เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
D.I.Y.
>
D.I.Y. แอร์รถยนต์ด้วยตนเองคับ (ใครรถติดไฟแดงนานๆแล้วแอร์ไม่เย็น เข้ามาคับ)
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="คนปากช่อง, post: 110993, member: 53325"]โห คุณกบเจองานเข้าของจริงแล้ว </p><p><br /></p><p>1. <<อุณหภูมิท่อดูดอยู่ประมาณ 10 องศา ไม่ลดไปกว่านี้แล้ว (วัดอุณหภูมิภายนอกได้ 33-34 องศา) >> ช่วงนี้ยัง ok อยู่ </p><p><br /></p><p>2. <<แต่แรงดันอยู่แค่ประมาณ 45-48 psi>> ช่วงนี้แปลกๆ แรงดันตอนคอมเดินเต็มที่จะอยู่ที่ 60 psi ถ้าคุณกบมั่นใจว่าคอมแอร์เดินเต็มที่แล้วโดยการกด powerful ก็แสดงว่าปล่อยน้ำยามากไป น้ำยาขาด</p><p><br /></p><p>3. <<วัดกระแสได้ 3.7-4.2 ขึ้นลงตลอด ก็เลยคิดว่าโอเคแล้ว>> ตรงนี้ก็ยืนยันว่าน้ำยาน่าจะขาดนิดๆ เพราะกระแสตอนเดิน powerful ช่วงที่มันเดินเต็มกำลังอยู่แถวๆ 4.5 amp ไม่น่าลงไปถึง 3.7</p><p><br /></p><p>4. <<ก็เลยลองไปปิดแอร์ เปิดห้องให้ร้อน เพื่อทดลองดูว่าตอนเปิดแอร์ใหม่ ๆ พัดลมมันเร่งให้หรือไม่>> ช่วงนี้อย่าลืมตั้งพัดลมเป็น auto นะครับ อย่าเผลอไปตั้งในโหมดปรับเอง เพราะความเร็วพัดลมจะไม่เปลี่ยนแน่ๆ จากข้อ 1-3 มันชี้ว่าน้ำยาขาด แต่ข้อ 4 พัดลมไม่เร่งความเร็วสูงตอนห้องร้อน มันแย้งกันเอง </p><p><br /></p><p><br /></p><p>5. <<ช่วงนี้ก็เลยเอา watt hour meter มาลองต่อเพื่อวัดการกินไฟดู ทำเสร็จก็ไปอาบน้ำ นอนไปซักพัก เฮ้ย...ทำไมแอร์ยังไม่ค่อยเย็นหนอ ต้องลุกไปเร่งพัดลมเป็นสปีดแรงสุด ลดอุณหภูมิจาก 26 เหลือ 24 องศา>> ท่อนนี้ก็บอกว่าน้ำยาขาด วัดอุณหภูมิท่อดูดต้องเกิน 10 องศาแน่ๆ ดีไม่ดีปาเข้าไป 15 องศา</p><p><br /></p><p>6. <<ตื่นเช้ามารีบดูกิ๊ปแอมป์ที่ต่อพ่วงไว้ โอ้จอร์จมันยอดมาก วัดได้ 1.52 แอมป์ ในขณะที่เคยวัดได้ 1.3 A (R22) และ 1.1 A (ตอนเติมน้ำยาครั้งแรกด้วยวิธีลูกทุ่ง) >> ท่อนนี้ก็แปลก ทำไมกระแสมันขึ้นสูงกว่าเดิม เพราะเติม cold แล้วถ้าน้ำยาขาดมันก็ต้องกินกระแสต่ำลง</p><p><br /></p><p>อาการแอร์ของคุณกบนี่มันแย้งๆกันเองชอบกล ช่างแอร์สมัครเล่นอย่างผมวินิจฉัยลำบาก แต่ครั้นจะปล่อยน้ำยาหมดแล้วเริ่มใหม่ก็รู้สึกเสียดายน้ำยา และเสียหน้า ดังนั้นผมเสนอวิธีดังนี้</p><p><br /></p><p>0. ให้ทำแอร์ช่วง 7 - 10 โมงเช้า เพราะมันยังไม่ร้อนจนเกินไป ช่วงอุณหภูมิอากาศจะได้ใกล้เคียงกับตอนที่ผมทำ ข้อมูลกระแสไฟและแรงดันที่วัดได้ จะได้ใกล้เคียงกับของผม ขืนไปทำช่วงเที่ยงหรือช่วงบ่ายที่ร้อนมากๆ ข้อมุลจะต่างจากที่ผมวัดได้</p><p><br /></p><p>1. เริ่มจากห้องร้อนๆ ตั้งแอร์ 20 องศา พัดลมเป็น manual เปิดแรงสุด แล้วเปิดแอร์ (ที่ไม่ให้ใช้ powerful เพราะมันจะเดินเครื่องเต็มที่แค่ 20 นาที แล้วกลับมาเดินรอบต่ำหลังจาก 20 นาที) วัดกระแสทุก 1 นาทีตั้งแต่เริ่มเปิดแอร์ น่าจะเห็นกระแสมันไล่ขึ้นทีละขั้น ๆๆๆ จาก 1.9 amp ไล่ไปถึง max ที่ 4.5 amp วัด temp ท่อดูดด้วยมันจะค่อยๆลงช้าๆ วัดสัก 30 นาที temp ท่อดูดน่าจะต่ำกว่า 10 ถ้าเกิน 10 องศาแสดงว่าน้ำยาขาดแน่ๆ</p><p><br /></p><p>เก็บข้อมูลดังนี้ เก็บทุก 1 นาที (ข้อมูลตัวอย่าง)</p><p><br /></p><p>นาที กระแส แรงดัน suction temp</p><p>1 1.9 90 15</p><p>2 2.0 90 15</p><p>5 2.5 87 14</p><p>15 3.7 78 12</p><p><br /></p><p>จากข้อมุลในตารางข้างบนจะช่วยให้วิเคราะห์อาการได้ดีขึ้นครับ เสียเวลาบันทึกข้อมูลประมาณ 40 นาที ผมทำแบบนี้มาแล้วนับสิบครั้งตอนปล่อยน้ำยาออก ทำให้พอจะรู้ลักษณะการทำงานของแอร์ inverter และรูปแบบข้อมูลที่ควรจะเป็นครับ</p><p><br /></p><p>2. แรงดันน้ำยา ช่วงแอร์เดินรอบต่ำๆที่กินกระแสแถวๆ 2 amp ลงมา แรงดันต้องขึ้นถึง 90 psi พอแอร์เร่งรอบขึ้นเรื่อยๆ แรงดันต้องลดลงทีละขั้น 90 - 85 - 80 - 75 - 70 - 65 - 60 แรงดันจะลงต่ำสุดที่ 60 psi ช่วงนี้คอมกินกระแสเต็มที่ 4.5 amp ครับ</p><p><br /></p><p>3. ถ้าต้องการเติมน้ำยาแอร์เพิ่ม ให้ปล่อยเข้าช้าๆๆๆๆ อย่าลืมว่า cold มันเข้าเป็นของเหลว คุมปริมาณที่เติมทั้งหมด อย่าให้เกิน 50 กรัมครับ ถ้าเติมเกินอย่างที่ผมเป็น อาการคือวัดท่อดูดได้ต่ำมากเหลือแค่ 2-3 องศาเอง แอร์กินไฟน้อยแค่ 3 แอมป์เพราะคอมมันเดินรอบต่ำไม่เดินรอบสูง พัดลมแอร์ในโหมด auto มันจะไม่เร่งรอบสูงเลย </p><p><br /></p><p>4. เป้าหมายที่อยากเห็น </p><p>max pressure 90 กระแสน่าจะอยู่แถว 1.9 แอมป์ อันนี้จะเป็นช่วง 3 นาทีแรกที่เดินเครื่อง</p><p><br /></p><p>min pressure 60 กระแสจะ max ช่วงนี้ 4.2 - 4.5 amp กว่าจะได้ค่านี้แอร์ต้องทำงานไปแล้ว 15-20 นาที</p><p><br /></p><p>suction temp 7 องศา นี่วัดตอนแอร์ทำงานไปแล้วสัก 25 นาทีนะครับ คะเนว่าห้องจะเย็นได้ที่แล้วจึงวัด suction temp ถ้า 25 นาทียังไม่ได้ลองรอถึง 40 นาที ถ้ายังไม่ได้อีกนี่ต้องเพิ่มน้ำยาแน่ๆ เงื่อนไขสำคัญเริ่มทำตอน 7 -10 โมงเช้าตอนที่อากาศยังไม่ร้อนไป ไม่งั้นวัด suction temp ไม่ได้ 7 หรอกครับ ถ้าขืนเติมน้ำยาจนวัด suction temp ได้ 7 ตอนที่ร้อนจัดๆอย่างบ่าย 2-3 โมง ตอนผ่านหน้าร้อนไปแล้วอากาศมันร้อนไม่มาก จะมีปัญหาน้ำยามันเดือดไม่หมดในแผง evap คราวนี้จะมีน้ำยาบางส่วนเป็นของเหลวกลับเข้าคอมจะไม่ดีแน่ๆ วัด suction temp จะต่ำกว่า 7 องศา</p><p><br /></p><p>หลังจากแอร์เดินไป 40 นาทีจนทำความเย็นได้ที่แล้ว มันจะลดรอบจนกินกระแสอยู่ที่ 1.3-1.5 amp แรงดันขึ้นไปที่ 90 psi, suction temp จะไปอยู่แถวๆ 15-16 องศา อันนี้ถือว่าปกติ เพราะถ้าไปเปิดตาราง pressure กับ boiling point ของ R290 มันจะอยู่แถวๆ 15 องศาที่ 90 psi ครับ ถ้าต่ำกว่า 15 องศาน้ำยาเป็นของเหลวจนหมด</p><p><br /></p><p>สงสัยเสาร์นี้ผมต้องเอาเครื่องมือใส่ท้ายรถไปด้วยแล้ว[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="คนปากช่อง, post: 110993, member: 53325"]โห คุณกบเจองานเข้าของจริงแล้ว 1. <<อุณหภูมิท่อดูดอยู่ประมาณ 10 องศา ไม่ลดไปกว่านี้แล้ว (วัดอุณหภูมิภายนอกได้ 33-34 องศา) >> ช่วงนี้ยัง ok อยู่ 2. <<แต่แรงดันอยู่แค่ประมาณ 45-48 psi>> ช่วงนี้แปลกๆ แรงดันตอนคอมเดินเต็มที่จะอยู่ที่ 60 psi ถ้าคุณกบมั่นใจว่าคอมแอร์เดินเต็มที่แล้วโดยการกด powerful ก็แสดงว่าปล่อยน้ำยามากไป น้ำยาขาด 3. <<วัดกระแสได้ 3.7-4.2 ขึ้นลงตลอด ก็เลยคิดว่าโอเคแล้ว>> ตรงนี้ก็ยืนยันว่าน้ำยาน่าจะขาดนิดๆ เพราะกระแสตอนเดิน powerful ช่วงที่มันเดินเต็มกำลังอยู่แถวๆ 4.5 amp ไม่น่าลงไปถึง 3.7 4. <<ก็เลยลองไปปิดแอร์ เปิดห้องให้ร้อน เพื่อทดลองดูว่าตอนเปิดแอร์ใหม่ ๆ พัดลมมันเร่งให้หรือไม่>> ช่วงนี้อย่าลืมตั้งพัดลมเป็น auto นะครับ อย่าเผลอไปตั้งในโหมดปรับเอง เพราะความเร็วพัดลมจะไม่เปลี่ยนแน่ๆ จากข้อ 1-3 มันชี้ว่าน้ำยาขาด แต่ข้อ 4 พัดลมไม่เร่งความเร็วสูงตอนห้องร้อน มันแย้งกันเอง 5. <<ช่วงนี้ก็เลยเอา watt hour meter มาลองต่อเพื่อวัดการกินไฟดู ทำเสร็จก็ไปอาบน้ำ นอนไปซักพัก เฮ้ย...ทำไมแอร์ยังไม่ค่อยเย็นหนอ ต้องลุกไปเร่งพัดลมเป็นสปีดแรงสุด ลดอุณหภูมิจาก 26 เหลือ 24 องศา>> ท่อนนี้ก็บอกว่าน้ำยาขาด วัดอุณหภูมิท่อดูดต้องเกิน 10 องศาแน่ๆ ดีไม่ดีปาเข้าไป 15 องศา 6. <<ตื่นเช้ามารีบดูกิ๊ปแอมป์ที่ต่อพ่วงไว้ โอ้จอร์จมันยอดมาก วัดได้ 1.52 แอมป์ ในขณะที่เคยวัดได้ 1.3 A (R22) และ 1.1 A (ตอนเติมน้ำยาครั้งแรกด้วยวิธีลูกทุ่ง) >> ท่อนนี้ก็แปลก ทำไมกระแสมันขึ้นสูงกว่าเดิม เพราะเติม cold แล้วถ้าน้ำยาขาดมันก็ต้องกินกระแสต่ำลง อาการแอร์ของคุณกบนี่มันแย้งๆกันเองชอบกล ช่างแอร์สมัครเล่นอย่างผมวินิจฉัยลำบาก แต่ครั้นจะปล่อยน้ำยาหมดแล้วเริ่มใหม่ก็รู้สึกเสียดายน้ำยา และเสียหน้า ดังนั้นผมเสนอวิธีดังนี้ 0. ให้ทำแอร์ช่วง 7 - 10 โมงเช้า เพราะมันยังไม่ร้อนจนเกินไป ช่วงอุณหภูมิอากาศจะได้ใกล้เคียงกับตอนที่ผมทำ ข้อมูลกระแสไฟและแรงดันที่วัดได้ จะได้ใกล้เคียงกับของผม ขืนไปทำช่วงเที่ยงหรือช่วงบ่ายที่ร้อนมากๆ ข้อมุลจะต่างจากที่ผมวัดได้ 1. เริ่มจากห้องร้อนๆ ตั้งแอร์ 20 องศา พัดลมเป็น manual เปิดแรงสุด แล้วเปิดแอร์ (ที่ไม่ให้ใช้ powerful เพราะมันจะเดินเครื่องเต็มที่แค่ 20 นาที แล้วกลับมาเดินรอบต่ำหลังจาก 20 นาที) วัดกระแสทุก 1 นาทีตั้งแต่เริ่มเปิดแอร์ น่าจะเห็นกระแสมันไล่ขึ้นทีละขั้น ๆๆๆ จาก 1.9 amp ไล่ไปถึง max ที่ 4.5 amp วัด temp ท่อดูดด้วยมันจะค่อยๆลงช้าๆ วัดสัก 30 นาที temp ท่อดูดน่าจะต่ำกว่า 10 ถ้าเกิน 10 องศาแสดงว่าน้ำยาขาดแน่ๆ เก็บข้อมูลดังนี้ เก็บทุก 1 นาที (ข้อมูลตัวอย่าง) นาที กระแส แรงดัน suction temp 1 1.9 90 15 2 2.0 90 15 5 2.5 87 14 15 3.7 78 12 จากข้อมุลในตารางข้างบนจะช่วยให้วิเคราะห์อาการได้ดีขึ้นครับ เสียเวลาบันทึกข้อมูลประมาณ 40 นาที ผมทำแบบนี้มาแล้วนับสิบครั้งตอนปล่อยน้ำยาออก ทำให้พอจะรู้ลักษณะการทำงานของแอร์ inverter และรูปแบบข้อมูลที่ควรจะเป็นครับ 2. แรงดันน้ำยา ช่วงแอร์เดินรอบต่ำๆที่กินกระแสแถวๆ 2 amp ลงมา แรงดันต้องขึ้นถึง 90 psi พอแอร์เร่งรอบขึ้นเรื่อยๆ แรงดันต้องลดลงทีละขั้น 90 - 85 - 80 - 75 - 70 - 65 - 60 แรงดันจะลงต่ำสุดที่ 60 psi ช่วงนี้คอมกินกระแสเต็มที่ 4.5 amp ครับ 3. ถ้าต้องการเติมน้ำยาแอร์เพิ่ม ให้ปล่อยเข้าช้าๆๆๆๆ อย่าลืมว่า cold มันเข้าเป็นของเหลว คุมปริมาณที่เติมทั้งหมด อย่าให้เกิน 50 กรัมครับ ถ้าเติมเกินอย่างที่ผมเป็น อาการคือวัดท่อดูดได้ต่ำมากเหลือแค่ 2-3 องศาเอง แอร์กินไฟน้อยแค่ 3 แอมป์เพราะคอมมันเดินรอบต่ำไม่เดินรอบสูง พัดลมแอร์ในโหมด auto มันจะไม่เร่งรอบสูงเลย 4. เป้าหมายที่อยากเห็น max pressure 90 กระแสน่าจะอยู่แถว 1.9 แอมป์ อันนี้จะเป็นช่วง 3 นาทีแรกที่เดินเครื่อง min pressure 60 กระแสจะ max ช่วงนี้ 4.2 - 4.5 amp กว่าจะได้ค่านี้แอร์ต้องทำงานไปแล้ว 15-20 นาที suction temp 7 องศา นี่วัดตอนแอร์ทำงานไปแล้วสัก 25 นาทีนะครับ คะเนว่าห้องจะเย็นได้ที่แล้วจึงวัด suction temp ถ้า 25 นาทียังไม่ได้ลองรอถึง 40 นาที ถ้ายังไม่ได้อีกนี่ต้องเพิ่มน้ำยาแน่ๆ เงื่อนไขสำคัญเริ่มทำตอน 7 -10 โมงเช้าตอนที่อากาศยังไม่ร้อนไป ไม่งั้นวัด suction temp ไม่ได้ 7 หรอกครับ ถ้าขืนเติมน้ำยาจนวัด suction temp ได้ 7 ตอนที่ร้อนจัดๆอย่างบ่าย 2-3 โมง ตอนผ่านหน้าร้อนไปแล้วอากาศมันร้อนไม่มาก จะมีปัญหาน้ำยามันเดือดไม่หมดในแผง evap คราวนี้จะมีน้ำยาบางส่วนเป็นของเหลวกลับเข้าคอมจะไม่ดีแน่ๆ วัด suction temp จะต่ำกว่า 7 องศา หลังจากแอร์เดินไป 40 นาทีจนทำความเย็นได้ที่แล้ว มันจะลดรอบจนกินกระแสอยู่ที่ 1.3-1.5 amp แรงดันขึ้นไปที่ 90 psi, suction temp จะไปอยู่แถวๆ 15-16 องศา อันนี้ถือว่าปกติ เพราะถ้าไปเปิดตาราง pressure กับ boiling point ของ R290 มันจะอยู่แถวๆ 15 องศาที่ 90 psi ครับ ถ้าต่ำกว่า 15 องศาน้ำยาเป็นของเหลวจนหมด สงสัยเสาร์นี้ผมต้องเอาเครื่องมือใส่ท้ายรถไปด้วยแล้ว[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
D.I.Y.
>
D.I.Y. แอร์รถยนต์ด้วยตนเองคับ (ใครรถติดไฟแดงนานๆแล้วแอร์ไม่เย็น เข้ามาคับ)
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...