เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
D.I.Y.
>
D.I.Y. แอร์รถยนต์ด้วยตนเองคับ (ใครรถติดไฟแดงนานๆแล้วแอร์ไม่เย็น เข้ามาคับ)
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="รุ่ง_gasthai, post: 108968"]ขอตอบแบบคนไม่รู้จริงนะครับพี่จินนี่ ที่แอร์รุ่นเก่ากินไฟเยอะเพราะว่ามันยังไม่มีเบอร์ 5 ทำให้การออกแบบอุปกรณ์ต่างไม่ได้จุดที่ประหยัดที่สุด เทคโนโลยีก็ไม่ได้ดีเหมือนปัจจุบัน ประสิทธิภาพของคอมเพรสเซอร์ยังกินไฟมากกว่าปัจจุบัน (อาจจะเป็นคอมลูกสูบ ซึ่งปัจจุบันเป็นโรตารีแล้ว)</p><p><br /></p><p>ที่บอกว่ากินกระแสสูงสุด 7 A นั้นคิดว่าเป็นกระแสสูงสุดที่ใช้ในการเติมน้ายาแอร์ครับ (Full load current) หากเกิดกว่า 7 A อาจจะทำให้คอมเพรสเซอร์ overload ได้ แต่ในทางปฎิบัติจะใช้ดูกระแส เปรียบเที่ยบกับแรงดันด้าน lo ว่าอะไรถึงจุด max ก่อน เช่นถ้าแรงดันถึง 80 ปอนด์ก่อน กระแสยังไม่ถึงก็หยุดเติม หรือถ้ากระแสถึง 7A แล้วแรงดันยังไม่ได้ 80 ก็ต้องหยุดเติมเช่นกัน</p><p><br /></p><p>แอร์พี่จินนี่กี่ BTU ครับเนี่ย กิน 7 A น่าจะซัก 13000-15000 BTU เมื่อก่อนแอร์ที่แถมมากับบ้าน (แอร์เก่า ซื้อบ้านแล้วมันติดมาด้วย) เปิดแอร์ทีกิน 12 A เย็นฉ่ำมากๆ แต่พอค่าไฟมาทีเหงื่อตกเลย เลยตัดสินใจเปลี่ยนคอมเพรสเซอร์ จากของเดิมเป็นแบบลูกสูบมาเป็นแบบ rotary ขนาด 9000 btu เสียเงินค่าทำไป 5000 บ. (ค่าคอม 2500 บ. ค่าแรง + น้ำยา 2500 บ) ผลคือกินกระแสลดลงเป็น 5.5 A ค่าไฟลดลงมาจาก 2000 กว่าเหลือ 1000 กลางๆ ทุกเดือน ใช้มาอีก 5-6 เดือนค่าไฟก็พันกลางๆถึงพันปลายๆตลอด เมษาที่ผ่านมาจึงตัดสินใจเปลี่ยนแอร์ใหม่เป็น inverter 10900 btu ผลคือกินไฟแค่ 4A ตอนสตาร์ท พอได้ที่แล้วก็กิน 1-2 A ค่าไฟจากพันกลางๆ ลดลงมาเหลือ 1000 ต้นๆ ไม่เคยเกิน 1200 บ. ความเงียบแบบแตกต่างจากตัวเก่าอย่างสิ้นเชิง และลูกก็ไม่ค่อยเป็นหวัดเหมือนตอนใช้แอร์ตัวเก่าที่ตัดๆต่อๆ บางทีก็ร้อน บางทีก็หนาว สรุปว่าผมพอใจกับแอร์ใหม่มากครับ ถ้าเป็นแอร์ตัวที่เราเปิดใช้งานทุกวัน ผมว่า inverter คุ้มค่าที่จะเปลี่ยนมากครับ จะกลัวก็ตอนมันมีปัญหานี่แหละครับเพราะอาจจะหาช่างลำบากหน่อย</p><p><br /></p><p>รอดูผลการเปลี่ยนน้ำยาแอร์มาเป็น cold22 ของพี่ยุทธว่าจะทำให้ค่าไฟลดลงขนาดไหน รอให้ครบปีหรือแอร์ไม่เย็นค่อยเปลี่ยนตาม</p><p>ตามไปอ่านในพันทิพย์แล้วยอมรับว่าไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่ รอฟังผลจากพี่ยุทธดีกว่า[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="รุ่ง_gasthai, post: 108968"]ขอตอบแบบคนไม่รู้จริงนะครับพี่จินนี่ ที่แอร์รุ่นเก่ากินไฟเยอะเพราะว่ามันยังไม่มีเบอร์ 5 ทำให้การออกแบบอุปกรณ์ต่างไม่ได้จุดที่ประหยัดที่สุด เทคโนโลยีก็ไม่ได้ดีเหมือนปัจจุบัน ประสิทธิภาพของคอมเพรสเซอร์ยังกินไฟมากกว่าปัจจุบัน (อาจจะเป็นคอมลูกสูบ ซึ่งปัจจุบันเป็นโรตารีแล้ว) ที่บอกว่ากินกระแสสูงสุด 7 A นั้นคิดว่าเป็นกระแสสูงสุดที่ใช้ในการเติมน้ายาแอร์ครับ (Full load current) หากเกิดกว่า 7 A อาจจะทำให้คอมเพรสเซอร์ overload ได้ แต่ในทางปฎิบัติจะใช้ดูกระแส เปรียบเที่ยบกับแรงดันด้าน lo ว่าอะไรถึงจุด max ก่อน เช่นถ้าแรงดันถึง 80 ปอนด์ก่อน กระแสยังไม่ถึงก็หยุดเติม หรือถ้ากระแสถึง 7A แล้วแรงดันยังไม่ได้ 80 ก็ต้องหยุดเติมเช่นกัน แอร์พี่จินนี่กี่ BTU ครับเนี่ย กิน 7 A น่าจะซัก 13000-15000 BTU เมื่อก่อนแอร์ที่แถมมากับบ้าน (แอร์เก่า ซื้อบ้านแล้วมันติดมาด้วย) เปิดแอร์ทีกิน 12 A เย็นฉ่ำมากๆ แต่พอค่าไฟมาทีเหงื่อตกเลย เลยตัดสินใจเปลี่ยนคอมเพรสเซอร์ จากของเดิมเป็นแบบลูกสูบมาเป็นแบบ rotary ขนาด 9000 btu เสียเงินค่าทำไป 5000 บ. (ค่าคอม 2500 บ. ค่าแรง + น้ำยา 2500 บ) ผลคือกินกระแสลดลงเป็น 5.5 A ค่าไฟลดลงมาจาก 2000 กว่าเหลือ 1000 กลางๆ ทุกเดือน ใช้มาอีก 5-6 เดือนค่าไฟก็พันกลางๆถึงพันปลายๆตลอด เมษาที่ผ่านมาจึงตัดสินใจเปลี่ยนแอร์ใหม่เป็น inverter 10900 btu ผลคือกินไฟแค่ 4A ตอนสตาร์ท พอได้ที่แล้วก็กิน 1-2 A ค่าไฟจากพันกลางๆ ลดลงมาเหลือ 1000 ต้นๆ ไม่เคยเกิน 1200 บ. ความเงียบแบบแตกต่างจากตัวเก่าอย่างสิ้นเชิง และลูกก็ไม่ค่อยเป็นหวัดเหมือนตอนใช้แอร์ตัวเก่าที่ตัดๆต่อๆ บางทีก็ร้อน บางทีก็หนาว สรุปว่าผมพอใจกับแอร์ใหม่มากครับ ถ้าเป็นแอร์ตัวที่เราเปิดใช้งานทุกวัน ผมว่า inverter คุ้มค่าที่จะเปลี่ยนมากครับ จะกลัวก็ตอนมันมีปัญหานี่แหละครับเพราะอาจจะหาช่างลำบากหน่อย รอดูผลการเปลี่ยนน้ำยาแอร์มาเป็น cold22 ของพี่ยุทธว่าจะทำให้ค่าไฟลดลงขนาดไหน รอให้ครบปีหรือแอร์ไม่เย็นค่อยเปลี่ยนตาม ตามไปอ่านในพันทิพย์แล้วยอมรับว่าไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไหร่ รอฟังผลจากพี่ยุทธดีกว่า[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
D.I.Y.
>
D.I.Y. แอร์รถยนต์ด้วยตนเองคับ (ใครรถติดไฟแดงนานๆแล้วแอร์ไม่เย็น เข้ามาคับ)
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...