เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
D.I.Y.
>
D.I.Y. แอร์รถยนต์ด้วยตนเองคับ (ใครรถติดไฟแดงนานๆแล้วแอร์ไม่เย็น เข้ามาคับ)
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="หนุ่ยลำพูน, post: 110244, member: 81957"]สวัสดีครับพี่ๆและเพื่อนๆทุกคนครับ และโดยเฉพาะพี่จินนี่, คุณเตอร์ และคุณE30DET ที่ให้คำแนะนำ สำหรับมือใหม่อย่างผม วันนี้ ผมมีเรื่องไม่เข้าใจและแปลกใจหลายเรื่อง เอาเรื่องแรกก่อน เมื่อวานเป็นวันอาทิตย์ มีโอกาสได้แว๊คน้ำยาแอร์สำหรับรถตัวเองซะที หลังจากทำให้เพื่อซึ่งเป็นเปอร์โยต์ มาแล้วจนอุณหภูมิติดลบ -4 และ -8 องศา เรื่องมีอยู่ว่า</p><p>รถผมเป็นรถประเภทบิ๊กฟู๊ด หรือออฟโร๊ดนั่นแหละ แต่เป็นระจิ๊บ ประกอบเอง (ซื้อซากรถผุ ผุ แล้วเอามาปรับปรุงเครื่อง ช่วงล่าง ตลอดจนตัวถังใหม่หมด เสียเงินไปลายเหมือนกัน) เอาเป็นว่าใช้เครื่อง TOYOTA รหัส 3Y ก่อนหน้านี้ก็มีร้านทำแอร์ประจำอยู่ ซึ่งร้านนี้ใช้น้ำยายี่ห้อ ดูป๊อง ของแท้ ผมเห็นถังเติม ขนาดว่าตอนเติมใหม่ ๆ อุณหภูมิตอนเช้า ๆ ติดเครื่องกับที่ได้ประมาณ 4 ถึง 5 องศา คอมถึงตัดก็ละกัน แต่ด้วยเป็นรถประกอบ (อิ อิ หมายถึงไม่ใช่ออกมาจากโรงงาน...)ระบบแอร์ก็เลยไม่ค่อยสมบูรณ์ เนื่องจากได้เอาคอยร้อนไว้ด้านใต้ท้องรถด้านหลัง เนื่องจากวางด้านหน้าไม่ได้ คับแคบ จึงเกิดปัญหาท่อแอร์ ต่อกันหลายท่อน จึงรั่วเป็นประจำทุก 2 เดือน จนเมื่อวานตัดสินใจ หลังจากทำรถให้เพื่อนจนติดลบ ลงทุนมุดใต้ท้อง รื้อแผงคอยร้อนมาทำความสะอาด และก็พบข้อต่อบริเวณคอยร้อน 2 แห่ง มีรอยน้ำมัน คาดว่าจะเป็นรอยรั่ว เลยจัดการขันน๊อตซะแน่น คิดว่าไม่รั่วแน่นอน แล้วเปลี่ยนไดเออร์ อ้อ..ลืมบอก ล้างคอยร้อนก่อน และใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ฉีดจนคาดว่าสะอาด เสร็จก็ประกอบแว๊ก 45 นาที ไล่น้ำยาออกจากสาย ตามสูตร ขณะเติมน้ำยา ก็เดินน้ำยาช้า ๆ ไปเรื่อย ๆ ดูตาแมวเป็นหลัก เติมมากพอประมาณ จนฟองในตาแมวเริ่มหาย อุณหภูมิก็ค่อย ๆ ลดลงตามลำดับ จนเหลือ 8 องศา ขณะที่เปิดพัดลมแรงสุด เร่งอุณหภูมิต่ำสุด ก็ไม่ยอมลง แต่ดูความดันด้านLO ทำไมแค่ 20 เอง ทั้งที่ตามสูตรน่าจะเป็น 30-35 PSI ผมเลยเดินน้ำยาไปเรื่อง ๆ จนขึ้นมาประมาณ 35 อุณหภูมิก็ไม่ลด แต่ดูตาแมว ใสปิ๊ง คาดว่าเต็มจนล้น เลยทดลองใหม่ ปล่อยน้ำยาออกเรื่อย ๆ ตาแมวก็ไม่มีฟอง จนกระทั่งปล่อยเหลือความดันเพียงประมาณ 20 เลยเลิกปล่อย และปรับพัดลมให้มาตำแหน่งช้าสุด คือเลข 1 ปรากฎว่าอุณหภูมิลดลงเรื่อย ๆ เหลือประมาณ 3 - 4 องศา ก็เลยหยุด </p><p>เช้านี้ขับรถไปทำงาน ปรับอุณหภูมิต่ำสุด พัดลมเลข 1 อุณหภูมิ ทำได้ 0 องศา แล้วตัด ขึ้นมาประมาณ 5 องศา คอมทำงานต่อ ก็เลยงง กับความดันของรถผมมาก</p><p>ต่อมาประมาณ 10.00 น รถเพื่อนที่เคยทำให้ บ่นว่ามันเย็นจนเป็นน้ำแข็ง ขับไม่ได้ ต้องคอยกดสวิทช์ AC บ่อย ๆ อ้อ..ลืมข้ามไปหน่อย อาทิตย์ก่อนหลังจากทำให้เพื่อนติดลบแล้ว ทราบว่ามาจากช่างคนก่อน ๆ ตัดท่อน้ำร้อนที่ไปเลี้ยงระบบแอร์ ผมจึงนำไปต่อไว้เหมือนเดิม ปรากฎว่าร้อนมาก คิดว่าระบบน้ำร้อนคงมีปัญหา วันนี้เลยไปซื้อเทอร์โมสตัทช์ มาต่อ ลองเดาว่าน่าจะต่อที่ไฟบวก ก่อนถึงคอม น่าจะถูกต้อง เลยทดลองตัดสายไฟบวกก่อนเข้าคอมออก แล้วเอาสายเทอร์โมซึ่งมีสองขั้ว มาขั้น ทำเป็นสะพานไฟ เมื่อเทอร์โมทำงานได้ระดับ ก็น่าจะตัดไฟซึ่งไปเลี้ยงคอม คอมก็น่าจะตัด ทดลองแล้วใช้ได้ แต่ไม่ทราบว่าจะมีผลประการใดกับรถหรือไม่ หลังจากทำเสร็จ สามารถปรับอุณหภูมิได้ปกติไม่เป็นน้ำแข็งอีกต่อไป </p><p>วันนี้ คงมีเรื่องรบกวนพี่ ๆ เพื่อน ๆ เพื่อขอความรู้เพียงเท่านี้ จริง ๆ วันนี้ทำรถเพื่อนและรถของน้องที่ทำงานอีก 2 คัน แต่ถ้าเล่าเดี๋ยวจะยาว มีเรื่องตื่นเต้น เนื่องจากทำน้ำยาฟุ้งกระจายเต็มห้องเครื่อง เพราะสงสัยความดันมากเกิน พรุ่งนี้ผมจะมาเล่าและถามพี่ ๆ เพื่อน ๆ สำหรับรถสองคันที่ว่าอีกครับ เสียดายมาก มันแต่ทำ ไม่ได้ถ่ายรูปไว้ให้ดู โอกาสหน้าถ้ามีโอกาสเดี๋ยวถ่ายรูปมาให้ดูครับ[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="หนุ่ยลำพูน, post: 110244, member: 81957"]สวัสดีครับพี่ๆและเพื่อนๆทุกคนครับ และโดยเฉพาะพี่จินนี่, คุณเตอร์ และคุณE30DET ที่ให้คำแนะนำ สำหรับมือใหม่อย่างผม วันนี้ ผมมีเรื่องไม่เข้าใจและแปลกใจหลายเรื่อง เอาเรื่องแรกก่อน เมื่อวานเป็นวันอาทิตย์ มีโอกาสได้แว๊คน้ำยาแอร์สำหรับรถตัวเองซะที หลังจากทำให้เพื่อซึ่งเป็นเปอร์โยต์ มาแล้วจนอุณหภูมิติดลบ -4 และ -8 องศา เรื่องมีอยู่ว่า รถผมเป็นรถประเภทบิ๊กฟู๊ด หรือออฟโร๊ดนั่นแหละ แต่เป็นระจิ๊บ ประกอบเอง (ซื้อซากรถผุ ผุ แล้วเอามาปรับปรุงเครื่อง ช่วงล่าง ตลอดจนตัวถังใหม่หมด เสียเงินไปลายเหมือนกัน) เอาเป็นว่าใช้เครื่อง TOYOTA รหัส 3Y ก่อนหน้านี้ก็มีร้านทำแอร์ประจำอยู่ ซึ่งร้านนี้ใช้น้ำยายี่ห้อ ดูป๊อง ของแท้ ผมเห็นถังเติม ขนาดว่าตอนเติมใหม่ ๆ อุณหภูมิตอนเช้า ๆ ติดเครื่องกับที่ได้ประมาณ 4 ถึง 5 องศา คอมถึงตัดก็ละกัน แต่ด้วยเป็นรถประกอบ (อิ อิ หมายถึงไม่ใช่ออกมาจากโรงงาน...)ระบบแอร์ก็เลยไม่ค่อยสมบูรณ์ เนื่องจากได้เอาคอยร้อนไว้ด้านใต้ท้องรถด้านหลัง เนื่องจากวางด้านหน้าไม่ได้ คับแคบ จึงเกิดปัญหาท่อแอร์ ต่อกันหลายท่อน จึงรั่วเป็นประจำทุก 2 เดือน จนเมื่อวานตัดสินใจ หลังจากทำรถให้เพื่อนจนติดลบ ลงทุนมุดใต้ท้อง รื้อแผงคอยร้อนมาทำความสะอาด และก็พบข้อต่อบริเวณคอยร้อน 2 แห่ง มีรอยน้ำมัน คาดว่าจะเป็นรอยรั่ว เลยจัดการขันน๊อตซะแน่น คิดว่าไม่รั่วแน่นอน แล้วเปลี่ยนไดเออร์ อ้อ..ลืมบอก ล้างคอยร้อนก่อน และใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ฉีดจนคาดว่าสะอาด เสร็จก็ประกอบแว๊ก 45 นาที ไล่น้ำยาออกจากสาย ตามสูตร ขณะเติมน้ำยา ก็เดินน้ำยาช้า ๆ ไปเรื่อย ๆ ดูตาแมวเป็นหลัก เติมมากพอประมาณ จนฟองในตาแมวเริ่มหาย อุณหภูมิก็ค่อย ๆ ลดลงตามลำดับ จนเหลือ 8 องศา ขณะที่เปิดพัดลมแรงสุด เร่งอุณหภูมิต่ำสุด ก็ไม่ยอมลง แต่ดูความดันด้านLO ทำไมแค่ 20 เอง ทั้งที่ตามสูตรน่าจะเป็น 30-35 PSI ผมเลยเดินน้ำยาไปเรื่อง ๆ จนขึ้นมาประมาณ 35 อุณหภูมิก็ไม่ลด แต่ดูตาแมว ใสปิ๊ง คาดว่าเต็มจนล้น เลยทดลองใหม่ ปล่อยน้ำยาออกเรื่อย ๆ ตาแมวก็ไม่มีฟอง จนกระทั่งปล่อยเหลือความดันเพียงประมาณ 20 เลยเลิกปล่อย และปรับพัดลมให้มาตำแหน่งช้าสุด คือเลข 1 ปรากฎว่าอุณหภูมิลดลงเรื่อย ๆ เหลือประมาณ 3 - 4 องศา ก็เลยหยุด เช้านี้ขับรถไปทำงาน ปรับอุณหภูมิต่ำสุด พัดลมเลข 1 อุณหภูมิ ทำได้ 0 องศา แล้วตัด ขึ้นมาประมาณ 5 องศา คอมทำงานต่อ ก็เลยงง กับความดันของรถผมมาก ต่อมาประมาณ 10.00 น รถเพื่อนที่เคยทำให้ บ่นว่ามันเย็นจนเป็นน้ำแข็ง ขับไม่ได้ ต้องคอยกดสวิทช์ AC บ่อย ๆ อ้อ..ลืมข้ามไปหน่อย อาทิตย์ก่อนหลังจากทำให้เพื่อนติดลบแล้ว ทราบว่ามาจากช่างคนก่อน ๆ ตัดท่อน้ำร้อนที่ไปเลี้ยงระบบแอร์ ผมจึงนำไปต่อไว้เหมือนเดิม ปรากฎว่าร้อนมาก คิดว่าระบบน้ำร้อนคงมีปัญหา วันนี้เลยไปซื้อเทอร์โมสตัทช์ มาต่อ ลองเดาว่าน่าจะต่อที่ไฟบวก ก่อนถึงคอม น่าจะถูกต้อง เลยทดลองตัดสายไฟบวกก่อนเข้าคอมออก แล้วเอาสายเทอร์โมซึ่งมีสองขั้ว มาขั้น ทำเป็นสะพานไฟ เมื่อเทอร์โมทำงานได้ระดับ ก็น่าจะตัดไฟซึ่งไปเลี้ยงคอม คอมก็น่าจะตัด ทดลองแล้วใช้ได้ แต่ไม่ทราบว่าจะมีผลประการใดกับรถหรือไม่ หลังจากทำเสร็จ สามารถปรับอุณหภูมิได้ปกติไม่เป็นน้ำแข็งอีกต่อไป วันนี้ คงมีเรื่องรบกวนพี่ ๆ เพื่อน ๆ เพื่อขอความรู้เพียงเท่านี้ จริง ๆ วันนี้ทำรถเพื่อนและรถของน้องที่ทำงานอีก 2 คัน แต่ถ้าเล่าเดี๋ยวจะยาว มีเรื่องตื่นเต้น เนื่องจากทำน้ำยาฟุ้งกระจายเต็มห้องเครื่อง เพราะสงสัยความดันมากเกิน พรุ่งนี้ผมจะมาเล่าและถามพี่ ๆ เพื่อน ๆ สำหรับรถสองคันที่ว่าอีกครับ เสียดายมาก มันแต่ทำ ไม่ได้ถ่ายรูปไว้ให้ดู โอกาสหน้าถ้ามีโอกาสเดี๋ยวถ่ายรูปมาให้ดูครับ[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
D.I.Y.
>
D.I.Y. แอร์รถยนต์ด้วยตนเองคับ (ใครรถติดไฟแดงนานๆแล้วแอร์ไม่เย็น เข้ามาคับ)
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...