราะผมให้ที่อู่สีเขา
    ทำสีให้ผมอยู่ ตอนนี้ผมหาเบอร์สีได้แล้ว เป็นเบอร์ Alpina white 300 ของ E90
    แต่ผมเช็คใน net สีเบอร์นี้มันเป็นสีเดิมๆ จากโรงงาน ที่ทำให้กับ BMW ทุกรุ่น
    เลย รวมทั้ง สีขาว E30 จากโรงงานด้วย ผมก็เลยงงอยู่ว่า สีขาวรถพี่กบนั้น
    เป็นสีเบอร์อะไรอะคับ )
     
  28. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    ร้านอะไหล่แอร์ทั่วไปเลยครับ มีแบ่งขายน้ำยาแอร์ R22 อยู่คับ
    ส่วน Cold22 ไม่สามารถแบ่งถ่ายเถได้ครับ Cold12 ก็ไม่สามารถถ่ายเทได้คับ

    แนะนำซื้อเป็นกระป๋องดีกว่าคับ

    แอร์บ้านเป็นอะไรเสียครับ ขอข้อมูลคร่าวๆ หน่อยคับ จะได้แนะนำถูกคับ

    ถามว่าทำเองคุ้มกว่าไหม ...มันก็ขึ้นอยู่ว่า ซ่อม อะไรอะคับ
    บางเคทรก็คุ้มกว่าเยอะเลย บางเคทรก็จ้างเขาทำจะคุ้มกว่าคับ
    มันมีหลายเคทรอะคับ ไงก็บอกอาการของแอร์มาละกันคับ
    พี่ๆ เพื่อนๆ ในนี้มีคำแนะนำที่ดีๆ ให้กับทุกท่านที่มีปัญหาเรื่องแอร์คับ:D:D

    :D:D:D:D:D
     
  29. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    พี่ๆ คับ พรุ่งนี้ผมได้เข้าเฝ้า สมเด็จพระเทพฯ ที่วังสวนจิตรดาด้วยครับ
    อิอิ......ถ้าไงกลับมาแล้วจะมา update ให้ฟังนะคับ

    วันนี้ขอตัวไปนอนก่อนละคับ ....ตื่นเต้น ตื่นเต้น
     
  30. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    วันนี้ ตอบเยอะจัง

    ถ่ายรูปตอนเข้าเฝ้ามาให้ดูด้วยนา เจ้าหน้าที่ในวังเขาถ่ายให้อยู่แล้ว
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้