เข้าสู่ระบบหรือลงทะเบียน
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Game & Hobby
>
R/C
>
ขอถามเรื่อง เฟืองวันเวย์กะบอลดริฟหน่อยนะคับ
>
ตอบกลับหัวข้อ
ชื่อ:
การตรวจสอบ:
กรุณาเปิดใช้งานจาวาสคริปต์เพื่อดำเนินการต่อ
กำลังโหลด...
ข้อความ:
<p>[QUOTE="PAT-555, post: 278648, member: 240"]จะหยอดกาวลงไปที่ไหนครับ</p><p><br /></p><p>เริ่มต้นเข้าใจกันใหม่ดีกว่า</p><p>รถระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ</p><p>จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ทั้งระบบเพลาและสายพาน</p><p><br /></p><p><span style="color: RoyalBlue">1. ส่วนหน้ารถ</span></p><p><span style="color: RoyalBlue">2. ส่วนกลางรถ</span></p><p><span style="color: RoyalBlue">3. ส่วนท้ายรถ</span></p><p><br /></p><p><span style="color: Orange">ส่วนหน้า</span> มีทางเลือกดังนี้</p><p>วันเวย์ One-way - ล้อจะหมุนไปข้างหน้าอย่างเดียว ทั้งล้อซ้ายและขวา หมุนไปข้างหน้า เป็นอิสระจากกัน ตั้งความหนืดอะไรไม่ได้ </p><p><br /></p><p>บอลดิฟ Ball Differential - จะเป็นลูกปืนกลมๆอยู่รอบเฟือง ประกบด้วยจานดิฟ เมื่อรถมีโหลด หรือ มอเตอร์หน่วงมากๆ เวลาหมุนล้อข้างใดข้างนึง อีกล้อจะหมุนกลับทาง สามารถตั้งความหนืดของระบบบอลดิฟได้ โดยการไขน๊อตที่กดจานให้แน่นขึ้น หรือ คลายให้หลวม เหมือน % ของ LSD รถจริง </p><p>ในขณะเข้าโค้ง ล้อทั้งสองด้านจะหมุนไม่เท่ากัน จึงเข้าโค้งได้ดี </p><p>ถ้าตั้งแน่นขึ้น จะส่งกำลังลงล้อมากขึ้นทั้งสองล้อ ถ้าตั้งหลวมเกินไป กดคันแร่งแล้วล้อจะไม่หมุนได้</p><p>เพราะ slip ต้องตั้งให้พอดี หรือเหมาะสมกับวิธีและสไตล์การขับ </p><p>(โดยมากรถระดับกลางจะให้มาทั้งหน้าและหลัง)</p><p><br /></p><p>ดอกจอก - Gear Differential เป็นเฟืองหลายตัวทำงานเหมือนกับบอลดิฟ คือ ล้อสามารถหมุนกลับทางได้ แต่เวลากดคันเร่งล้อจะหมุนเท่ากัน </p><p>ไม่สามารถตั้งความหนืดได้ ไม่มีทาง slip (โดยมากรถระดับล่างจะมาพร้อมกับชุดนี้ทั้งหน้าและหลัง)</p><p>รถดริฟมักกะเจอปัญหารถเคาเตอร์ไม่ได้เพราะหัวรถจะหยุดอยู่กับที่ ยื้อไม่ค่อยกลับ </p><p><br /></p><p>เพลาตรง - Spool มีหลายลักษณะ แต่จุดประสงค์เหมือนกัน คือ ล้อทั้งสองข้าง</p><p>จะถูกล๊อคเอาไว้ เท่ากัน หมุนเท่ากันทั้งสองข้าง ถ่ายกำลังลงพื้น 100% </p><p><br /></p><p><span style="color: orange">ส่วนกลาง</span></p><p>จะมีสองอย่างเท่านั้นคือ เพลาตรง (สำหรับรถเพลา) หรือ รอกตรง ( direct pulley)</p><p>และอีกทางเลือกนึงคือ วันเวย์กลาง Center One-way </p><p>Center One-way คือ ชุดส่งกำลัง กลางตัวรถ</p><p>ถ้าเป็นวันเวย์กลาง (เอารถวางบนแท่น) เมื่อเรากดคันเร่ง ล้อจะหมุนทุกล้อ</p><p>เมื่อเรายกคันเร่ง ล้อหลังจะหยุดหมุนจากแรงหน่วงมอเตอร์</p><p>แต่ล้อหน้าทั้งสองจะหมุนต่อทั้งสองข้าง (หมุนไปข้างหน้า)</p><p>แม้ว่าจะเป็น เพลาตรงหน้า, วันเวย์หน้า, บอลดิฟหน้า, ดอกจอกหน้า </p><p>ก็จะหมุนไปข้างหน้าเหมือนกันหมด </p><p>แต่เมื่ออยู่บนพื้นขญะเข้าโค้ง เมื่อยกคันเร่งหรือ กดคันเร่ง</p><p>อาการจะต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับส่วนหน้ารถ ว่าใช้อะไรอยู่ </p><p><br /></p><p><span style="color: orange">ส่วนหลัง</span></p><p>โดยมากแล้วมักจะใส่เป็นบอลดิฟหรือดอกจอก </p><p>ไม่สามารถใส่วันเวย์ได้ เนื่องจากเมื่อกดคันเร่ง ล้อจะไม่หมุน เพราะตัวเฟืองจะหมุนไปตามปกติ</p><p>แต่ลูกปืนวันเวย์ก็ปล่อยฟรี ไม่จับตัวขับ ล้อจะไม่หมุน </p><p><br /></p><p>รถโปรส่วนมากเวลาซื้อจะให้เป็นวันเวย์หน้า + บอลดิฟหลัง</p><p><br /></p><p>ทั้งนี้ทั้งนั้น เราสามารถเลือกใช้อุปกรณ์เหล่านี้ ขึ้นอยู่กับสนามหรือวิธีขับของเราได้ </p><p><br /></p><p>เช่น วันเวย์หน้า + วันเวย์กลาง + บอลดิฟหลัง</p><p>หรือ เพลาตรงหน้า + เพลาตรงกลาง + บอลดิฟหลัง</p><p>หรือ เพลาตรงหน้า + วันเวย์กลาง + บอลดิฟหลัง</p><p>หรือ บอลดิฟหน้า + วันเวย์กลาง + บอลดิฟหลัง</p><p>หรือ บอลดิฟหน้า + เพลาตรงกลาง + บอลดิฟหลัง </p><p>* แล้วแต่จะคนขับจะเลือกใช้แบบใด </p><p>แต่วันเวย์หน้า จะเบรคยากที่สุด เพราะเบรคแล้วหมุน </p><p>นอกนั้นจะเบรคได้ง่าย[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="PAT-555, post: 278648, member: 240"]จะหยอดกาวลงไปที่ไหนครับ เริ่มต้นเข้าใจกันใหม่ดีกว่า รถระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ทั้งระบบเพลาและสายพาน [COLOR="RoyalBlue"]1. ส่วนหน้ารถ 2. ส่วนกลางรถ 3. ส่วนท้ายรถ[/COLOR] [COLOR="Orange"]ส่วนหน้า[/COLOR] มีทางเลือกดังนี้ วันเวย์ One-way - ล้อจะหมุนไปข้างหน้าอย่างเดียว ทั้งล้อซ้ายและขวา หมุนไปข้างหน้า เป็นอิสระจากกัน ตั้งความหนืดอะไรไม่ได้ บอลดิฟ Ball Differential - จะเป็นลูกปืนกลมๆอยู่รอบเฟือง ประกบด้วยจานดิฟ เมื่อรถมีโหลด หรือ มอเตอร์หน่วงมากๆ เวลาหมุนล้อข้างใดข้างนึง อีกล้อจะหมุนกลับทาง สามารถตั้งความหนืดของระบบบอลดิฟได้ โดยการไขน๊อตที่กดจานให้แน่นขึ้น หรือ คลายให้หลวม เหมือน % ของ LSD รถจริง ในขณะเข้าโค้ง ล้อทั้งสองด้านจะหมุนไม่เท่ากัน จึงเข้าโค้งได้ดี ถ้าตั้งแน่นขึ้น จะส่งกำลังลงล้อมากขึ้นทั้งสองล้อ ถ้าตั้งหลวมเกินไป กดคันแร่งแล้วล้อจะไม่หมุนได้ เพราะ slip ต้องตั้งให้พอดี หรือเหมาะสมกับวิธีและสไตล์การขับ (โดยมากรถระดับกลางจะให้มาทั้งหน้าและหลัง) ดอกจอก - Gear Differential เป็นเฟืองหลายตัวทำงานเหมือนกับบอลดิฟ คือ ล้อสามารถหมุนกลับทางได้ แต่เวลากดคันเร่งล้อจะหมุนเท่ากัน ไม่สามารถตั้งความหนืดได้ ไม่มีทาง slip (โดยมากรถระดับล่างจะมาพร้อมกับชุดนี้ทั้งหน้าและหลัง) รถดริฟมักกะเจอปัญหารถเคาเตอร์ไม่ได้เพราะหัวรถจะหยุดอยู่กับที่ ยื้อไม่ค่อยกลับ เพลาตรง - Spool มีหลายลักษณะ แต่จุดประสงค์เหมือนกัน คือ ล้อทั้งสองข้าง จะถูกล๊อคเอาไว้ เท่ากัน หมุนเท่ากันทั้งสองข้าง ถ่ายกำลังลงพื้น 100% [COLOR="orange"]ส่วนกลาง[/COLOR] จะมีสองอย่างเท่านั้นคือ เพลาตรง (สำหรับรถเพลา) หรือ รอกตรง ( direct pulley) และอีกทางเลือกนึงคือ วันเวย์กลาง Center One-way Center One-way คือ ชุดส่งกำลัง กลางตัวรถ ถ้าเป็นวันเวย์กลาง (เอารถวางบนแท่น) เมื่อเรากดคันเร่ง ล้อจะหมุนทุกล้อ เมื่อเรายกคันเร่ง ล้อหลังจะหยุดหมุนจากแรงหน่วงมอเตอร์ แต่ล้อหน้าทั้งสองจะหมุนต่อทั้งสองข้าง (หมุนไปข้างหน้า) แม้ว่าจะเป็น เพลาตรงหน้า, วันเวย์หน้า, บอลดิฟหน้า, ดอกจอกหน้า ก็จะหมุนไปข้างหน้าเหมือนกันหมด แต่เมื่ออยู่บนพื้นขญะเข้าโค้ง เมื่อยกคันเร่งหรือ กดคันเร่ง อาการจะต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับส่วนหน้ารถ ว่าใช้อะไรอยู่ [COLOR="orange"]ส่วนหลัง[/COLOR] โดยมากแล้วมักจะใส่เป็นบอลดิฟหรือดอกจอก ไม่สามารถใส่วันเวย์ได้ เนื่องจากเมื่อกดคันเร่ง ล้อจะไม่หมุน เพราะตัวเฟืองจะหมุนไปตามปกติ แต่ลูกปืนวันเวย์ก็ปล่อยฟรี ไม่จับตัวขับ ล้อจะไม่หมุน รถโปรส่วนมากเวลาซื้อจะให้เป็นวันเวย์หน้า + บอลดิฟหลัง ทั้งนี้ทั้งนั้น เราสามารถเลือกใช้อุปกรณ์เหล่านี้ ขึ้นอยู่กับสนามหรือวิธีขับของเราได้ เช่น วันเวย์หน้า + วันเวย์กลาง + บอลดิฟหลัง หรือ เพลาตรงหน้า + เพลาตรงกลาง + บอลดิฟหลัง หรือ เพลาตรงหน้า + วันเวย์กลาง + บอลดิฟหลัง หรือ บอลดิฟหน้า + วันเวย์กลาง + บอลดิฟหลัง หรือ บอลดิฟหน้า + เพลาตรงกลาง + บอลดิฟหลัง * แล้วแต่จะคนขับจะเลือกใช้แบบใด แต่วันเวย์หน้า จะเบรคยากที่สุด เพราะเบรคแล้วหมุน นอกนั้นจะเบรคได้ง่าย[/QUOTE]
เข้าสู่ระบบด้วย Facebook
เข้าสู่ระบบด้วย Twitter
เข้าสู่ระบบด้วย Google
ชื่อผู้ใช้งานหรือที่อยู่อีเมล์ของคุณ:
คุณมีบัญชีผู้ใช้หรือไม่?
ไม่มี, สร้างบัญชีผู้ใช้ตอนนี้
มี, รหัสผ่านของฉันคือ:
ลืมรหัสผ่านของคุณ?
อยู่ในระบบตลอดเวลา
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
ฟอรั่ม
>
RacingWeb Community
>
Game & Hobby
>
R/C
>
ขอถามเรื่อง เฟืองวันเวย์กะบอลดริฟหน่อยนะคับ
>
X
หน้าแรก
หน้าแรก
Quick Links
โพสต์ล่าสุด
กิจกรรมล่าสุด
ผู้เขียน
ฟอรั่ม
ฟอรั่ม
Quick Links
ค้นหาฟอรั่ม
โพสต์ล่าสุด
ประกาศซื้อขาย
ประกาศซื้อขาย
Quick Links
ค้นหาประกาศซื้อขาย
กิจกรรมล่าสุด
ผู้ค้าขายคะแนนสูงสุด
สื่อ/วิดีโอ
สื่อ/วิดีโอ
Quick Links
Search Media
New Media
สมาชิก
สมาชิก
Quick Links
สมาชิกที่โดดเด่น
สมาชิกที่ลงทะเบียน
ผู้ใช้งานในขณะนี้
กิจกรรมล่าสุด
โพสต์ข้อมูลส่วนตัวใหม่
เมนู
ค้นหาเฉพาะชื่อ
โพสต์โดยสมาชิก:
แยกชื่อด้วยเครื่องหมายจุลภาค
ใหม่กว่า:
ค้นหาเฉพาะหัวข้อนี้
ค้นหาเฉพาะฟอรั่มนี้
แสดงผลเป็นหัวข้อ
การค้นหาที่มีประโยชน์
โพสต์ล่าสุด
เพิ่มเติม...