เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
D.I.Y.
>
D.I.Y. แอร์รถยนต์ด้วยตนเองคับ (ใครรถติดไฟแดงนานๆแล้วแอร์ไม่เย็น เข้ามาคับ)
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="หนุ่ยลำพูน, post: 110247, member: 81957"]เช้าวันอังคารที่5สิงหาคม อากาศที่เชียงใหม่ค่อนข้างดี ฝนตกนิดหน่อยเป็นหย่อมหย่อม เข้าเรื่องเลยนะครับ ต่อจากเมื่อคืน หลังจากเล่าเรื่องทำแอร์รถให้เจ้านายจนน้ำยาพุ่งออกจากจุ๊บเติมน้ำยา ทำเอาตกอกตกใจ หน้าซีดกันตามระเบียบไปแล้ว เช้านี้ยังไม่ทราบผลว่าเป็นยังไง เพราะเจ้านายยังไม่มา คันที่สองที่ผมทำเมื่อวันเป็นรถน้องที่ทำงาน เป็นเก๋ง ยี่ห้อ อีซูซุ เวอร์เทรด บอดี้เหมือนซีวิคนั่นแหละ ซื้อไดร์เออร์มาตั้งแต่อาทิตย์แล้ว ก่อนไปซื้อ ถ่ายรูปไปด้วย ร้านก็หยิบมาให้ ดูภายนอกเหมือนเปี๊ยบ (ดูจากภาพที่ถ่ายเอาไว้ก่อนไปซื้อ เป็นภาพถ่ายมองจากด้านบน มีขั้วสายไฟคาดว่าเป็นเซ็นเซอร์ และมีรูเข้า รูออกของน้ำยา) หลังจากมั่นใจว่าถูกก็เลยซื้อมา พอเมื่อวานถอดไดเออร์ออกจากรถปรากฎว่าขณะที่จะประกอบ ปรากฎว่าน๊อตตัวที่มีสายไฟ เข้าใจว่าเป็นเซ็นเซอร์ ผิดขนาด ใส่ไม่ได้อีกครับ เลยจำเป็นต้องเอาตัวเดิมใส่ไปพลางก่อน ก็ทำตามสูตรเดิมที่คิดว่าเจ๋งสุดแล้ว แต่ก็กล้า ๆ กลัว ๆ เหมือนรถเจ้านาย จึงค่อย ๆ เติมน้ำยาแบบช้า ถึงช้ามาก ประมาณ 15 นาที อุณหภูมิไม่ลดลงเลย ขณะนั้นเวลาประมาณ 5 โมงเย็น อุณหภูมิได้ประมาณ 28 องศา เอ.. สงสัย เป็นเรื่องอีกซะแล้ว ทำรถน้องเค้าพังหรือเปล่า (คิดในใจ) ผมกับเพื่อนซึ่งช่วยกันเริ่มลังเลใจซะแล้ว ทำไมคอมไม่ทำงานเลย อุณหภูมิไม่ลดเลย ความดันในเกจย์ขณะนั้น ขณะรอบเดินเบา ประมาณ 25 PSI ดูตาแมวก็ใส ไม่รู้เหมือนรถเจ้านายรึเปล่า เพราะใสเหมือนกันแต่น้ำยาพุ่งจนขาวโพลนไปทั่วห้องเครื่อง ตัดสินใจให้เพื่อนเร่งคันเร่ง ปรากฎว่าความดันลดลง เกือบถึงเลข 0 PSI งงเข้าไปใหญ่ แต่ก็เดินน้ำยาแบบช้า ๆ แบบระมัดระวัง ก็ไม่ปรากฎว่าอุณหภูมิจะลดลงแต่อย่างใด ลองใหม่ เสียบจุ๊บที่ท่อ HI ปรากฎว่าขณะรอบเดินเบา แรงดันอยู่ที่ 100 PSI เติมน้ำยาเข้าอีกนิด พร้อมกลับปล่อยน้ำยาออก สลับกันไป จนรู้สึกเริ่มคอแห้ง ใช้เวลาปล้ำกับน้ำยาประมาณ ครึ่งชั่วโมง ไม่ได้ผลเลย ตัดสินใจใหม่ เป็นไงเป็นกัน ปล่อยน้ำยาไปเรื่อย ๆ โดยเปิดวาล์วที่ถังเติมน้ำยาจนสุด หลายรอบเหมือนกัน และหมุนเปิดเกยจ์สีเขียวแบบค่อย ๆ เห็นน้ำยาไหลเข้า ไหลเข้า สักครู่ เพื่อนบอกอุณหภูมิเริ่มลดแล้ว จาก 28 ลดลงเรื่อย ๆ เหลือ 19, 18, 17 เอ... เริ่มจะเวิร์คแล้ว ดูตาแมว อ้าว ฟองขึ้นแล้วแฮ๊ะ สงสัยเมื่อสักครู่ น้ำยาน้อยเกินไป คอมเลยไม่ทำงาน ทีนี้เริ่มมั่นใจ ปล่อยน้ำยาเข้าไปอีกแบบไม่กลัวฟู่แล้ว เติมไปเรื่อย ๆ ขณะรอบเดินเบา ค่าแรงดันประมาณ 35 PSI ที่ท่อ LO ที่ท่อ HI ประมาณ 200 พอเร่งเครื่องแรงดันท่อ LO ลดลงเหลือประมาณ 30 PSI ท่อ HI อยู่ประมาณ 200 - 220 PSI แต่เข็มสวิงไม่นิ่ง สวิงขึ้นลง 200 - 220 พอเบาเครื่องแรงดันท่อ LOอยู่ที่ 30 ผมเลยเติมไปเรื่อย ๆ จนถึง 35 ปรากฎว่าคอมตัด ดูอุณหภูมิ วัดได้ 6.5 องศา แจ่มเลย ดูที่ตาแมวเกือบไม่เห็นฟอง คิดว่าน่าจะใช้ได้ พอดับเครื่อง ก็เห็นฟองวิ่ง ๆ ที่ตาแมว แสดงว่ายังไม่เต็มจนล้น เริ่มใจชื้น หลังจากปล้ำมา 2 คัน แต่ละคันเจอแบบแปลกไม่ซ้ำกัน ผมไม่ทราบว่าน้ำยาจะมากไปหรือเปล่า เพราะขณะติดเครื่องแล้วเร่ง เห็นฟองเล็กมาก ถ้าไม่สังเกตุดี ๆ เกือบไม่เห็น แต่พอดับเครื่อง ถึงจะเห็นฟองแบบชัดเจน เที่ยงนี้ กะจะเอารถน้องไปลองซะหน่อย ถ้าอุณหภูมิมันลงช้า อาจจะต้องปล่อยน้ำยาออกตามสูตร ไม่ทราบว่าจะถูกหรือผิด หากผิดพลาดประการใด เพื่อน ๆ หรือพี่ ๆ ช่วยแนะนำด้วยนะครับ มือใหม่ครับ ตั้งแต่ทำมาจนวันนี้ ทำไปแล้ว 4 คันเดี๋ยววันเสาร์อาทิตย์ จะทำรถภรรยาเป็นฮอนด้าแอคคอร์ด 1 คัน และจะไปทำรถพ่อ เป็นวอลโว่ 1 คัน น้องสาววีออสอีก 1คัน แถมด้วย เอ็นวีของน้องเขย 1 คัน ไม่รู้น้ำยาจะพอหรือเปล่า เพราะยกดูแล้ว เบามาก (สาเหตุที่เบาเพราะผมเติมเกินพิกัดทุกคัน แล้วปล่อยออก เสียดายเหมือนกัน ถังต่อไปคาดว่าจะเติมให้พอดี ไม่ต้องปล่อยออกอีก) </p><p><br /></p><p>ที่ทำมา 4 คัน สนุกครับ ได้ความรู้ และประสบการณ์ ทั้งตื่นต้น ระคนเสียว ทั้งดีใจ และปวดหัว การเป็นช่างที่ดี ๆ เก่ง ๆ นี่ ต้องใช้ระยะเวลาและประสบการณ์ค่อนข้างมาก </p><p><br /></p><p>ตอนนี้กำลังเก็บตัง เตรียมซื้อน้ำยาถังใหม่ครับ ที่ทำมาทั้ง 4 คันและอีก 4 คันที่กำลังจะทำ ไม่ได้ตังซักกะบาท เพราะเจ้าของรถไม่ได้ขอให้ทำ แต่ผมเอง ร้อนวิชา อาสาทำให้ฟรี ๆ (ต้องลงทุนครับ) หมดทั้งเครื่องมือและน้ำยาหลายพันครับ เกือบหมื่นเห็นจะได้ แต่เพื่อความรู้ครับ ไม่ได้เอาไปประกอบวิชาชีพหรอกครับ แต่เรียนรู้ว่าเผื่อวันข้างหน้า เกิดเกษียณอายุ หรือโชคดี ฟลุ๊ค มีเงินมากพอสักก้อน อาจลาออกจากงาน ไปเปิดร้านแอร์ เป็นนายของตัวเองก็คงจะดีไม่น้อย</p><p><br /></p><p>วันนี้จะพยายามเก็บภาพเท่าที่หลงเหลือเอาไว้ แล้วเย็นนี้จะโหลดมาให้ดูครับ เพราะวันนี้ ลืมหยิบสายดาต้ามา โหลดรูปจากกล้องไม่ได้ครับ</p><p><br /></p><p>ตอนเย็นพอจะอัพรูปให้ดูครับ[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="หนุ่ยลำพูน, post: 110247, member: 81957"]เช้าวันอังคารที่5สิงหาคม อากาศที่เชียงใหม่ค่อนข้างดี ฝนตกนิดหน่อยเป็นหย่อมหย่อม เข้าเรื่องเลยนะครับ ต่อจากเมื่อคืน หลังจากเล่าเรื่องทำแอร์รถให้เจ้านายจนน้ำยาพุ่งออกจากจุ๊บเติมน้ำยา ทำเอาตกอกตกใจ หน้าซีดกันตามระเบียบไปแล้ว เช้านี้ยังไม่ทราบผลว่าเป็นยังไง เพราะเจ้านายยังไม่มา คันที่สองที่ผมทำเมื่อวันเป็นรถน้องที่ทำงาน เป็นเก๋ง ยี่ห้อ อีซูซุ เวอร์เทรด บอดี้เหมือนซีวิคนั่นแหละ ซื้อไดร์เออร์มาตั้งแต่อาทิตย์แล้ว ก่อนไปซื้อ ถ่ายรูปไปด้วย ร้านก็หยิบมาให้ ดูภายนอกเหมือนเปี๊ยบ (ดูจากภาพที่ถ่ายเอาไว้ก่อนไปซื้อ เป็นภาพถ่ายมองจากด้านบน มีขั้วสายไฟคาดว่าเป็นเซ็นเซอร์ และมีรูเข้า รูออกของน้ำยา) หลังจากมั่นใจว่าถูกก็เลยซื้อมา พอเมื่อวานถอดไดเออร์ออกจากรถปรากฎว่าขณะที่จะประกอบ ปรากฎว่าน๊อตตัวที่มีสายไฟ เข้าใจว่าเป็นเซ็นเซอร์ ผิดขนาด ใส่ไม่ได้อีกครับ เลยจำเป็นต้องเอาตัวเดิมใส่ไปพลางก่อน ก็ทำตามสูตรเดิมที่คิดว่าเจ๋งสุดแล้ว แต่ก็กล้า ๆ กลัว ๆ เหมือนรถเจ้านาย จึงค่อย ๆ เติมน้ำยาแบบช้า ถึงช้ามาก ประมาณ 15 นาที อุณหภูมิไม่ลดลงเลย ขณะนั้นเวลาประมาณ 5 โมงเย็น อุณหภูมิได้ประมาณ 28 องศา เอ.. สงสัย เป็นเรื่องอีกซะแล้ว ทำรถน้องเค้าพังหรือเปล่า (คิดในใจ) ผมกับเพื่อนซึ่งช่วยกันเริ่มลังเลใจซะแล้ว ทำไมคอมไม่ทำงานเลย อุณหภูมิไม่ลดเลย ความดันในเกจย์ขณะนั้น ขณะรอบเดินเบา ประมาณ 25 PSI ดูตาแมวก็ใส ไม่รู้เหมือนรถเจ้านายรึเปล่า เพราะใสเหมือนกันแต่น้ำยาพุ่งจนขาวโพลนไปทั่วห้องเครื่อง ตัดสินใจให้เพื่อนเร่งคันเร่ง ปรากฎว่าความดันลดลง เกือบถึงเลข 0 PSI งงเข้าไปใหญ่ แต่ก็เดินน้ำยาแบบช้า ๆ แบบระมัดระวัง ก็ไม่ปรากฎว่าอุณหภูมิจะลดลงแต่อย่างใด ลองใหม่ เสียบจุ๊บที่ท่อ HI ปรากฎว่าขณะรอบเดินเบา แรงดันอยู่ที่ 100 PSI เติมน้ำยาเข้าอีกนิด พร้อมกลับปล่อยน้ำยาออก สลับกันไป จนรู้สึกเริ่มคอแห้ง ใช้เวลาปล้ำกับน้ำยาประมาณ ครึ่งชั่วโมง ไม่ได้ผลเลย ตัดสินใจใหม่ เป็นไงเป็นกัน ปล่อยน้ำยาไปเรื่อย ๆ โดยเปิดวาล์วที่ถังเติมน้ำยาจนสุด หลายรอบเหมือนกัน และหมุนเปิดเกยจ์สีเขียวแบบค่อย ๆ เห็นน้ำยาไหลเข้า ไหลเข้า สักครู่ เพื่อนบอกอุณหภูมิเริ่มลดแล้ว จาก 28 ลดลงเรื่อย ๆ เหลือ 19, 18, 17 เอ... เริ่มจะเวิร์คแล้ว ดูตาแมว อ้าว ฟองขึ้นแล้วแฮ๊ะ สงสัยเมื่อสักครู่ น้ำยาน้อยเกินไป คอมเลยไม่ทำงาน ทีนี้เริ่มมั่นใจ ปล่อยน้ำยาเข้าไปอีกแบบไม่กลัวฟู่แล้ว เติมไปเรื่อย ๆ ขณะรอบเดินเบา ค่าแรงดันประมาณ 35 PSI ที่ท่อ LO ที่ท่อ HI ประมาณ 200 พอเร่งเครื่องแรงดันท่อ LO ลดลงเหลือประมาณ 30 PSI ท่อ HI อยู่ประมาณ 200 - 220 PSI แต่เข็มสวิงไม่นิ่ง สวิงขึ้นลง 200 - 220 พอเบาเครื่องแรงดันท่อ LOอยู่ที่ 30 ผมเลยเติมไปเรื่อย ๆ จนถึง 35 ปรากฎว่าคอมตัด ดูอุณหภูมิ วัดได้ 6.5 องศา แจ่มเลย ดูที่ตาแมวเกือบไม่เห็นฟอง คิดว่าน่าจะใช้ได้ พอดับเครื่อง ก็เห็นฟองวิ่ง ๆ ที่ตาแมว แสดงว่ายังไม่เต็มจนล้น เริ่มใจชื้น หลังจากปล้ำมา 2 คัน แต่ละคันเจอแบบแปลกไม่ซ้ำกัน ผมไม่ทราบว่าน้ำยาจะมากไปหรือเปล่า เพราะขณะติดเครื่องแล้วเร่ง เห็นฟองเล็กมาก ถ้าไม่สังเกตุดี ๆ เกือบไม่เห็น แต่พอดับเครื่อง ถึงจะเห็นฟองแบบชัดเจน เที่ยงนี้ กะจะเอารถน้องไปลองซะหน่อย ถ้าอุณหภูมิมันลงช้า อาจจะต้องปล่อยน้ำยาออกตามสูตร ไม่ทราบว่าจะถูกหรือผิด หากผิดพลาดประการใด เพื่อน ๆ หรือพี่ ๆ ช่วยแนะนำด้วยนะครับ มือใหม่ครับ ตั้งแต่ทำมาจนวันนี้ ทำไปแล้ว 4 คันเดี๋ยววันเสาร์อาทิตย์ จะทำรถภรรยาเป็นฮอนด้าแอคคอร์ด 1 คัน และจะไปทำรถพ่อ เป็นวอลโว่ 1 คัน น้องสาววีออสอีก 1คัน แถมด้วย เอ็นวีของน้องเขย 1 คัน ไม่รู้น้ำยาจะพอหรือเปล่า เพราะยกดูแล้ว เบามาก (สาเหตุที่เบาเพราะผมเติมเกินพิกัดทุกคัน แล้วปล่อยออก เสียดายเหมือนกัน ถังต่อไปคาดว่าจะเติมให้พอดี ไม่ต้องปล่อยออกอีก) ที่ทำมา 4 คัน สนุกครับ ได้ความรู้ และประสบการณ์ ทั้งตื่นต้น ระคนเสียว ทั้งดีใจ และปวดหัว การเป็นช่างที่ดี ๆ เก่ง ๆ นี่ ต้องใช้ระยะเวลาและประสบการณ์ค่อนข้างมาก ตอนนี้กำลังเก็บตัง เตรียมซื้อน้ำยาถังใหม่ครับ ที่ทำมาทั้ง 4 คันและอีก 4 คันที่กำลังจะทำ ไม่ได้ตังซักกะบาท เพราะเจ้าของรถไม่ได้ขอให้ทำ แต่ผมเอง ร้อนวิชา อาสาทำให้ฟรี ๆ (ต้องลงทุนครับ) หมดทั้งเครื่องมือและน้ำยาหลายพันครับ เกือบหมื่นเห็นจะได้ แต่เพื่อความรู้ครับ ไม่ได้เอาไปประกอบวิชาชีพหรอกครับ แต่เรียนรู้ว่าเผื่อวันข้างหน้า เกิดเกษียณอายุ หรือโชคดี ฟลุ๊ค มีเงินมากพอสักก้อน อาจลาออกจากงาน ไปเปิดร้านแอร์ เป็นนายของตัวเองก็คงจะดีไม่น้อย วันนี้จะพยายามเก็บภาพเท่าที่หลงเหลือเอาไว้ แล้วเย็นนี้จะโหลดมาให้ดูครับ เพราะวันนี้ ลืมหยิบสายดาต้ามา โหลดรูปจากกล้องไม่ได้ครับ ตอนเย็นพอจะอัพรูปให้ดูครับ[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
D.I.Y.
>
D.I.Y. แอร์รถยนต์ด้วยตนเองคับ (ใครรถติดไฟแดงนานๆแล้วแอร์ไม่เย็น เข้ามาคับ)
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...