เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
D.I.Y.
>
D.I.Y. แอร์รถยนต์ด้วยตนเองคับ (ใครรถติดไฟแดงนานๆแล้วแอร์ไม่เย็น เข้ามาคับ)
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="รุ่ง_gasthai, post: 110089"]ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณคุณเตอร์ และคุณ ลีไว้ก่อนครับ ที่โทรไปรบกวนวันเสาร์</p><p>สรุปก็สามารถเติมน้ำยา R12 เข้าในรถ 3 ห่วงได้อย่างทุลักทุเลพอสมควร เริ่มทำตอน บ่าย 3 เสร็จเอาตอนเกือบ 1 ทุ่ม ความเย็นที่ได้จะน้อยกว่าตอนเป็น R134 เล็กน้อย</p><p>เล่าเลยนะครับ</p><p><br /></p><p>วันเสาร์ที่ผ่านมา หลังจากเตรียมเครื่องมือ อุปกรณ์จนครบแล้ว จึงทำการเปลี่ยนน้ำยาในรถ 3 ห่วงของผมจาก 134A เป็น R12 ด้วยหวังว่าจะทำให้น้ำยาแอร์ไม่หายอีก และน่าจะเย็นกว่า 134 </p><p>ปกติเคยแต่เติมน้ำยาเพิ่ม จาก case ที่น้ำยาขาดให้กับรถเพื่อนๆมาหลายคัน แต่การเติมใหม่ทั้งระบบนี่ยังไม่เคยทำเลยต้องลองกับรถตัวเองก่อน </p><p>หลังจาก ปล่อยน้ำยา 134 ออกหมดแล้ว vac ระบบ 15 นาที เติมน้ำมันคอมเพิ่มเข้าไปประมาณ 50 cc (รถผมไม่เคยเติมน้ำมันคอมมา 3 ปีแล้ว แต่ต้องเติมน้ำยาแอร์ทุกปี) ตามที่คุณเตอร์แนะนำ ตอนเติมน้ำยา R12 ผมก็เติมด้าน low (ยังไม่ได้ต่อเกจ์ด้าน Hiและยังไม่ได้สตาร์รถ) หลังจากเติมจนเข็มไม่ขึ้นแล้ว จึงสตาร์ทเครื่องเปิดแอร์ ผลคือคอมแอร์ไม่ยอมจับ หลังจากโทรปรึกษาคุณเตอร์คิดว่าเป็นที่แรงดันของ R12 ต่ำกว่าของ 134A ทำให้ presser switch ไม่ยอมต่อให้คอมทำงาน จึงถ่าย R12 ออก vac อีกรอบและนำ 134 มาต่อด้าน low เหมือนเดิม พอสตาร์ทเครื่อง ผลคือคอมแอร์ยังไม่ทำงานเหมือนเดิม เอาละสิ เริ่มใจไม่ดีแล้ว คอมพังไปแล้วหรือยังเนี่ย เริ่มคิดว่าตัวเองซนไม่เข้าเรื่อง หาเรื่องเสียเงินอีกแล้ว</p><p>จากนั้นจึงเอาเกจ์มาต่อด้าน hi ดูว่าความดันเป็นเท่าไหร่ ผลคือยังเป็น 0 อยู่ จึงแปลกใจว่าทำไมปล่อยน้ำยาเข้าด้าน lo แล้วมันไม่ไหลเข้ามาทางด้าน hi ด้วย จึงเปิดให้น้ำยาแอร์เข้าด้าน hi ประมาณ 100 psi ลองไปเปิดแอร์ดู คอมทำงานแล้ว ค่อยใจชึ้นขึ้นมาหน่อย แต่หลังจากคอมทำงานแรงดันด้าน low ก็ไม่ลด ด้าน hi ก็ไม่เพิ่ม เอาละสิ คอมก็หมุน แต่ทำไม่มันไม่ยอมดูดหรืออัดเหมือนที่ผ่านๆมาหว่า หรือว่าคอมจะพังไปแล้ว</p><p>โทรปรึกษาคุณเตอร์อีกรอบ และก็ได้เบอร์คุณลีมาด้วย คุณลีสันนิษฐานว่าอาจจะเป็นที่ expansion valve มัน lock ทำให้ไม่ยอมฉีดน้ายาให้ลองทำดูก่อน ถ้าไม่ได้วันอาทิตย์ที่ร้านคุณลีเปิด คงต้องเอาไปให้คุณลีซ่อมแน่ๆ</p><p>เลยรองอีกรอบ ปล่อยน้ำยา 134 ออก vac ระบบ 15 นาที แล้วเอา R12 มาต่อ แต่คราวนี้ผมเปิดน้ายาเข้าด้าน hi ก่อน กะว่าให้น้ำยาไปดันให้ expan valve เปิด พอปล่อยน้ายาเข้าจนเข็มทั้ง hi-lo ไม่ขึ้นแล้ว ก็ติดเครื่องเปิดแอร์ คราวนี้คอมทำงานและเข็มด้าน lo ลดลงมาเหลือ ประมาณ 10 (จากประมาณ 70) พอเปิดน้ำยาเข้าทาง lo เข็มขึ้นไปซัก 50 ก็ปิดน้ำยาเข็มก็จะตก เป็นอย่างนี้ไปเรื่อย ถ้าเปิดเยอะให้เกจ์ขึ้นไปถึง 90 มันจะค้างไม่ยอมลง ต้องปิดแอร์เปิดใหม่เกจ์ lo จึงจะลดลง จึงต้องใช้วิธีค่อยๆเปิดทีละนิด จนเริ่มเห็นฟองอากาศที่ตาแมวค่อยโล่งใจหน่อย แต่เนื่องจากปล่อยน้ำยามากๆไม่ได้จึงต้องค่อยๆปล่อย นานมากกว่าที่น้ำยาจะเริ่มเป็นน้ำ เริ่มเติมตอนประมาณ 4 โมงครึ่ง เสร็จตอน 6 โมงครึ่ง (ตาแมวเป็นน้ำใสๆวิ่ง มีฟองอากาศเล็กน้อย) อุณหภูมิที่วัดได้จะอยู่ที่ประมาณ 6 องศาคอมไม่ตัด (เดินเบา เปิดแอร์แรงสุด) ตอนเป็น 134 จะลงมาถึง 4 องศาและคอมตัด ต้องเร่งเครื่องช่วย ซัก 1 นาทีจึงจะลงมาที่ 4 องศาและคอมตัด</p><p>แรงดันที่ เกจ lo ประมาณ 34 เกจ์ hi ประมาณ 150 ปัญหาอีกอย่างที่พบตอนนี้คือ พัดลมแอร์ของ 3 ห่วง จะมี 2 speed ตอนนี้ทำแต่ speed low ไม่ยอมทำมี speed hi เนื่องจาก แรงดันด้าน hi ตอนที่ใช้ R12 มันแค่ 150 ทำให้ pressure switch ด้าน hi ไม่ทำงาน เพราะตอนเป็น 134a ด้าน hi จะอยู่ที่ประมาณ 200-250 </p><p><br /></p><p>ถ้าเป็นแบบนี้จะมีผลเสียอะไรไหมครับ แต่ผมคิดว่าถ้าพัดลมทำงานที่ speed hi จะยิ่งเย็นกว่านี้มากเพราะลมจะแรงกว่าตอน speed low มาก ผมควรทำอย่างไรต่อดีครับ[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="รุ่ง_gasthai, post: 110089"]ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณคุณเตอร์ และคุณ ลีไว้ก่อนครับ ที่โทรไปรบกวนวันเสาร์ สรุปก็สามารถเติมน้ำยา R12 เข้าในรถ 3 ห่วงได้อย่างทุลักทุเลพอสมควร เริ่มทำตอน บ่าย 3 เสร็จเอาตอนเกือบ 1 ทุ่ม ความเย็นที่ได้จะน้อยกว่าตอนเป็น R134 เล็กน้อย เล่าเลยนะครับ วันเสาร์ที่ผ่านมา หลังจากเตรียมเครื่องมือ อุปกรณ์จนครบแล้ว จึงทำการเปลี่ยนน้ำยาในรถ 3 ห่วงของผมจาก 134A เป็น R12 ด้วยหวังว่าจะทำให้น้ำยาแอร์ไม่หายอีก และน่าจะเย็นกว่า 134 ปกติเคยแต่เติมน้ำยาเพิ่ม จาก case ที่น้ำยาขาดให้กับรถเพื่อนๆมาหลายคัน แต่การเติมใหม่ทั้งระบบนี่ยังไม่เคยทำเลยต้องลองกับรถตัวเองก่อน หลังจาก ปล่อยน้ำยา 134 ออกหมดแล้ว vac ระบบ 15 นาที เติมน้ำมันคอมเพิ่มเข้าไปประมาณ 50 cc (รถผมไม่เคยเติมน้ำมันคอมมา 3 ปีแล้ว แต่ต้องเติมน้ำยาแอร์ทุกปี) ตามที่คุณเตอร์แนะนำ ตอนเติมน้ำยา R12 ผมก็เติมด้าน low (ยังไม่ได้ต่อเกจ์ด้าน Hiและยังไม่ได้สตาร์รถ) หลังจากเติมจนเข็มไม่ขึ้นแล้ว จึงสตาร์ทเครื่องเปิดแอร์ ผลคือคอมแอร์ไม่ยอมจับ หลังจากโทรปรึกษาคุณเตอร์คิดว่าเป็นที่แรงดันของ R12 ต่ำกว่าของ 134A ทำให้ presser switch ไม่ยอมต่อให้คอมทำงาน จึงถ่าย R12 ออก vac อีกรอบและนำ 134 มาต่อด้าน low เหมือนเดิม พอสตาร์ทเครื่อง ผลคือคอมแอร์ยังไม่ทำงานเหมือนเดิม เอาละสิ เริ่มใจไม่ดีแล้ว คอมพังไปแล้วหรือยังเนี่ย เริ่มคิดว่าตัวเองซนไม่เข้าเรื่อง หาเรื่องเสียเงินอีกแล้ว จากนั้นจึงเอาเกจ์มาต่อด้าน hi ดูว่าความดันเป็นเท่าไหร่ ผลคือยังเป็น 0 อยู่ จึงแปลกใจว่าทำไมปล่อยน้ำยาเข้าด้าน lo แล้วมันไม่ไหลเข้ามาทางด้าน hi ด้วย จึงเปิดให้น้ำยาแอร์เข้าด้าน hi ประมาณ 100 psi ลองไปเปิดแอร์ดู คอมทำงานแล้ว ค่อยใจชึ้นขึ้นมาหน่อย แต่หลังจากคอมทำงานแรงดันด้าน low ก็ไม่ลด ด้าน hi ก็ไม่เพิ่ม เอาละสิ คอมก็หมุน แต่ทำไม่มันไม่ยอมดูดหรืออัดเหมือนที่ผ่านๆมาหว่า หรือว่าคอมจะพังไปแล้ว โทรปรึกษาคุณเตอร์อีกรอบ และก็ได้เบอร์คุณลีมาด้วย คุณลีสันนิษฐานว่าอาจจะเป็นที่ expansion valve มัน lock ทำให้ไม่ยอมฉีดน้ายาให้ลองทำดูก่อน ถ้าไม่ได้วันอาทิตย์ที่ร้านคุณลีเปิด คงต้องเอาไปให้คุณลีซ่อมแน่ๆ เลยรองอีกรอบ ปล่อยน้ำยา 134 ออก vac ระบบ 15 นาที แล้วเอา R12 มาต่อ แต่คราวนี้ผมเปิดน้ายาเข้าด้าน hi ก่อน กะว่าให้น้ำยาไปดันให้ expan valve เปิด พอปล่อยน้ายาเข้าจนเข็มทั้ง hi-lo ไม่ขึ้นแล้ว ก็ติดเครื่องเปิดแอร์ คราวนี้คอมทำงานและเข็มด้าน lo ลดลงมาเหลือ ประมาณ 10 (จากประมาณ 70) พอเปิดน้ำยาเข้าทาง lo เข็มขึ้นไปซัก 50 ก็ปิดน้ำยาเข็มก็จะตก เป็นอย่างนี้ไปเรื่อย ถ้าเปิดเยอะให้เกจ์ขึ้นไปถึง 90 มันจะค้างไม่ยอมลง ต้องปิดแอร์เปิดใหม่เกจ์ lo จึงจะลดลง จึงต้องใช้วิธีค่อยๆเปิดทีละนิด จนเริ่มเห็นฟองอากาศที่ตาแมวค่อยโล่งใจหน่อย แต่เนื่องจากปล่อยน้ำยามากๆไม่ได้จึงต้องค่อยๆปล่อย นานมากกว่าที่น้ำยาจะเริ่มเป็นน้ำ เริ่มเติมตอนประมาณ 4 โมงครึ่ง เสร็จตอน 6 โมงครึ่ง (ตาแมวเป็นน้ำใสๆวิ่ง มีฟองอากาศเล็กน้อย) อุณหภูมิที่วัดได้จะอยู่ที่ประมาณ 6 องศาคอมไม่ตัด (เดินเบา เปิดแอร์แรงสุด) ตอนเป็น 134 จะลงมาถึง 4 องศาและคอมตัด ต้องเร่งเครื่องช่วย ซัก 1 นาทีจึงจะลงมาที่ 4 องศาและคอมตัด แรงดันที่ เกจ lo ประมาณ 34 เกจ์ hi ประมาณ 150 ปัญหาอีกอย่างที่พบตอนนี้คือ พัดลมแอร์ของ 3 ห่วง จะมี 2 speed ตอนนี้ทำแต่ speed low ไม่ยอมทำมี speed hi เนื่องจาก แรงดันด้าน hi ตอนที่ใช้ R12 มันแค่ 150 ทำให้ pressure switch ด้าน hi ไม่ทำงาน เพราะตอนเป็น 134a ด้าน hi จะอยู่ที่ประมาณ 200-250 ถ้าเป็นแบบนี้จะมีผลเสียอะไรไหมครับ แต่ผมคิดว่าถ้าพัดลมทำงานที่ speed hi จะยิ่งเย็นกว่านี้มากเพราะลมจะแรงกว่าตอน speed low มาก ผมควรทำอย่างไรต่อดีครับ[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
D.I.Y.
>
D.I.Y. แอร์รถยนต์ด้วยตนเองคับ (ใครรถติดไฟแดงนานๆแล้วแอร์ไม่เย็น เข้ามาคับ)
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...