D.I.Y. แอร์รถยนต์ด้วยตนเองคับ (ใครรถติดไฟแดงนานๆแล้วแอร์ไม่เย็น เข้ามาคับ)

การสนทนาใน 'D.I.Y.' เริ่มโดย enforce, 14 มีนาคม 2006

?

น้ำยาแอร์มาตาฐาน100% บรรจุกระป๋อง เติมเพิ่มเองได้เมื่อน้ำยาแอร์ขาด เพื่อนๆ คิดยังไง

  1. สนใจ...น่าจะเติมเองได้ เพราะดูจากขั้นตอนแล้วไม่น่ายาก ถ้าเหลือเก็บไว้เองได้ ประหยัดเงิน

    77.7%
  2. ระบบแอร์ดูแล้วยุ่งยาก...ไปจ้างเขาซ่อมดีกว่า จ่ายเท่าไรไม่สนแต่ให้เย็นเป็นพอ

    3.9%
  3. ก็ดี...ซื้อแล้วเอาไปให้ช่างแอร์ตามร้านเติมให้ก็ได้ เหลือเก็บไว้ใช้คราวหน้าได้

    9.0%
  4. สนใจ...เพราะว่าน้ำยาแอร์ในถังตามร้านซ่อมทั่วไป...ไม่รู้ว่าน้ำยาแอร์มีคุณภาพแค่ไหน

    34.6%
หลายโหวตที่ได้รับอนุญาต
< Previous Thread | Next Thread >
  1. professor

    professor New Member Member

    117
    0
    0
    ถังดับเพลิงของคุณจินนี่ ใช้สาร Halon ในการดับเพลิง
    จัดเป็นสารดับเพลิงระดับเทพ นิยมใช้ในเครื่องบิน และทหาร
    ไม่มีคราบสารเคมีตกค้าง
    ปัจจุบันไม่มีการผลิตใหม่แล้ว เพราะดันทำลายโอโซนอย่างแรง

    สำหรับเครื่องดับเพลิง เราสามารถดูว่า สามารถดับไฟระดับไหนได้บ้าง

    ดูมวลของสารดับเพลิง เทียบดูน่าจะ ok

    ตัว A จะใช้ก่อกองไม้ ขนาดเท่าไหร่ก็ว่าไป จุดไฟ แล้วทดลองดับดู

    ตัว B จะใช้ถาดน้ำมัน ขนาดเท่าไหร่ก็ว่าไป ใช้เชื้อเพลิงเท่าไหร่ แล้วก็จุดไฟ

    ตัว C ใช้กับงานที่มีไฟฟ้าวิ่งผ่านด้วย

    ก็ลองนึกภาพขนาดกองไฟ กับพื้นที่ดูว่า ควรจะใช้เครื่องดับเพลิงขนาดกี่ปอนด์ ดับ

    ตามตารางนี้เลย
     
  2. professor

    professor New Member Member

    117
    0
    0
    http://www.firex.southcom.com.au/retail_display/BlisterPack.htm

    น้ำยากระป๋องเล็กดับไฟกองใหญ่ได้
    อันนี้เป็นการทดสอบน้ำยาดับเพลิง ระดับ 1A

    Testing Procedure
    50 pieces radiata pine
    45mm x 45mm x 500mm.
    10 layers - 5 pieces in each layer

    Fuel under crib is ignited. Crib is allowed to burn for a minimum of 8 minutes before being attacked.
    Attack must commence 2 metres from the crib. Fire must then be extinguished
    Crib is inspected to ensure there is no re-ignition.
     
  3. professor

    professor New Member Member

    117
    0
    0
    ทดสอบ การดับเชื้อเพลิงเหลว ระดับ 5B

    การดับไฟแบบนี้ต้องฉีดน้ำยาลงบนฐานของเปลวเพลิง
    ถ้าฉีดบนเปลว ไฟไม่ดับ

    Testing Procedure
    Flammable Fuel - 60 litres commercial
    grade n-heptane spirit

    Steel tray - 1075mm x 1075mm x 245mm.
    The fuel is ignited and allowed to burn
    for not less than 20 seconds before
    being attacked.
     
  4. Lee@CityMaNia

    Lee@CityMaNia New Member Member

    318
    1
    0
    ไม่ได้เข้าบอร์ด 2-3 วัน มีหน้าเพิ่มหลายหน้าเลย ผมเสียใจกับพี่จินนี่ด้วยนะครับ
    ให้รถซ่อมเสร็จไวๆนะครับ ส่วนพี่เตอร์ผมดีใจด้วยครับที่ได้เข้าเฝ้าครับ
     
  5. Nong_RaMa2

    Nong_RaMa2 New Member Member

    26
    0
    0
    เวะมาทักทายคร้าบ ยินดีดว้ยครับคุณเตอร์ที่ได้เฝ้า รถผมยังไม่ได้ทำแอร์เลยคร้าบ
     
  6. Nong_RaMa2

    Nong_RaMa2 New Member Member

    26
    0
    0
    อ่านกระทู้ของคุณจินนี่ขอแสดงความเสียใจด้วยนะครับขอให้ซ่อมเสร็จไวไวนะครับจากสมาชิกใหม่
    หน่องJJครับ คุณหนุ่มบางบัวทองมีไอเดียอะไรใหม่ๆที่ทำให้รถเนอีกไหมครับกำลังรออ่านอยู่ครับ
    ป.ลว่างตอนดึกๆนะครับ
     
  7. ...........แหม!!!!!!!!!.....ยังงี้ต้องขอขอบคุณไว้ก่อนล่วงหน้าเลยครับ เดี๋ยวว่างๆวันไหนจะวิ่งเข้าไปหาที่โรงงานครับ วันนี้มาแต่เช้า05.30 น.เตรียม รปภ. รับเสด็จที่สนามหลวง ....แรกนาขวัญ....
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 9 พฤษภาคม 2008
  8. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    ยังสงสัยจุดนี้อยู่ ไม่รู้จริงๆครับ


    :) ตรงจุดนี้ผมไม่กล้ายืนยันว่ามันท่วมออกมาหรือไม่ครับคุณโปร แต่พอบอกได้ว่าน้ำยาในระบบของรถผมหากชาร์ทถูกต้องเต็มพอดี (เคยชั่งละเอียดเก็บข้อมูลไว้ แต่เป็นอาร์๑๒) ใช้ ๘๐๐ กรัมไม่ขาดไม่เกินครับ เย็นจนติดลบเลยหากบายพาสเทอร์โม :D แต่ถ้าไม่บายพาส มันก็เย็นฉ่ำปรกติครับ แล้วระบบก็ตัดโดยตลอด แม้ปรับความเย็นจนสุดแล้วก็ตาม บิดสุดก็ตัดครับหากบิดสุดตัดที่ ๖.๕ถึง๕.๕องศาครับ ไม่มีน้ำแข็งเกาะ แต่มีหยดน้ำเกาะที่ท่อกลับโดยตลอด ไม่มีทางเป็นน้ำแข็งทุกกรณีครับระบบมันมีระบบป้องกันน้ำแข็งเกาะถึงสองชั้น(จำได้เคยโพสต์คู่มือซ่อมบำรุงนานแล้วแต่ไม่ทราบว่าหน้าที่เท่าไรจำไม่ได้แล้วต้องไปย้อนดู มันมีตัวคอยตัดหากอุณหภูมิจะต้ำเกิน๐องศา ผมถึงเข้าใจว่ามิน่าลมเย็นผมออกมาแค่๕-๖องศาคอมมันก็ตัดทุกครั้งแล้ว:D:D:D

    :D:D ที่มันเป็นน้ำแข็งเกาะนั้น ก็หยดน้ำที่มันเกาะตรงท่อกลับนั่นล่ะ เมื่อความเย็นมันลงมาที่เริ่มตั้งแต่-๔ถึง-๕องศาลงไป หยดน้ำนั้นจะกลายเป็นน้ำแข็ง (ข้อมูลเหล่านี้ผมเก็บไว้แต่เป็นการใช้งานที่เกินขีดจำกัดของโรงงานที่กำหนดมาครับ ผมเพิ่มสวิทซ์บายพาสเทอร์โมสตัทเข้าไปไม่ให้มันตัดคอมก็ทำงานไปเรื่อยๆเป็นการใช้งานที่เกินข้อกำหนดของโรงงานที่ผลิตมาครับ) คำถามก็คือว่า:D:D

    ผมไม่รู้ว่ามันเกินหรือไม่ รู้แต่ว่าหากใช้งานปรกติแล้วท่อกลับไม่มีทางเป็นน้ำแข็งได้ทุกกรณีครับ แม้บิดเทอร์โบสตัสจนสุดก็ตาม ทีนี้กลับมาเข้าประเด็นครับ เมื่อผมเปลี่ยนระบบจากอาร์๑๒ มาเป็นคูล ซึ่งก่อนใส่เข้าไปก็เฝ้าถามผู้รู้ทุกๆท่านในนี้จนมั่นใจและทำตามท่านผู้รู้ที่ได้ให้คำแนะนำอย่างเคร่งครับครับ :):):)
    ในครั้งนี้ก็เติมคูล๑๒เข้าไปไม่น่าจะถึง๔๐๐กรัมครับ (กระป๋องที่สองยังเหลืออยู่นิดหน่อยครับ) :):) วิธีการก็คือค่อยๆเติมเข้าไป;)แต่คว่ำกระป๋องตามที่คุณเตอร์บอก แล้วก็ดูอุณหภูมิที่มันลดลงจนได้-๒องศากว่าๆพอมันเริ่มขึ้นก็หยุดเติมครับ ลองย้อนกลับไปดูอีกทีครับผมมีภาพและรายงานไว้ เพียงแต่ข้ามวิธีเติมน้ำยาไปเท่านั้น:):):)

    คำถามก็คือว่า น้ำยาคูลไม่ถึง๔๐๐ กรัมดี(ตรงนี้ไม่ได้ชั่งจริงๆมันเป็นกระป๋อง คุณเตอร์ก็ยืนยันว่าพอ) มันจะเกินจนล้นออกมาอย่างที่คุณโปรสันนิษฐานไว้หรือไม่ครับ ฝากถามให้พวกเราช่วยกันคิดถึงประเด็นนี้กันครับ ทีนี้ถ้ามันเกินไปจริง เราจะสังเกตได้อย่างไรว่าเท่าไรมันพอดี(ไม่เกิน คุณเตอร์มาคอมเม้นท์หน่อยครับ)

    ทีนี้มาสู่ประเด็นเรื่องแผงevap สกปรก ทำให้การถ่ายเทความร้อนไม่ดี ผมเพิ่งล้างระบบก่อนเติมคูล ถอดออกมาทั้งระบบเลยครับ เจ้าแผงevapก็ใช้เครื่องฉีดน้ำแรงสูงล้างข้างนอกจนไม่มีเศาอะไรขวางทางเดินลมเย็น (เพราะเพิ่งยกเครื่องยนใหม่ขึ้นเมื่อประมาณปลายเดือนมี.ค.นี้ครับ) ถึงวันนี้เดือนกว่าๆแต่วิ่ง๑๔๐๐๐กิโลแระ(เมื่อคืนก็เพิ่งกลับจากเดินทางไกลถึงบ้านดึกหน่อยก็สลบเลย) มันไม่น่าจะมีอะไรไปอุดตันได้เพราะเพิ่งทำครับ ผมว่าน่าจะมองข้ามไปจุดนี้นะครับ :):):D:D
     
  9. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0

    :D:Dนั่นสิคุณยุทธ ผมเติมไม่ถึงสองกระป๋องดี มันจะเกินไหมครับ ตรงนี้ยังคิดอยู่เลย หากว่าเกินแล้วควรเติมเท่าไรดีครับ(จะกลับมาใช้อีก) ที่ว่าแผลงevapสกปรกนั้น ผมก็เพิ่งล้าง(ใช้เครื่องฉีดน้ำแรงสูงฉีดสะอาดยังกะของใหม่ ตอนยกเครื่องทำไปพร้อมกันเลย แค่เดือนกว่านิดเดียวเอง มันน่าจะสกปรกไหม ตรงนี้ผมว่าไม่น่าใช่ครับ:D:D
     
  10. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    :D:D:Dไม่เป็นไรครับ อิอิ ขอบคุณๆ เอาตามสะดวกก็แล้วกัน หากมาอุบลก็ยินดีต้อนรับครับ เด๋วผมเป็นเจ้าภาพเอง อิอิอิ แต่ต้องบอกล่วงหน้าหน่อยนะครับ หากวันวอเวลานอตรงกัน ก็ โอเคเลย :D:D:D

    :D:D:Dแล้วก็ฝากขอบคุณทุกๆความเห็น ทุกๆความห่วงใยมา ณ ที่นี้จากใจจริงด้วยครับ:D:D:D
     
  11. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    ขอยืนยันว่าตรงรุ่นครับ


    :D:D:Dเป็นของโรงงานแท้ๆที่ติดมากับรถตอนป้ายแดงเลยครับ ตรงรุ่นแน่นอนครับ แต่ใช้กับน้ำยาอาร์๑๒ครับ :D:D:D

    :D:D ปัญหารถของผมก็คือ ระบบยึดคอมแอร์ซึ่งของเดิมเป็นมีเนียม เมื่อก่อน(อดีตตอนนี้เลิกหมดแล้ว) ผมขับรถที่ความเร็วสูงถึงสูงสุดโดยตลอด ความเร็วเฉลี่ยกว่า๑๗๐ขึ้นไปครับ บางครั้งก็แช่ที่๒๐๐บวกๆครับหลังเกิดอุบัติเหตุ(รถบ้านนอกตัดหน้า หักหลบต้นไม้ขาดห้าต้นทันที เหอะๆๆๆแต่ผมมะเปงรัยแม้รอยแมวข่วน)ซ่อมรถไปแสนสองหมื่นบาทถึงได้กลับมาวิ่งใหม่อีกครั้ง ถึงได้เลิกเด็ดขาดเลยครับ :D:Dอีกนิดจะได้เห็นภาพ เคยวิ่งจากโคราชไปขอนแก่น(ประจำ)ใช้เวลาต่ำกว่า๑ชั่วโมงครับ โคราชกรุงเทพก็ต่ำกว่า๑ชั่วโมงครึ่งครับ อุบลโคราชก็ประมาณสองชั่วโมงครึ่งครับ เรียงตามลำดับ ๑๗๐ , ๒๕๕ และ๓๗๕ กิโลเมตรตามลำดับ ทีนี้ลองเอาระยะทางคำนวนกับเวลาที่ผมบอกดู ความเร็วเฉลี่ยมันก็ประมาณที่บอกล่ะครับ แต่ตอนนี้เลิกเด็ดขาดแล้วครับ อันแรกหากเดินทางจากโคราชไปขอนแก่น น่าจะมีสองครึ่งถึงสามชั่วโมงครับ ที่สองก็สามถึงสี่ชั่วโมงเป็นปรกติครับ ส่วนอันที่สาม สี่ครึ่งถึงห้าชั่วโมงครับ ทีนี้พอนึกภาพออกยังว่าผมเท้าหนักขนาดไหน(มะก่อนๆตอนนี้เท่านิ่มๆเบาๆไปเรื่อยๆถึงเมื่อไรก็เมื่อนั้น) :D:D:D

    :)ปัญหาที่พบและเจอประจำ หลังจากซิ่งด้วยความเร็วสูงๆ มีเนียมยึดคอมแอร์หักแล้วหักอีกเป็นว่าเล่น แต่ท่อไม่เคยขาดสักที(เพราะตอนนั้นยังไม่รู้จักคูล) อย่างดีก็แค่รั่ว เปลี่ยนโอริ่งเติมน้ำยาก็จบตอนนั้นซ่อมแอร์ยังไม่เป็นด้วยซ้ำครับ แต่มีช่างประจำทำให้ แล้วก็น็อตยึดคอมแอร์ขาดอยู่เป็นเรื่องปรกติ :D:D:D

    :D:D:Dต่อมาผมคิดหาวิธีแก้ปัญหานี้ เพื่อนที่โรงกลึงแนะนำให้เปลี่ยนจากมีเนียมเป็นเหล็ก ซึ่งผมก็ให้เขาจัดการให้ ทำเลียนแบบอะไหล่ยึดคอมแอร์ตัวเดิมแต่เปลี่ยนเป็นเหล็กหนาๆแทน ซึ่งก็ได้ผลครับ น็อตไม่ขาด :Dตัวที่มักหักประจำก็อยู่ยกคงกระพันขึ้น ใช้มาสองปีกว่า เพิ่งมาร้าว(ตรงจุดอ่อนที่มันหักประจำนั่นล่ะ) แล้วก็ส่งผลให้ท่อโลว์หัก แล้วก็มาหักจนตรวจพบ(ตอนนี้ซ่อมแล้วแข็งแรงกว่าเดิมเสร็มเหล็กเข้าไปอีก):D:D:D

    อีกอย่าง ช่องว่างระหว่าหูคอมของผม กับแท่นยึด มันมีช่องว่างครับ (เด๋วจะถ่ายภาพมาให้วิเคราะห์กัน) ตรงจุดนี้หรือปล่าวที่เป็นจุดอ่อนของมัน ทำให้เกิดมีการดิ้นได้(แม้เพียงเล็กน้อยก็มีการดิ้นกระเทือนอยู่ตลอดเวลา) :D:D:D

    ประเด็นต่างๆที่น่าจะเป็นผมว่าไลเรียงมาก็รวมๆอยู่น่าจะมีอยู่แค่นี้ล่ะ วันนี้เป็นวันหยุด ผมว่าจะยกเครื่องลงมาจัดการเดินสายไฟใหม่ แล้วใช้อาร์๑๒สักระยะจนแน่ใจ ถึงค่อยจะกลับมาใช้คูลอีกครั้งครับ:D:D

    :D:D:D น้ำยาคูล๑๒นั้นมีข้อดีมากมายครับ ซึ่งผมพบและสัมผัสมาแล้วแม้เพียงช่วงสั้นๆแค่เดือนเศษๆก็ตามที แต่ผมกล้ายืนยันมามีข้อดีมากมาย จนต้องหวนกลับมาใช้อีก(แม้ผมจะผ่านนาทีรอดตายมาแล้วก็ตามที บอกตรงๆชั่งน้ำหนักแล้วส่วนดีมีมากกว่าครับ ความดันลดลงแค่๓๐กว่าๆจาก๔๕ถึง๕๐ ความเย็นเพิ่มขึ้น๓๐ถึง๔๐เปอร์และเย็นเร็วเพิ่มขึ้น กินกำลังเครื่องยนต์น้อยลงซึ่งหมายถึงประหยัดเชื้อเพลิง แม้อุณหภูมิภานอกรถผมวันที่กระจกหน้าจะเกิน๗๐องศา ซึ่งเป็นช่วงร้อนที่สุดของวัน เจ้าคูลยังทำงานเย็นเจี๊ยบอย่างซื่อสัตย์ครับ อ้าว ไม่ได้ค่าโฆษณาลืมๆๆ อิอิอิ คุณเตอร์ยิ้มแก้มปริแน่ อิอิอิ:D:D) แต่การที่จะกลับมาใช้อีกหลังเกิดเหตุการณ์ร้ายนี่ต้อง หากสาเหตุที่แท้จริง ของอุบัติเหตุครั้งนี้ให้ได้เสียก่อน ว่ามันเกิดจากอะไรจะได้หาวิธีป้องกันไม่ให้เกิดอีก ผมก็หวังพึ่งพาเพื่อนๆพี่น้องท่านเกจิในนี้ ช่วยกันวิเคราะห์อย่างละเอียดลงลึกที่สุด ส่วนข้อมูลนั้นผมเปิดเผยอย่าไม่ปิดบังซึ่งไม่ต่างจากการเปิดกล่องดำของเครื่องบินที่เกิดอุบัติเหตุ แล้วหาสาเหตุที่มันตก ต้องวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริงให้ได้ครับ ไม่งั้นเราจะไม่มีทางป้องกันได้เลย หากไม่รู้ต้นเหตุที่แท้จริง :D:D:D

    :D:D:Dต้อขออภัยที่ใช้พื้นที่เยอะไปหน่อยนะครับ คุณเตอร์ผมพิมพ์สัมพัสสิบนิ้วครับ พิมพ์เร็วกว่าพูดครับ อิอิอิ แต่หากผิดตกบ้างก็ต้องขออภัยนะครับเพราะไม่ได้ตรวจทาน พิมพ์สดๆเลย คิดก็พิมพ์ไปเลยครับ ยินดีด้วยครับที่ได้เข้าเฝ้า เก็บภาพมาฝากพวกเราหน่อยนะครับ ผมเคยใกล้ชิดพระองค์ท่านที่สุดแค่ประมาณหนึ่งคืบ อิอิอิ ห่างจากกระจกรถพระองค์ท่านแค่หนึ่งคืบเองครับ ผมเป็นดุริยางค์โรงเรียนมาตลอดครับ ตั้งแต่ประถมยันมัทธยมล่ะครับ ที่ม.ขอนแก่นเมื่อก่อนท่านมาพระราชทานปริญญาบัตรทุกปีล่ะครับ ผมก็ต้องอยู่แถวหน้าเสมอ เพราะเป็นดุริยางค์โรงเรียนแก่นนครครับ(ศิษย์เก่าแก่นนครครับ อิอิอิ)เล่าคาลีแน็ทครับ ฝีมือแค่พอไปวัดไปวาได้ตอนเช้าๆครับ อิอิอิ:D:D:D
     
  12. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    ผมว่าแล้ว อิอิ แต่จาหาซื้ออีกได้ที่ไหนครับ

    :D:D:D ผมพยายามหาซื้อแต่หาไม่ได้ครับ แต่ไม่รู้หรอกว่าสามเคมีมันทำลาโอโซน แต่ที่ใช้นั้นบอกได้เลยครับว่าเทพๆๆมหาเทพจริงๆครับ ตอนที่เจ้าโจโจ้ของผมไฟลุกที่กระโปรงท้าย มันลุกสูงประมาณภาพที่สองที่คุณโปรลงไว้นนั่นเลยครับ ที่ไหม้ในถัง แต่เจ้าเครื่องดับเพลิงของผมฉีดแค่ปืดเดียวดับพรึบเลยครับ แล้วมันไม่ทิ้งเศษผงขาวๆอะไรไว้อีกครับ เหมือนกับมันดูดเปลวไฟไปกับมันเลยครับ แล้วแรงดันมันก็ฉีดได้ไกลผมว่าน่าจะถึงสามเมตรนะครับ ผมเห็นผลงานมันเมื่อสิบปีที่แล้ว เลยรีบกลับไปร้านเดิมซื้อมาอีกอัน(ก็คืออันที่ใช้อยู่นี่ล่ะ) ไม่เคยดูสักทีว่ายี่ห้ออะไรเพิ่งมาดูก็ตอนที่คุณยุทธทักนี่ล่ะ ถึงรู้ว่าเป็นของประเทศอังกฤษ แถมไม่บอกอีกว่าใครนำเข้าแต่ดันมีภาษาไทยอธิบายเฉย ทำยังไงจะได้ไว้ใช้งานอีกครับ ตอนนี้ก็เหลืออีกนิดหน่อยเองครับ จะหมดแล้ว กระป๋องแรกนั้นใช้หมดจนหยดสุดท้ายเลย ไม่เคยเสื่อม เสียดายจังน่าจะผลิตอีก เราไม่ได้ใช้ดับเพลิงทุกวันหรอก เป็นปีหรือหลายๆปีกว่าจะเอามาใช้งานสักครั้ง แต่มีไว้ในรถมันก็อุ่นใจครับ :D:D:D

    ผมใช้เจ้านี่ช่วยชีวิตผมและคนอื่นมาหลายครั้งแล้วครับ แต่เห็นภาพที่คุณโปรโพสมาทั้งหมด ผมว่ามันคนละเรื่องกันเลยครับกับเจ้าเครื่องที่ผมใช้ แค่ฉีดมันก็ดับพรึบลงทันทีเลยครับ ไม่ทิ้งเศษอะไรให้เห็น นอกจากซากที่ไหม้แล้วก็ดับแล้ว แต่ในภาพนั้น มันเห็นเป็นผงตกค้างแล้วเปรวไฟก็ยังไม่ค่อยดับเท่าไร มิน่าเขาถึงใช้ในเครื่องบินหรือการทหาร(เพิ่งรู้ก็วันนี้ล่ะครับคุณโปร อิอิอิ):D:D

    :D:Dแล้ววันนี้จาไปหาได้จากที่ไหน พอมีเหลือสต็อคบางไหมครับ อิอิอิ สิบปีแล้ว:D:D:D
     
  13. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    ผมยังโสดครับ แต่มีหลายบ้าน พอดีข้างบ้านเป็นสาวหน้าตาพอดูได้ ก็เลยจิบเบียร์ดูน้องเขาเพลิน ๆ :D:D:D
    ส่วนสาวที่นั่งมาด้วยตอนไปซื้อน้ำยาแอร์ คุณปีเตอร์ตาไม่ดีแล้ว นั่นคือเสือสาวตะหาก ดุมาก ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ เลยนะขอบอก :cry::cry::cry:

    เรื่องสีขาวของรถ พี่ไม่ได้เช็คเบอร์สีครับ ก่อนซื้อคันนี้ให้เพื่อนเอารถไปเปลี่ยนสีให้
    เพื่อนโทรมาบอกว่าจะเอาแบบขาวจั๊วะแบบรถญี่ปุ่นหรือขางาช้างแบบรถยุโรป ก็เลยบอกว่าเอายุโรป (หนัง)ญี่ปุ่นดูจนเบื่อแล้ว เพื่อนก็เลยเลือกสีให้เลย
    หลังจากนั้นก็ซ่อมสีมาอีก 2 ครั้ง ก็ไม่เคยสอบถามเรื่องเบอร์สีเลยครับ

    แต่บอกอะไรบางอย่างจากประสบการณ์นะครับ รถสีขาวมักจะราคาตกกว่าสีอื่น ๆ ไม่รู้ทำไม
    ยิ่ง E30 ถ้าเป็นสีดำราคายิ่งดี แปลกเหมือนกัน สงสัยคนไม่ชอบล้างรถ
    แต่ถ้าคิดว่าจะใช้ยาว ก็ทำไปเลยครับ E30 สีขาวสวย ๆ สะอาด ๆ ไม่ค่อยมีให้เห็น
     
  14. intial

    intial New Member Member

    8
    0
    0

    เรื่องซ่อมแอร์นั้น ซ่อมไปแล้วอ่ะคับ พอดีเจ้าของห้องเช่ารับผิดชอบให้ โดนไป 1500 ตัวแมกเนติกมันเสีย ผมว่าแพงไป แต่ไม่ซีเรียส ไม่ใช่เงินเรา 55 แต่ค่าน้ำยานี่สิ ช่างบอกว่าไม่มีเลย ต้องเติม 75 ปอนด์(แรงดัน) คิดมาตั้ง 1800 เลยคิดว่าเติมเองน่าจะคุ้มกว่าไหม คิดราคาน้ำยา กับซื้อเกจ จะได้เอาไปใช้เติมรถเองด้วย พี่ๆว่าไงคับ น่าจะคุ้มไหม หรือว่ามันต้องมีอุปกรณ์อื่นๆที่ต้องซื้อด้วย
     
  15. professor

    professor New Member Member

    117
    0
    0
    คุณจินนี่ ยังไม่ตอบผมเลยว่า รูปใน #2531 เป็น expansion valve หรือเปล่า

    ปกติ ถ้า Thermostatic Expansion Valve ทำงานสมบูรณ์
    ยึดกระเปาะ sensor pulp เข้ากับทางออกของ evaporator อย่างดี
    จะไม่มีปัญหาน้ำยาเหลวล้นออกมา เพราะมันจะควบคุมโดยอัตโนมัติ
    ถึงจะเติมน้ำยาเกินไปมากเท่าไหร่ก็ตาม หรือ รอบเครื่องสูง หรืออุณหภูมิข้างนอกรถต่ำ

    ในรูปผมดูแล้วเหมือน sensor มันหางขาดไป แล้วย้ำปิด

    ส่วน ไอ้ตัวที่คุณจินนี่ กำลังหา ผมว่าน่าจะมีขายอยู่นะครับ
    เจอในเน็ตหลายเจ้าเลย
    เลิกผลิต แต่ไม่ได้หมายความว่าไม่มีขาย
    ผมว่า stock ของ halon อยู่ได้อีก 10 ปีสบาย ๆเลย เพราะว่าเครื่องดับเพลิงไม่มีใครใช้บ่อยๆ (เท่าคุณจินนี่):D

    ในรูปยี่ห้อ Bofay ตัวใหญ่เป็น halon ส่วนตัวเล็กไม่ใช่ halon
    ถ้าได้มาแล้วก็บอกกันบ้างว่าราคาเท่าไหร่ เผื่อจะซื้อด้วย

    ลองหาคำว่า bofay หรือ halon ใน web ไทยดู
     
  16. intial

    intial New Member Member

    8
    0
    0
    อ้อ อีกนิดครับ พอดีผมอยู่บางแค เห็นว่ามี cold12 ขายที่บางบัวทอง ว่าจะไปซื้อที่นั่น ใครอยู่แถวนั้นพอจะแนะนำร้านที่แบ่ง r22 ใส่ถังเล็กไหมครับ ซัก 2-3 กิโล เอาร้านแบบที่เชื่อถือเรื่องน้ำยาไม่ปลอมได้น่ะครับ
     
  17. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    ตามspec เราจะเติม cold12, cold 134 แค่ 50% ของน้ำหนักน้ำยาเดิม R12,R134 ครับ ถ้าเดิมน้ำยา r12 ตาม spec 800 กรัม ก็เติมแค่ 400 กรัมหรือ 2 กระป๋อง แต่คุณจินนี่บอกกระป๋องที่ 2 ยังเหลือหน่อยๆ ดังนั้นจึงตัดเรื่องน้ำยาล้นออกไปได้ ปริมาณน้ำยาพอดีแล้ว ควรจะกลายเป็นไอหมดที่ evap

    evap ก็สะอาด

    ดังนั้นต่อไปห้าม bypass thermostat กับอุปกรณ์ป้องกันน้ำแข็งเกาะ แล้วปล่อยให้มันตัดเองตามปกติ น้ำแข็งก็ไม่เกาะ แต่คงไม่ติดลบ หรืออาจหลอกโดยเลื่อนตัว sensor วัด temp ให้ห่างแผง evap มาหน่อย จะได้ตัดช้าลง

    ตอนนี้ตัวการก็เหลือแต่น็อตยึดคอมที่ทำไมชอบขาด พอขาด คอมหลุดก็ไปกระชากสาย hi, lo โดนหลายทีเข้าอลูมิเนียมก็บิดตัว แถมด้วยน้ำแข็งเกาะบ่อยๆ มันคงล้า แล้วก็ขาด

    นึกออกไหมครับทำไมน็อตขาดบ่อย
     
  18. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    ถ้าคิดจะทำเอง
    เครื่อง vac 1900
    ถัง 400
    น้ำยาR22 2 กก 160
    เกจ์วัด 800-900

    ลงทุนแล้วใช้ได้นานๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

    น้ำยาเติมรถมันอีกตัวต้องซื้อด้วย

    ถ้าอยากซน ซื้อเลยที่อมร หรือร้านขายอะหลั่ยแอร์ใกล้บ้าน
     
  19. คนปากช่อง

    คนปากช่อง New Member Member

    707
    0
    0
    คุณจินนี่ ร้านนี้ขาย halon ตัวที่คุณอยากได้ แบบ 5 ปอนด์ กำลังดี ราคาเท่าไรก็ไม่รู้ อยู่แถวดอนเมือง เข้ามา กทม ก็แวะซื้อได้
    ดูรูปถังสีเหลือง http://www.promduang.com/fireextinguisher.htm

    ปล ผมซื้อแอร์ร้านนี้ประจำ ราคาถูกดี
     
  20. .......จากที่นั่งอ่านและจับประเด็นคร่าวๆ.......สรุปได้ว่า
    1. ท่อน้ำยาของพี่จินนี่นั้นเคยขาดมาบ่อยครั้งแล้ว แต่ไม่มีความเสียหายเกิดขึ้นเพราะว่าใช้น้ำยาR12 ซึ่งไม่ติดไฟ.....แต่พอเปลี่ยนมาใช้น้ำยาCOLD12 แล้วเกิดท่อขาดอีก ทีนี้มันก็..พรึ๊บ..ที่นี้เราก็ต้องมาวิเคราะห์หาสาเหตุและต้นเหตุที่ทำให้เกิดท่อขาดให้เจอเสียก่อนว่ามาจากสาเหตุใด:teeth::teeth:
    1.ประเด็นแรกที่เคยใช้R12 ท่อแอร์ขาดด้านไหนก่อนHIหรือว่าLO(คิดว่าคงไม่ขาดพร้อมกันแน่ๆ)
    2.ขาดเพราะอะไร ถ้าพี่จินนี่จำได้น่าจะเจอตัวต้นเหตุ
     
  21. :D:Dปีนี้พระโคกินข้าวและหญ้า:D:D
    ......กินข้าว พยากรณ์ว่า ธัญญาหาร ผลาหาร จะสมบูรณ์ดี
    ......กินหญ้า พยากรณ์ว่า น้ำท่าจะบริบูรณ์พอควร พร้อมด้วยธัญญาหาร ผลาหาร ภักษาหาร มังสาหาร อุดมสมบูรณ์ดี
     
  22. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    เป็น expansion valve แบบชุดเดียวกันพร้อมเทอร์โมสตัส


    :):D:Dใช่ครับเป็น expansion valve แต่เป็นแบบชุดเดียวกันพร้อมเทอร์โมสตัสครับ ไม่ได้เป็นแบบ เทอร์โมสเตติค กับเซนเซอร์ภายนอก :D:D:D เซนเซอร์มันไม่ได้ขาดหายไปครับ เขาออกแบบมาจากโรงงานเป็นเช่นนี้ครับ มันคอลโทรลน้ำยาอยู่ตรงนั้นเลยครับ ผมมีหนังสือคู่มือสำหรับช่างที่ศูนย์บริการ(ถ่ายเอกสารไว้อ้างอิง) ตามภาพเลยครับ ถึงตรงนี้ผมว่าน่าจะตัดประเด็นเรื่องน้ำยาท่วมไปได้หรือยังครับ:D:D

    :D:D:Dขอบคุณมากครับ ผมจะติดต่อไป ค่อยยังชั่วนึกว่าจะหาไม่ได้แล้ว ฮ่าๆๆๆ เสร็จผม อิอิอิ:D:D:D
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 9 พฤษภาคม 2008
  23. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    ขอบคุณมากครับ


    :D:D:D:D:Dขอบคุณมากครับคุณลี คุณหน่องJJ คุณรุ่งแก๊สไทย และทุกๆท่านครับ ใกล้เข้าไปแระ จวนแระ ผมว่าต้องพบสาเหตุที่แท้จริงในเร็วๆนี้แน่ครับ ขอบคุณๆ ไม่รู้จะพูดอะไรแล้วครับ อิอิอิ:D:D
     
  24. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    ขาดแค่สองครั้งเท่านั้นครับ

    :D:D:D๑. ท่อน้ำยาแอร์รถผมเคยขาดแค่เพียงสองครั้งเท่านั้นครับ สิบสี่ปีตั้งแต่ป้ายแดงขาดแค่สองครั้งเท่านั้นครับ แต่น็อตยึดคอมแอร์นั้นหลายสิบครั้งครับ กับมีเนียมยึดคอมแอร์ก็หลายสิบครั้งเช่นกันครับ แต่ท่อไม่เคยขาดเลย จนเจอเวปนี้แล้วบายพาสเทอร์โมจนเห็นตัวเลขติดลบ นั่นล่ะ ผมว่าทฤษฏีของคุณหนุ่มที่ว่า เย็นจัด มันแข็งจริงแต่เปราะชักเข้าเค้าแล้วล่ะครับ ผมไม่มีความรู้เรื่องโลหะวิทยาเลยครับ แต่ผมว่ามีส่วนมากทีเดียว ผมจำได้ในฉากหนึ่งเรื่องคนเหล็ก๒๐๐๙ หากจำได้ ตอนที่เจ้าโลหะเหลวถูกแช่แข็งด้วยไฮโอรเจ้นเหลว ยีนคุกเข่าแข็งค้าง แล้วพ่ออาโนลของเราก็เอาปืนยิง แตกกระจุยเลย ประมาณนี้ใช่ไหมครับที่ว่าแข็งแต่เปราะเพราะเจอความเย็นจัด
    ๒. ครั้งแรกขาดท่อโลว์ครับ ที่คุณหนุ่มถ่ายภาพมาวิเคราะห์นั่นล่ะ ท่อนั้นล่ะกลับบ้านเก่าฝรั่งเศสไปแล้ว ครั้งแรกขาดที่วังน้อยครับ ผมโพสบอกอยู่แต่จำไม่ได้แล้วว่าอยู่หน้าที่เท่าไร ตอนนั้นใช้อาร์๑๒ครับ ครั้งที่สองก็คืออุบัติเหตุครั้งนี้ครับ สองท่อพร้อมกันเลยแต่เชื่อว่าขาดที่ท่อโลว์ก่อน ท่อไฮขาดทีหลัง หรืออาจจะพร้อมๆกัน(ไม่กล้าฟันธง)

    :confused::confused::eek::eek:กับคำถามต่อมาว่าขาดเพราะอะไรเนี่ย ตอนนี้ก็ยากจะเดาจริงๆครับ แต่ที่ถอดออกมาเปลี่ยนฝาหลังใหม่เมื่อวันก่อน ผมเห็นความผิดปรกติอยู่หลายจุดในวาวล์ มันเป็นคาบดำๆอยู่บางตัวตรงด้านดูดขูดก็ไม่ออก เหมือนถูกเคลือบด้วยความร้อน(หลักฐานตรงนี้ทำให้ผมเชื่อเป็นอย่างมากว่ามันน่าจะระเบิดย้อนกลับไปในคอมครับ น้ำมันคอมไม่มีทางทำให้เกิดคราบดำๆแบบนั้นและขูดไม่ออกแน่ ) แล้วปะเก็นก็พองเป็นจุดๆเหมือนโดนความร้อน แต่ไม่ได้บันทึกภาพไว้ครับ อาจเป็นไปได้ที่ตอนระเบิดลุกไหม้นั้น คอมยังทำงานอยู่ ไฟมันย้อนกลับเข้าไปในคอมแล้วระเบิดต่อข้างในอีกทีดันออกทางด้านไฮ จุดระเบิดลุกไหม้เกิดแรงดันมหาศาลวาวล์ก็ระบายไม่ทันเลย ระเบิดจนท่อหักตามมา (อันนี้ผมเดาเอา เพราะนึกเหตุผลอะไรไม่ออกครับ) แต่วันที่เปลี่ยนนั้นผมไม่ได้เช็คละเอียด ถอดแต่คอมออกมาเท่านั้นครับ วาวล์และอื่นๆยังไม่ได้ไปยุ่งกับมัน เพราะอยากดูความผิดปรกติกับผล แค่เช็คแรงดันไฮกับโลว์เท่านั้นครับ :D:D:D:D

    เด๋วจะบอกวิธีง่ายๆในการเช็คคอมว่าดีหรือเสียให้ทราบครับ :D:D:D:D

    วิธีง่ายๆครับ:D:D:D เครื่องมือก็ไม่มีอะไรเลยนอกจากนิ้วหัวแม่มือของเรา เมื่อประกอบเสร็จแล้วให้ติดเครื่องแล้วเปิดคอมให้ทำงาน แต่อย่าเพิ่งประกอบท่อทางเข้าไป ปลายท่อด้านไฮเราก็เอานิ้วหัวแม่มือกดให้สุดแรงเลยครับ ไม่ต้องเกรงใจมัน หากดีไม่กี่วินาที ลมมันก็ดันนิ้วหัวแม่มือเราออกมาเองล่ะครับ ไม่สามารถต้านแรงดันมหาศาลของมันได้ หากเสียก็แพ้แรงกดของนิ้วหัวแม่มือเรา แสดงว่าแรงดันน้อยหรือไม่มีกำลังอัดแล้ว ต้องเปลี่ยนครับ ส่วนด้านโลว์ ก็เอาปลายท่อด้านโลว์ทำแบบเดียวกัน มันจะดูดนิ้วหัวแม่มือเราจนช้ำนั่นล่ะจนเป็นสูญญากาศ หากมันดี ถ้าเสียก็เราจะต้านแรงดูดได้ :D:D:D:D เห็นไหมครับ วิธีเช็คง่ายๆ ว่าคอมเรายังดีหรือเสียหรือเริ่มเสียแล้วมันไม่ยากเลยเห็นไหมครับ
     
  25. จินนี่

    จินนี่ New Member Member

    398
    0
    0
    ช่วยทีครับ


    :D:D:Dผมยังไม่กล้าตัดประเด็นน้ำยาท่วม ออกไป รอคุณโปรกะคุณเตอร์มาวิเคราะห์อีกทีครับ งานนี้หากหาสาเหตุจริงไม่ได้ เราทุกคนจะหลงทางแล้วมุ่งแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ซึ่งเสี่ยงอันตรายมากหากจะกลับมาใช้อีกแล้วเกิดเหตุการณ์เดียวกันซ้ำอีกครั้ง หรือไม่แล้วหากมันดันไปเกิดกับรถคันอื่นอีก คราวนี้ผลเสียมันมากมายมหาศาลครับ ใครพอรู้เรื่องโลหะบ้างครับ แต่ที่ถือท่อที่หักไปถามซื้ออะไหล่กับเจ้าของร้านที่มีประสพการณ์ตอนท่อโลว์มันขาดหนแรกนั้น ถามเขาว่าสามารอ็อกเชื่อมมีเนียมได้หรือไม่ เขาก็บอกว่าได้ แต่ความแข็งแรงจะสู้ของเดิมไม่ได้ เนื่องจากเป็นเนื้อฟ็อซ(ไม่รู้สะกดถูกหรือไม่ อิอิ อ่านว่า ฟ๊อด) ที่ใช้ในลูกสูบรถแข่งชั้นดีนั่นล่ะ ยิ่งของมาจากโรงงานแล้วไม่มีทางทำให้แข็งแรงเท่าเดิมได้ เขาได้แต่แนะนำให้หาโรงกลึงเป็นโลหะอื่นแทน แล้วนำมาต่อกับหัวต่อที่เขามีอยู่ทุกขนาด ซึ่งผมก็ตัดสินใจเลิกใช้ไปเลยไม่ต้องดัดแปลง เปลี่ยนเป็นของญี่ปุ่นแล้วครับ :cry::cry::cry:

    :cry::cry::cry:แต่ตอนนี้คอมผมมันเพี้ยนๆครับ มันไม่เย็นเท่าที่ควรลมเย็นแค่๑๗องศาเอง คอมไม่มีตัดซึ่งเปลืองเชื้อเพลงแน่ๆ แถมยังมีหยดน้ำเกาะที่คอมแอร์ทั้งลูกอีกครับ งงจริงๆ ตั้งแต่หัดซ่อมมาก็เพิ่งเคยเห็นอาการนี้ ช่วยวิเคราะห์หน่อยครับ วันนี้วันหยุดว่าจะรื้อมาทั้งเครื่องยกลงมาเลยก็ยังไม่ได้ทำอีก ดันมีงานให้ทำในวันหยุด เหอะๆๆๆ วันจันทร์ก็ต้องเดินทางอีก คอมผมเย็นเจี๊ยบเลยตอนนี้ แต่ท่อตรงวาวล์กลับไม่ค่อยเย็น ในห้องโดยสารมันก็ไม่ค่อยเย็นสู้แดดไม่ได้แล้ว มันเกิดอะไรขึ้นครับ คุณเตอร์ท่านเกจิทั้งหลายช่วยวิเคราะห์ทีครับ:cry::cry::cry:
     
  26. fair500

    fair500 New Member Member

    42
    1
    0
    พี่ๆเล่นกันท่อระเบิดเลย เดียวผมลองบ้าง
     
  27. enforce

    enforce Active Member Member

    2,041
    13
    38
    กลับมาแล้วครับ......ขอเล่าหน่อยนะครับ ตื่นเต้นมากๆๆ คับ
    มือถือ ไม่ให้เอาเข้าไป กล้องก็ไม่ให้เอาเข้าครับ

    (บางคำพูด ผมใช้คำ..ไม่ถูกก็ต้องตามสมควร ผมขออภัยไว้ก่อนเลยนะครับ )
    ขอเริ่มเรื่องความประทับใจเลยนะครับ

    ไปถึงวังสวนจิตรดา 7 โมง 20 เข้าไปจอดรถ แล้วก็เข้าร่วมในงาน
    แล้วไปเจอ อ.ธวัชชัย ศาสตราจารย์ ธวัชชัย ของเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
    ท่านเป็นที่ปรึกษาเครื่องปรับอากาศให้กับหลายที่เช่น....
    - ในวังสวนจิตรดา
    - แอร์ไซโจเดนกิ
    - หลายๆ ที่ (ผมไม่ได้จำว่าที่ไหนอีกบ้าง)
    ท่านอาจารย์ ก็เรียกขึ้นไปคุยร่วมประชุมงาน กับท่านเยอะมากๆๆ

    พอใกล้ถึง พิธี ผู้ทูลถวายผมสังเกตุมีทั้งหมด 3 แถว
    ป๋าผมนั่งแถวแรกคนที่ 3 คนแรก คุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี
    (ภรรยาคุณเจริญ เบียร์ช้าง) และมี ลูกเจ้าของฟารม์ โชคชัย และใครอีกไม่รู้ แต่ฟังนามสกุลแต่ละคนแล้ว Hi so ทั้งนั้นเลย แถว 2 กับ3 ผมไม่คุ้นซักคน
    ฝั่งตรงข้ามป๋าผมก็เป็น อภิรักษ์ (ผู้ว่ากทม) สมศักดิ์ อธิบดีเกษตร
    และใครอีกไม่รู้ ระดับ Big ๆ ทั้งนั้นเลย

    พอท่านสมเด็จพระเทพเสด็จมาถึง ผมได้เข้าไปนั่งในพิธีด้วย ได้ฐานะผู้ติดตาม
    ผมเห็นท่าน เป็นครั้งแรกในชีวิต ผมนี้ดีใจแบบบอกไม่ถูกจริงๆ ครับ สุดยอดแล้ว
    ในชีวิตของผม และก็เริ่มพิธี ถูลทวาย ถึงคิวป๋าผมถวาย ผมนั่งมองอยู่ด้านหลัง
    ของ ท่านสมเด็จพระเทพ ผมมองเห็นป๋าผมทูลถวาย น้ำตาผมจะไหล
    ด้วยความปราบปลื้มดีใจมาก เพราะครอบครัวผม เป็นคนธรรมดา
    ซึ่งมีบุญได้เข้าเฝ้าใต้ฝ่าละอองธุรีพระบาท

    พอเสร็จพิธีทูลถวายแล้ว ท่านสมเด็จพระเทพ ก็ทรงเดินไปทักทายพูดคุยกับ
    ชาวนาที่มาเข้าเฝ้าบริเวณด้านหน้า ผมเองเห็นป๋าเดินตามหลังไปตามท่าน

    ผมก็วิ่งอ้อมจากเต้นที่นั่ง วิ่งไปหาป๋า แล้วเป็นอะไรที่ผมไม่คาดคิด
    ท่านสมเด็จพระเทพ ได้เดินย้อนกลับมาทางเดิม ซึ่งผมยืนอยู่.....
    ขาผมแข็งเลยคับ ท่านเดินผ่านหน้าผม ท่านมองหน้าผมแล้วท่านทรงยิ้ม
    ผมนี้ตกใจมาก ผมได้สติ ผมก็ก้มหัว โค้งคำนับท่าน จนท่านสมเด็จพระเทพ
    เดินผ่านไป ผมถึงเงงยหน้าขึ้น ..... นี้เป็นวินาที ที่ผมดีใจมากที่สุดในชีวิตเลยคับ


    แล้วท่านก็เดินเยี่ยมตามโครงการต่าง ๆ ผมเลยบอกป๋าว่า ป๋ากลับบ้านเหอะ
    งานเสร็จแล้ว ป๋าผมก็ยังอยากอยู่เข้าเฝ้าท่านต่อ เดินตามท่านไปซักพัก
    เห็นคนเยอะมาก ชาวนาที่เข้าเฝ้าท่านเยอะมากๆ เป็นพันๆ คนอะคับ
    เลยบอกป๋าอีกที ป๋าเลยบอกว่า กลับก็ได้ พอเดินกลับมาซัก 100 เมตร ก็มี
    เจ้าหน้าทีมาเรียก บอกว่าอย่าพึ่งกลับ มีพิธีอีก .......ผมก็ งง เลยถามว่ามพิธี
    อะไรอีกหลอครับ เจ้าหน้าที่บอก....ร่วมทานโต๊ะจีนร่วมกับท่านสมเด็จพระเทพ
    ผมนี้ เอ๋ออออเลย เจ้าหน้าที่บอกว่า ของป๋าผมที่เดียว
    ส่วนผู้ติดตาม เชิญทานอาหาร บุเฟลด้านหลัง ......
    ผมนี้พูดไม่ออกเลยคับ ดีใจแทนป๋าครับ
    ผมก็นั่งรอป๋าถึง 13.00น. ที่จอดรถ ผมก็เดินมามองหาป๋า ซักพัก รถขบวนเสด็จ
    ก็วิ่งออกมา ผมก็ก้มหัว มองเห็นท่านสมเด็จพระเทพ นั่งอยู่ในรถ วิ่งเข้าสู่
    ที่ประทับ พอเสร็จผมก็ขับรถเข้าไปรับป๋า....

    ป๋าเล่าให้ฟังว่า ในนั่งมี โต๊ะจีน 5 โต๊ะ ท่านสมเด็จพระเทพ ได้นั่งโต๊ะที่ 1
    ป๋าผมนั่งโต๊ะที่ 3 ป๋าผมบอกว่าท่านได้ ให้ได้ให้ โอวาทมา 1 ประโยค

    "" ดวงน่ะไม่ต้องไปดูกันนะ ทำเลย ""

    มีความประทับใจอีกเยอะครับ แต่ขอเล่าเพียงเท่านี้ละกันนะครับ
    กลับมาจากงานถึงบ้านก็ 16:00 น.
    ก็มีลูกค้ามา เลยต้องพาไปกินข้าวอีก ผมนี้เซ็งมาก ว่าจะรอดู TV ซักหน่อย

    แม่โทรบอกว่า ช่อง 3 ช่วงข่าวพระราชสำนัก ป๋าผมออก TV ตอนที่ทูลถวาย
    ด้วย ติดภาพป๋า เยอะมากๆๆๆ ผมนี้ฟังแล้วเซ็งเลย ที่ไม่ได้ดู
     
  28. assi

    assi Member VIP

    212
    3
    18
    ไม่ได้เข้ามาอ่านนานมากแล้ว
    ไปกันเกือบ 100 หน้าแล้วนะครับคุณเตอร์

    เสียใจกับพี่จินนี่ด้วยครับ ซ่อมเสร็จไวๆ แอร์เย็นเหมือนเดิม

    ของผมก็ใช้คลู 12 อยู่เหมือนกัน เคยแต่ท่อรั่วอ่ะครับแต่ไม่ได้ขาดอย่างของพี่เค้า ก็ไม่เห็นเป็นไรนะครับ

    ผมว่าพี่จินนี่ลากรอบไปขนาดนั้นลองคิดดูว่าไดชาร์ทมันจะร้อนขนาดไหน แล้วแถมท่อขาดแบบนั้นนี่น้ำยามันก็คงจะออกมาเต็มๆแน่แระครับ
    ส่วนที่บอกว่าท่อขาดแล้วตู้แอร์ยังคงเย็นอยู่สักพัก ผมว่าเป็นผลมาจากที่คอยย์เย็นยังมีความเย็นสะสมอยู่มากกว่ามั้งครับ
     
  29. E30DET

    E30DET Member Member

    631
    1
    18
    ขอแสดงความยินดีกับครอบครัวคุณเตอร์ด้วยนะครับ
    เคยได้ยินมามากแล้วว่าพระองค์ท่านทรงมีความเป็นกันเองกับประชาชนทุกหมู่เหล่า
    ปลื้มแทนจริง ๆ ครับ

    ขออนุญาตแนะนำนิดเดียวนะครับ (เข้าใจนะครับว่าไม่ได้ตั้งใจ)
    สวนจิตรดาครับ ไม่ใช่ สวนจิตรดา
     
  30. professor

    professor New Member Member

    117
    0
    0
    มาแสดงความยินดีกับคุณเตอร์ด้วยครับ

    คุณจินนี่ คงต้องเช็ค super heat กับ subcool แล้วล่ะครับ ว่ามันได้ซักเท่าไหร่
    น่าจะช่วยวิเคราะห์อาการได้ดีกว่าวัดความดันอย่างเดียว

    ไอ้ตัว thermo expansion valve ที่ integrated sensor pulp เข้าไปในตัว แบบนี้เพิ่งเคยเห็นของจริง
    ถ้ามันทำงานได้ตามปกติ ก็ไม่น่าจะเกิดปัญหาน้ำยาท่วม
    ยังไงก็ควรเช็ค super heat ดูเอาว่ามันทำงานได้ตามปกติหรือไม่
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้