เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
D.I.Y.
>
D.I.Y. แอร์รถยนต์ด้วยตนเองคับ (ใครรถติดไฟแดงนานๆแล้วแอร์ไม่เย็น เข้ามาคับ)
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="professor, post: 111221, member: 61895"]ของเหลว หรือไม่เหลว ไอน้ำจับดูไม่ได้ครับ</p><p>เพราะว่า เวลาแก๊สลดความดัน อุณหภูมิมันก็ลดด้วย บางกรณีทำให้เกิดไอน้ำได้</p><p>ถ้าดูตามเนมเพลท ก็น่าจะเป็นของเหลวตามที่ว่ามาครับ </p><p>เพราะว่าความดันอัดสูง กว่าความดัน sat ที่ 2.5 bar</p><p>อาจจะมีการใส่ ไนโตรเจน ไปด้วยหรือเปล่า ไม่แน่ใจ</p><p><br /></p><p>วิธีการทดสอบคือ เอาไปแช่เย็น ที่ -10 องศา ซักคืน</p><p>แล้วลองพ่นในช่องแช่แข็งดู มันต้องออกมาเป็นของเหลว ไม่ใช่ก๊าซ</p><p>หยดของเหลวอาจจะอยู่ได้ซักพักหนึ่ง หรืออยู่ถาวรเลย ถ้าอุณหภูมิ ยังไม่เกินจุดเดือด</p><p><br /></p><p>เป็นวิธีการเช็คง่ายๆ ที่น่าจะได้ผล </p><p>แต่ก็ยังแยกสารข้างในจริงๆ ไม่ 100% เพราะว่า halon กับ FE-36 </p><p>ดันจุดเดือด กับความดันใกล้กันอีก</p><p><br /></p><p>อีกทางหนึ่งก็คอ ฉีด halon อุณหภูมิติดลบ ใส่แก้วในช่องเย็นจัด ให้มันเป็นของเหลวอยู่ซักพัก</p><p>มันจะค่อยๆ เดือด แล้วก็วัดจุดเดือด </p><p>ถ้าวัด ได้แม่น ก็เช็คได้</p><p><br /></p><p>วิธีเช็ค ก็คงเหมือนกับสารทำความเย็น เพราะว่า halon 1211 ก็เป็นสารทำความเย็นด้วย</p><p><br /></p><p>ทำให้มัน ลดอุณหภูมิเปลว ไฟ กับ block อากาศได้ ส่งผลให้ดับไฟได้ดีมากกว่า แบบผงเคมี (ที่ไม่ได้ลดอุณหภูมิเปลว)</p><p><br /></p><p>แต่ยังไงก็ต้องดูท่อข้างในด้วย ว่ามันจุ่มในกระป๋องยังไง</p><p>ถ้ามีตัวที่หมดแล้วมาแกะ น่าจะดี</p><p><br /></p><p><br /></p><p>ยังไงลองแช่ดูแข็งดูก่อนครับ อุณหภูมิ -10 พวก seal น่าจะยังทนได้สบายๆ อยู่</p><p>แช่แล้ว ถ้าเป็น halon จริงๆ ความดัน ควรจะตก ลดลงไปประมาณ 1.5 bar[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="professor, post: 111221, member: 61895"]ของเหลว หรือไม่เหลว ไอน้ำจับดูไม่ได้ครับ เพราะว่า เวลาแก๊สลดความดัน อุณหภูมิมันก็ลดด้วย บางกรณีทำให้เกิดไอน้ำได้ ถ้าดูตามเนมเพลท ก็น่าจะเป็นของเหลวตามที่ว่ามาครับ เพราะว่าความดันอัดสูง กว่าความดัน sat ที่ 2.5 bar อาจจะมีการใส่ ไนโตรเจน ไปด้วยหรือเปล่า ไม่แน่ใจ วิธีการทดสอบคือ เอาไปแช่เย็น ที่ -10 องศา ซักคืน แล้วลองพ่นในช่องแช่แข็งดู มันต้องออกมาเป็นของเหลว ไม่ใช่ก๊าซ หยดของเหลวอาจจะอยู่ได้ซักพักหนึ่ง หรืออยู่ถาวรเลย ถ้าอุณหภูมิ ยังไม่เกินจุดเดือด เป็นวิธีการเช็คง่ายๆ ที่น่าจะได้ผล แต่ก็ยังแยกสารข้างในจริงๆ ไม่ 100% เพราะว่า halon กับ FE-36 ดันจุดเดือด กับความดันใกล้กันอีก อีกทางหนึ่งก็คอ ฉีด halon อุณหภูมิติดลบ ใส่แก้วในช่องเย็นจัด ให้มันเป็นของเหลวอยู่ซักพัก มันจะค่อยๆ เดือด แล้วก็วัดจุดเดือด ถ้าวัด ได้แม่น ก็เช็คได้ วิธีเช็ค ก็คงเหมือนกับสารทำความเย็น เพราะว่า halon 1211 ก็เป็นสารทำความเย็นด้วย ทำให้มัน ลดอุณหภูมิเปลว ไฟ กับ block อากาศได้ ส่งผลให้ดับไฟได้ดีมากกว่า แบบผงเคมี (ที่ไม่ได้ลดอุณหภูมิเปลว) แต่ยังไงก็ต้องดูท่อข้างในด้วย ว่ามันจุ่มในกระป๋องยังไง ถ้ามีตัวที่หมดแล้วมาแกะ น่าจะดี ยังไงลองแช่ดูแข็งดูก่อนครับ อุณหภูมิ -10 พวก seal น่าจะยังทนได้สบายๆ อยู่ แช่แล้ว ถ้าเป็น halon จริงๆ ความดัน ควรจะตก ลดลงไปประมาณ 1.5 bar[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
D.I.Y.
>
D.I.Y. แอร์รถยนต์ด้วยตนเองคับ (ใครรถติดไฟแดงนานๆแล้วแอร์ไม่เย็น เข้ามาคับ)
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...