เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
D.I.Y.
>
D.I.Y. แอร์รถยนต์ด้วยตนเองคับ (ใครรถติดไฟแดงนานๆแล้วแอร์ไม่เย็น เข้ามาคับ)
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="professor, post: 111162, member: 61895"]ปัญหาเติมน้ำยา ของระบบ inverter ที่พบ</p><p>ผมว่า มันเกิดจากเติมน้ำยาผิดวิธีนะครับ</p><p><br /></p><p>ถ้าเป็น expansion valve ต้องเติมแบบ Subcool ไม่ใช่เติมแบบ Superheat</p><p><br /></p><p>ปกติ โหลดของคอมเพรสเซอร์ จะเพิ่มตามมวลของน้ำยาที่วิ่งผ่านตัวมัน และความดันแตกต่างระหว่าง hi กับ lo</p><p>ถ้าเป็น แอร์เก่าๆ แบบ cap tube มันจะควบคุม max flow rate โดยตัว cap tube เอง</p><p><br /></p><p>ส่วนถ้าเป็น thermostatic expansion valve มันจะเปิดเองอัตโนมัติ ทำให้บางกรณี คอมเพรสเซอร์เกิด overload </p><p>ก็เลยมีการเอา electric expansion valve มาใช้ โดยจะหรี่น้ำยา ในช่วงคอมเพรสเซอร์ทำงาน overload เพื่อลดการทำงานของคอมเพรซเซอร์ลง</p><p>ไอ้ตอนมันหรี่ตรงนี้แหล่ะ อาจจะทำให้การเติมน้ำยาผิดพลาด </p><p><br /></p><p>เปิดแอร์ ตอนแรก คอมเพรสเซอร์ จะทำงานเกิน 100% ทุกตัว เพราะโหลดในห้องมันเกิน (super heat ช่วงนี้จะสูงมาก)</p><p>เพียงแต่ว่ามี cap tube ควบคุม ไม่ให้ทำงานเกิน 110% คอมเพรสเซอร์ ก็ไม่พัง</p><p><br /></p><p>ส่วนถ้าเป็น Electric Expansion Valve มันก็จะหรี่น้ำยา จนคอมเพรสเซอร์ไม่ overload ( super heat สูงเหมือนกัน)</p><p><br /></p><p>แต่พอห้องอุณหภูมิลดลงถึงจุดหนึ่ง ทำให้โหลดแอร์ลดลงเป็น 100% EEV เปิดเต็มที่ คอมเพรเซอร์ทำงาน 100%</p><p>หลังจากนั้นก็จะเข้าสู่ mode ควบคุม super heat ให้คงที่ แล้ว คอมเพรสเซอร์ ก็จะทำงานตามโหลดแอร์</p><p><br /></p><p>จริงๆ การควบคุมอาจจะซับซ้อนกว่านี้เยอะ[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="professor, post: 111162, member: 61895"]ปัญหาเติมน้ำยา ของระบบ inverter ที่พบ ผมว่า มันเกิดจากเติมน้ำยาผิดวิธีนะครับ ถ้าเป็น expansion valve ต้องเติมแบบ Subcool ไม่ใช่เติมแบบ Superheat ปกติ โหลดของคอมเพรสเซอร์ จะเพิ่มตามมวลของน้ำยาที่วิ่งผ่านตัวมัน และความดันแตกต่างระหว่าง hi กับ lo ถ้าเป็น แอร์เก่าๆ แบบ cap tube มันจะควบคุม max flow rate โดยตัว cap tube เอง ส่วนถ้าเป็น thermostatic expansion valve มันจะเปิดเองอัตโนมัติ ทำให้บางกรณี คอมเพรสเซอร์เกิด overload ก็เลยมีการเอา electric expansion valve มาใช้ โดยจะหรี่น้ำยา ในช่วงคอมเพรสเซอร์ทำงาน overload เพื่อลดการทำงานของคอมเพรซเซอร์ลง ไอ้ตอนมันหรี่ตรงนี้แหล่ะ อาจจะทำให้การเติมน้ำยาผิดพลาด เปิดแอร์ ตอนแรก คอมเพรสเซอร์ จะทำงานเกิน 100% ทุกตัว เพราะโหลดในห้องมันเกิน (super heat ช่วงนี้จะสูงมาก) เพียงแต่ว่ามี cap tube ควบคุม ไม่ให้ทำงานเกิน 110% คอมเพรสเซอร์ ก็ไม่พัง ส่วนถ้าเป็น Electric Expansion Valve มันก็จะหรี่น้ำยา จนคอมเพรสเซอร์ไม่ overload ( super heat สูงเหมือนกัน) แต่พอห้องอุณหภูมิลดลงถึงจุดหนึ่ง ทำให้โหลดแอร์ลดลงเป็น 100% EEV เปิดเต็มที่ คอมเพรเซอร์ทำงาน 100% หลังจากนั้นก็จะเข้าสู่ mode ควบคุม super heat ให้คงที่ แล้ว คอมเพรสเซอร์ ก็จะทำงานตามโหลดแอร์ จริงๆ การควบคุมอาจจะซับซ้อนกว่านี้เยอะ[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
D.I.Y.
>
D.I.Y. แอร์รถยนต์ด้วยตนเองคับ (ใครรถติดไฟแดงนานๆแล้วแอร์ไม่เย็น เข้ามาคับ)
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...