มารายงานตัวค่ะ พี่ชื่อ อาสาห์ (ตอนนี้เปลี่ยนเป็น ปริยณัฐ แล้วค่ะ ) ไม่รู้ว่าเป็นรุ่นที่เท่าไหร่ของ ร.น.บ แต่เป็นม.ปลายรุ่นแรกเลยค่ะ ตอนนั้นมีแค่ 2 ห้อง คือวิทย์กะศิลป์ พี่อยู่ห้องวิทย์ ห้องเดียวกับ พี่โอ๋ พี่บอย พี่โจ้ พี่ดนัย ดีใจจัง ที่ร.น.บ ของเรา มีบอร์ดให้แลกเปลี่ยนความเห็นกันด้วย แต่ไม่รู้ว่า น้องๆจะยอมรับป้าแก่ๆ อย่างพี่รึเปล่า แล้วจะแวะมาเยี่ยมบ่อยๆ นะคะ
ได้ข่าวมาว่าจะไม่มีการจัดงานพราวชมพูแล้วนะครับผม ได้ข่าวมาว่า เมื่อ 2 ปีก่อน (รุ่นผมจบพอดีแหะๆๆ) จัดแล้วเจ๊งไม่เป็นท่า ขาดทุนไปเยอะ ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงประการใด ผมจะรีบมาแจ้งให้ทราบครับผม
เอามาให้อ่านเล่นๆ จ้า... ระบบปรับอากาศในรถยนต์ จะใช้อุปกรณ์ต่าๆที่สำคัญดังนี้ 1.คอมเพรสเซอร์ (Compressor) 2.คอยล์ร้อน (Condenser) 3.ถังพักน้ำยา-กรองและดูดความชี้น (Filter-Dryer Receiver) 4.วาล์วลดความดัน (Expansion Valve) 5.คอยล์เย็น (Evaporator) 6.น้ำยาแอร์ (Refrigerant)
1.คอมเพรสเซอร์ (Compressor)คืออุปกรณ์ส่วนที่ทำหน้าที่เพิ่มความดัน ของน้ำยาแอร์ในระบบให้สูงขึ้น เพื่อส่งต่อไปให้กับคอยล์ร้อน คอมเพรสเซอร์ที่ใช้กับรถยนต์ อาจพบได้ 2 แบบคือ แบบลูกสูบ (Piston Compressor) และแบบ โรตารี่ (Rotary Compressor) ซึ่งรถยนต์ปัจจุบันส่วนมาก ใช้คอมเพรสเซอร์แบบโรตารี่ 2.คอยล์ร้อน (Condenser)มีลักษณะเป็นแผงรับอากาศขนาดพอๆ กับหม้อน้ำรถยนต์ มีทางเข้า และทางออกของน้ำยาแอร์ ถูกออกแบบมาให้มีท่อน้ำยาแอร์ ขดไปมาบนแผงดังกล่าว ผ่านครีบระบายความร้อน ซึ่งมีลักษณะ คล้ายครีบระบายความร้อนของหม้อน้ำ คอยล์ร้อน จะติดตั้งอยู่บริเวณด้านหน้ารถยนต์ คู่กับหม้อน้ำ และมีพัดลมไฟฟ้าช่วยระบายความร้อน 3.ถังพักน้ำยา-กรองและดูดความชี้น (Filter-Dryer Receiver) มีลักษณะเป็นทรงกระบอก ไม่ใหญ่มาก ติดตั้งอยู่บรเวณใกล้กับแผงคอยล์ร้อน ด้านบนของถังพักน้ำยาจะมีกระจกใส สามารถมองเห็นน้ำยาแอร์ได้ และจะมีท่อน้ำยาแอร์ที่มาจากคอยล์ร้อน ต่อเข้ามาที่รูทางเข้าของถังพักน้ำยาแอร์นี้ และจะต่อท่อน้ำยาแอร์ออกจาก ถังพักน้ำยาแอร์ ไปสู่วาล์วปรับความดัน 4.วาล์วลดความดัน (Expansion Valve)ทำหน้าที่ลดความดันน้ำยาแอร์ให้ต่ำลงมา เมื่อน้ำยาแอร์ มีความดันต่ำ ก็จะทำให้อุณหภูมิของน้ำยาแอร์ ต่ำลงมาด้วย จากนั้น ก็จะส่งผ่านน้ำยาแอร์เข้าไปสู่คอยล์เย็นต่อไป 5.คอยล์เย็น (Evaporator)มีลักษณะเป็นแผง และมีท่อโลหะขดไปขดมา เรียงตัวอยู่ภายในแผง และมีครีบระบายความเย็น เรียงตัวกันคล้ายกับคอยล์ร้อน แต่ขนาดอาจแตกต่างกัน ที่ด้านหลังจะมีพัดลม (Blower) คอยดูดเอาอากาศในห้องโดยสาร ให้ผ่านคัวคอยล์เย็น วิ่งไปตามท่อทางอากาศ ไปออกที่บริเวณ ช่องระบายแอร์ ที่อยู่บนคอนโซลรถยนต์ 6.น้ำยาแอร์ (Refrigerant)คือสารให้ความเย็น สารชนิดนี้ มีคุณสมบัติในการดูดซับ ความร้อนรอบข้าง เข้ามาอยู่ในตัวของมัน ทำให้อากาศบริเวณรอบข้าง มีอุณหภูมิต่ำลง น้ำยาแอร์ที่ใช้ในรถยนต์ จะใช้สาร Freon R-12 สารชนิดนี้ เมื่อผ่านกระบวนการทำให้เป็นของเหลว และทำให้ความดันต่ำแล้ว จะดูดซับความร้อนได้ดี ต่อมา มีการรณรงค์ เรื่องการต่อต้าน การใช้สาร CFC เพราะจะไปทำลายชั้นบรรยากาศของโลก ซึ่งจะเป็นอันตราย ต่อโลกในระยะยาว และน้ำยา Freon R-12 ก็เป็นสารประเภทนี้ด้วย ดังนั้นต่อมาผู้ผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่ จึงหันมาใช้น้ำยาแอร์สูตรใหม่ คือ Freon R-134a กับรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ที่ถูกผลิตออกมา
รนบ รุ่นแรก อิอิ หวัดดีเพื่อน น้องๆ ทุกคนคน รนบ รุ่นแรกครับ รุ่นไม่มีอาคารเรียนถาวร อยู่ 3 ปี ม1- ม3 รุ่นตึกใหม่ตึกแรก ห้องคอมห้องแรก ไม่ทราบว่าตอนนี้อาจารย์พวงเพชรเป็นไงบ้าง จำชื่ออาจารย์ได้คนเดียวคิคิ